Ấn Độ nắng nóng, Canada vỡ đê

Miền Tây Ấn Độ, lại đang trải qua những trận nắng nóng khắc nghiệt. Theo giới chức địa phương, nhiệt độ tại Gujarat đã lên tới 44°C trong ngày 28-4 và nhiều khả năng lên tới 45°C trong những ngày tới. 
Nắng nóng kỷ lục khiến nhựa đường tan chảy ở Ấn Độ
Nắng nóng kỷ lục khiến nhựa đường tan chảy ở Ấn Độ

Ngày 29-4, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) cảnh báo cơn bão có tên Fani đang mạnh dần lên ở khu vực Đông Nam vịnh Bengal và sẽ thành cơn bão cực mạnh vào ngày 30-4. Bão Fani có khả năng đổ bộ vào bang Odisha. Một số khu vực ở các bang miền Nam Ấn Độ có thể có mưa lớn do ảnh hưởng của bão.

Trái ngược với miền Nam, các bang Gujarat và Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, lại đang trải qua những trận nắng nóng khắc nghiệt. Theo giới chức địa phương, nhiệt độ tại Gujarat đã lên tới 44°C trong ngày 28-4 và nhiều khả năng lên tới 45°C trong những ngày tới. 

Ở bang Odisha, miền Đông Ấn Độ có tới 14 khu vực với nhiệt độ trên 40°C. Titlagarh  là khu vực nóng nhất của bang Odisha với nhiệt độ lên tới 45°C.Trong khi đó, thủ đô New Delhi cũng phải hứng chịu mức nhiệt tối đa là 42°C.

Cơ quan y tế địa phương đã ra cảnh báo cam, cho thấy nguy cơ xảy ra hiện tượng thời tiết xấu hoặc cực đoan. Nhà chức trách khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường dưới ánh nắng gay gắt và không để cơ thể mất nước.

Trong khi đó, nhà chức trách Canada lại đang phải đối phó với lụt lội ở 2 thành phố Quebec và Ottawa.

Cảnh sát đã được huy động để sơ tán khoảng 5.000 người sống dọc hồ Two Mountains, Quebec sau khi con đê tại Sainte-Marthe-sur-le-Lac bị vỡ. Hiện chưa có báo cáo con số thương vong. 

Tại Ottawa, hàng trăm quân nhân cũng được điều động để ứng phó với mực nước vẫn đang dâng lên. Theo nhận định của Chính phủ Canada, nếu lượng khí thải CO2 trên toàn cầu tiếp tục tăng, lượng mưa hàng năm tại khu vực Atlantic của Canada sẽ tăng 12% trong thế kỷ tới.

Tin cùng chuyên mục