Giải quyết vướng mắc về quy hoạch “treo”

Cấp phép xây dựng tạm đối với nhà ở riêng lẻ

Cấp phép xây dựng tạm đối với nhà ở riêng lẻ

“Sớm ban hành các quy định về cấp giấy phép xây dựng tạm, giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương” – đó là yêu cầu của Bộ Xây dựng đối với các địa phương trong hội nghị về công tác quản lý trật tự xây dựng, được tổ chức hôm qua (14-7) tại Hà Nội.

Cấp phép xây dựng tạm đối với nhà ở riêng lẻ ảnh 1

Một khu dân cư mới đang hình thành.

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương công bố công khai quy hoạch và hướng dẫn người dân về thủ tục, trình tự cấp giấy phép xây dựng; đẩy nhanh công tác cấp giấy phép xây dựng theo hướng cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “1 cửa”.

Cũng tại đây, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, để giải quyết các vướng mắc về quy hoạch “treo”, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, TP đã ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng tạm đối với nhà ở riêng lẻ và công trình không phù hợp với quy hoạch, với dạng bán kiên cố, kiến trúc lắp ghép để tháo dỡ dễ dàng, thời gian sử dụng công trình tính theo thời gian “treo” của quy hoạch.

Quy định này được ban hành theo tinh thần của Luật Xây dựng: đối với những khu vực đã có quy hoạch xây dựng được duyệt, nhưng chưa triển khai thực hiện (quy hoạch “treo”), cho phép tổ chức, cá nhân được xây dựng tạm công trình để sản xuất, kinh doanh thông qua việc cấp giấy phép xây dựng tạm.

Thực thi Luật Xây dựng, tại TP Hồ Chí Minh, thời gian cấp phép xây dựng sẽ được rút ngắn xuống còn 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ và 20 ngày đối với các công trình xây dựng khác. Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh còn cho biết, thời gian cấp phép xây dựng có thể được rút ngắn hơn trong thời gian tới, khi lực lượng tư vấn thiết kế hoạt động có hiệu quả và quy hoạch chi tiết đã có đầy đủ. Khi đó, chỉ cần đơn vị tư vấn thiết kế xác nhận công trình có đủ điều kiện là được cấp phép xây dựng ngay, cơ quan cấp phép xây dựng không cần tổ chức thực địa, kiểm tra từng căn nhà như hiện nay.

BẢO MINH
 

Tin cùng chuyên mục