Ngày đầu tiên của Tổng thống Donald Trump: Bãi bỏ di sản của người tiền nhiệm

Tại phòng Bầu dục, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên, yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay còn gọi Obamacare.
Ngày đầu tiên của Tổng thống Donald Trump: Bãi bỏ di sản của người tiền nhiệm

* Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Tại phòng Bầu dục, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên, yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay còn gọi Obamacare.

“Nước Mỹ là trên hết”

Sắc lệnh này yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách giảm gánh nặng pháp lý trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare. Nhà Trắng chưa công bố nội dung cụ thể của sắc lệnh này. Loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà còn là của ông Trump, với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng. Sắc lệnh thứ hai mà Tổng thống Trump ký ngay sau lễ nhậm chức là phê chuẩn ông James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Kelly làm Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh đầu tiên ở phòng Bầu dục

Ngay sau đó, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, nước Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump sẽ đàm phán lại Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), được ký kết từ năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico. Tuyên bố cũng cho biết, các thỏa thuận thương mại cứng rắn và công bằng sẽ được áp dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại hàng triệu việc làm cho người Mỹ.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, ông Donald Trump đã ký quyết định thay đổi lớn trong chính sách năng lượng và môi trường, đồng thời thông báo những kế hoạch xóa bỏ chính sách khí hậu và thúc đẩy sự phát triển năng lượng trong nước như một phần trong chương trình nghị sự “Nước Mỹ là trên hết” của ông. Tân Tổng thống Mỹ cam kết loại bỏ chính sách Kế hoạch hành động vì khí hậu, vốn là chủ trương của vị Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, đồng thời tập trung dỡ bỏ rào cản đối với chính sách hạn chế phát triển năng lượng trong nước mà ông cho rằng điều này sẽ khiến nước Mỹ độc lập đối với nguồn dầu mỏ từ nước ngoài.

Liên quan đến hoạt động quân sự, ngay sau buổi lễ nhậm chức, trang web chính thức của Nhà Trắng đã đăng tải những tuyên bố chính sách đầu tiên của chính quyền mới, theo đó ông Trump dự định sẽ tái xây dựng quân đội Mỹ, phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến và ưu tiên tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cam kết hợp tác

Lãnh đạo của các nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa sẽ quay trở lại Mỹ trong thời gian sớm nhất có thể để “thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với tân Tổng thống Trump”.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng gửi thông điệp chúc mừng, đồng thời cho biết bà rất mong đợi được hợp tác với tân tổng thống vì sự thịnh vượng và an toàn của người dân hai nước bên bờ Đại Tây Dương. Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ hy vọng hai nước tiếp tục duy trì quan hệ gần gũi trong nhiệm kỳ công tác của ông Trump. Tại phiên bế mạc Diễn đàn Davos 2017, một số nhà lãnh đạo đến từ Serbia, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ đều bày tỏ hy vọng về mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền mới của Mỹ.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống Tổng thống Trump đã bước sang ngày thứ hai tại nhiều TP lớn tại Mỹ. Tại thủ đô Washington, có những cuộc biểu tình đã biến thành bạo động. Những người quá khích đã đốt ô tô và tấn công lực lượng cảnh sát. Các vụ xô xát làm 2 ngươi bị thương và 200 người bị bắt. Hoạt động chống đối ông Trump cũng đã diễn ra ở nhiều nước, từ châu Á đến châu Âu.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Điện mừng Tổng thống và Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ nhậm chức

Nhân dịp ngài Donald Trump và Mike Pence nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, ngày 21-1-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đồng gửi điện chúc mừng Tổng thống thứ 45 và Phó Tổng thống thứ 48 của Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam chúc Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và Chính phủ mới của Hoa Kỳ đạt được nhiều thành công vì hạnh phúc và thịnh vượng của nhân dân Hoa Kỳ, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới; cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước cơ hội to lớn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện dựa trên nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau; bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ, APEC và các cơ chế khu vực khác vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

THẢO NGA

Tin cùng chuyên mục