Có đảm bảo an toàn điện mùa mưa?

Có đảm bảo an toàn điện mùa mưa?

Vào mùa mưa các năm trước, tại TPHCM đã xảy ra một số sự cố, tai nạn về điện. Năm nay, ngành điện đã có giải pháp gì đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa? PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Bạn, Trưởng phòng An toàn bảo hộ lao động Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng (CSCC) TPHCM, về vấn đề này.

Những “bẫy” điện chực chờ gây họa cho người dân. (Ảnh chụp tại trụ đèn trên cầu Lò Gốm, phường 16, quận 8). Ảnh: Tuấn Vũ

Những “bẫy” điện chực chờ gây họa cho người dân. (Ảnh chụp tại trụ đèn trên cầu Lò Gốm, phường 16, quận 8). Ảnh: Tuấn Vũ

- PV: Ngành CSCC TPHCM có giải pháp nào tránh sự cố, tai nạn đáng tiếc về điện xảy ra trong mùa mưa?

Ông NGUYỄN TRỌNG BẠN: Những năm qua, vấn đề an toàn điện nhất là trong mùa mưa bão được ngành CSCC đặc biệt quan tâm, lưu ý. Điều này được thể hiện rõ qua nhiều giải pháp mà ngành CSCC đã và đang làm. Trước mắt, để phòng tránh các sự cố, tai nạn về điện, ngành CSCC đã có nhiều cải tiến ở hai hệ thống chiếu sáng ngầm và cáp nổi.

Ở hệ thống chiếu sáng ngầm, đến thời điểm này có 26.600/27.600 trụ CSCC và trụ tín hiệu giao thông đã được xử lý điện trở đất nhỏ hơn 10 (tăng khả năng tự ngắt nguồn điện khi có sự cố); 100% tủ điện chiếu sáng được lắp đặt thiết bị chống rò điện; 9.477 trụ đèn được lắp thiết bị chống rò điện và ngắt mạch. Đặc biệt, 22.400 trụ đèn đã được hàn bản lề, kết hợp với lắp đặt bu lông ngũ giác ở nắp cửa trụ để hạn chế tình trạng mất nắp, giảm nguy cơ dẫn đến rò rỉ điện, bắn tia lửa điện.

Ở hệ thống chiếu sáng cáp nổi, ngành CSCC đã lắp đặt thiết bị chống rò rỉ điện cho 53% trong số 4.862 tủ điều khiển; thay và sửa chữa cáp quá niên hạn và cần đèn bị mục; bọc cách điện cách ly dây chiếu sáng chạm nhà dân và các bảng hiệu quảng cáo; thay thế trụ đèn nghiêng nứt, nâng cao trụ bị vùi lấp…

- Về lâu dài, ngành CSCC phải làm gì để đảm bảo an toàn điện tuyệt đối và tăng tính thẩm mỹ cho mạng lưới chiếu sáng?

Để đảm bảo an toàn điện tuyệt đối trong mùa mưa thật không đơn giản, vì chỉ cần một sơ sót nhỏ cũng dễ dẫn đến sự cố rò điện, chập điện, cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Chưa kể ý thức của một bộ phận người dân trong việc phòng tránh nguy hiểm từ điện còn rất kém. Ngành CSCC sẽ tập trung xây dựng nguồn vốn đầu tư để 100% tủ điện điều khiển, trụ đèn CSCC và trụ tín hiệu giao thông được lắp đặt thiết bị chống rò điện, hàn bản lề, lắp đặt bu lông ngũ giác.

Ngành CSCC cũng nâng cao hệ thống chiếu sáng cáp ngầm ở những khu vực thường xuyên ngập nước do triều cường, thay cầu chì sứ bằng thiết bị chống rò điện và ngắt mạch…

Tất cả các hạng mục này đã được ngành CSCC báo cáo đến các khu quản lý giao thông đô thị (Sở GTVT TPHCM) phối hợp thực hiện.

  • Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng Công ty Điện lực TPHCM

Thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã kiểm tra và khắc phục những hư hỏng ở các lưới điện cao, trung, hạ áp và trong hẻm; lắp đặt hệ thống chống sét bảo vệ tại các khu vực có mật độ dòng sét cao; bảo trì, bảo dưỡng móng trụ, móng chằng, móng trạm biến thế ở những nơi thường xuyên xảy ra ngập, đề phòng sự cố ngã trụ gây nguy hiểm.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM cũng đã phát cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, đề phòng tai nạn điện khi có mưa to, bão lụt, triều cường và ngập úng đến từng nhà dân. Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... cần rào chắn và cấp báo ngay cho tổng đài an toàn điện 08.2230.2230

  • Tràn lan “bẫy” điện

Từ phản ánh của bạn đọc, sáng 17-5, PV Báo SGGP ghi nhận trên đại lộ Nguyễn Văn Linh từ cầu Ông Bé đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) dài hơn 3km nhưng có gần 20 trụ đèn CSCC không có nắp đậy cửa trụ. Bên trong trụ, bảng điện bằng đồng và nhiều mối nối dây điện bị bong vỏ keo bung ra ngoài, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh), đường Ba Tơ (phường 7, quận 8), đại lộ Đông Tây từ đường cầu Rạch Dây đến cầu Lò Gốm (quận Bình Tân)… có đến hơn 40 trụ đèn CSCC trong tình trạng tự.

Mới đây, chiều tối 10-5, sau cơn mưa, ông Đảng Cường, ở chung cư Mỹ Thuận (quận 8) cùng vợ đi bộ tập thể dục trên đại lộ Đông Tây, đến đầu cầu Lò Gốm, ông Hòa nghe điện thoại, bất ngờ bị tia lửa điện từ bảng điện trong trụ đèn bị mất nắp phóng trúng. Sự cố làm ông Hòa bị bỏng nhẹ ở tay, vợ ông may mắn không bị thương do đứng cách trụ đèn “há miệng” 2m.

Tuấn Vũ - Anh Tuấn thực hiện

Tin cùng chuyên mục