Coi chừng grabbike giả danh

SGGP
Hiện nay, việc quản lý đồng phục của grabbike có nhiều kẽ hở. Chỉ cần tài xế chạy 10 - 15 cuốc là được cấp 3 áo và 1 nón chính, vì thế số lượng đồng phục tuồn ra ngoài rất nhiều. Một số tài xế đăng ký chạy nhưng rồi bị khóa tài khoản, hoặc chuyển qua làm nghề khác nên đã bán đồng phục trên các diễn đàn hoặc hội, nhóm của Grab. 
Trước cổng Bến xe miền Đông (TPHCM) tầm 3 - 6 giờ sáng, có rất nhiều người mặc trang phục grabbike. Hỏi một người đang dựng xe máy chờ khách trước cổng bến xe, giá cước đi từ Bến xe miền Đông về đường Phan Văn Trị (phường 10, quận Gò Vấp), anh ta liền móc điện thoại nhập địa chỉ và đưa cho xem báo giá là 70.000 đồng. Khi nghe thắc mắc số tiền quá cao (vì đặt một chuyến xe với lộ trình như vậy trên hệ thống Grab thì giá chỉ 30.000 đồng), anh ta liền phân trần: “Đang giờ cao điểm mà em, nếu em không thích thì đặt xe khác đi!”. 
Ở đây, khi hỏi bất kỳ tài xế nào, họ vẫn dùng cách check địa điểm kèm giá tính tiền bằng chế độ Grab Premium (grabvip) nhằm qua mặt khách hàng, nâng giá tiền lên nhiều lần so với thực tế.
Grab Premium là xe ôm cao cấp, tài xế phải ở độ tuổi từ 18 - 45, ngoại hình dễ nhìn, trang phục gọn gàng, sạch sẽ, chạy xe SH, Piaggio, Dylan…, nên giá tính cước cao hơn. Trong khi thực tế tài xế ở đây chạy bằng xe máy thường. Do đón khách không thông qua hệ thống của Grab nên những người này không phải chịu chiết khấu.
Hiện nay, việc quản lý đồng phục của grabbike có nhiều kẽ hở. Chỉ cần tài xế chạy 10 - 15 cuốc là được cấp 3 áo và 1 nón chính, vì thế số lượng đồng phục tuồn ra ngoài rất nhiều. Một số tài xế đăng ký chạy nhưng rồi bị khóa tài khoản, hoặc chuyển qua làm nghề khác nên đã bán đồng phục trên các diễn đàn hoặc hội, nhóm của Grab. Chỉ cần gõ từ khóa “mua đồng phục Grab” trên Google sẽ xuất hiện hàng trăm kết quả. Đây là cơ hội cho những người muốn giả danh tài xế grabbike, dễ dàng mua nón, áo đồng phục Grab với giá rất rẻ.
Chiêu trò của những grabbike giả danh này đã diễn ra từ rất lâu, thường lập thành từng nhóm đón khách ở các bến xe, sân bay…, không có sự quản lý chặt chẽ của các đơn vị có liên quan. Trong câu chuyện này, người thiệt hại chính là khách hàng, họ thường bị “chặt chém” với cước phí cao từ 1,5 - 2 lần. Những tài xế giả danh không nằm trong sự quản lý của hãng, tất nhiên nếu xảy ra sự cố, các hãng sẽ không chịu trách nhiệm.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiếp viên xe buýt hành xử côn đồ

Tiếp viên xe buýt hành xử côn đồ

Gần 19 giờ ngày 8-12-2018, trên chuyến xe buýt biển kiểm soát 51B-143.21 của tuyến buýt số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao) chạy chiều về quận 9 (TPHCM), tôi và nhiều hành khách tận mắt chứng kiến vụ đánh nhau giữa một nam hành khách và người tiếp viên xe buýt. 

Bạn đọc viết

Thói quen xấu khi đi du lịch

Khi mạng xã hội và báo chí loan tin cơ quan chức năng của Nhật Bản đang truy tìm người viết chữ “A.Hào” cùng những hình vẽ trên phiến đá thuộc di tích lịch sử quốc gia nước này, nhiều người nhận ra ngay, việc viết, vẽ ở các điểm du lịch vốn là căn bệnh kinh niên của nhiều người Việt Nam. 

Cơ quan trả lời

Dựng hàng rào ngăn dân lấn đất

Để chống người dân lấn chiếm đất đai, từ năm 2017 Trung ương Đoàn và Học viện đã có văn bản chỉ đạo Phân viện cần phải có giải pháp chống lấn chiếm. Phân viện đã chuẩn bị nguồn lực, làm việc với UBND quận 9 và lãnh đạo phường Tân Phú để thống nhất phương án làm hàng rào.

Từ thư bạn đọc

Khốn khổ vì ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn

Nhiều người dân sống trong hẻm 331 Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10, TPHCM) bức xúc phản ánh Cơ sở tiện Thanh Danh đang gây khốn khổ cho cư dân vì gây ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn. Chính quyền địa phương đã tiếp nhận đơn và giải quyết, nhưng việc khắc phục của chủ cơ sở vẫn chưa thỏa đáng.

Ý kiến

Rà soát lại các khâu hoàn thuế giá trị gia tăng

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) khống để chiếm đoạt tiền ngân sách. Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc chiếm đoạt thuế GTGT thường với số tiền rất lớn, phạm tội có hệ thống, có tổ chức. Mới đây nhất là vụ một doanh nghiệp ở Bình Định bị khởi tố vì được hoàn thuế GTGT với số tiền hàng chục tỷ đồng nhưng sau đó chây ỳ, trốn thuế.