Coi chừng grabbike giả danh

SGGP
Hiện nay, việc quản lý đồng phục của grabbike có nhiều kẽ hở. Chỉ cần tài xế chạy 10 - 15 cuốc là được cấp 3 áo và 1 nón chính, vì thế số lượng đồng phục tuồn ra ngoài rất nhiều. Một số tài xế đăng ký chạy nhưng rồi bị khóa tài khoản, hoặc chuyển qua làm nghề khác nên đã bán đồng phục trên các diễn đàn hoặc hội, nhóm của Grab. 
Trước cổng Bến xe miền Đông (TPHCM) tầm 3 - 6 giờ sáng, có rất nhiều người mặc trang phục grabbike. Hỏi một người đang dựng xe máy chờ khách trước cổng bến xe, giá cước đi từ Bến xe miền Đông về đường Phan Văn Trị (phường 10, quận Gò Vấp), anh ta liền móc điện thoại nhập địa chỉ và đưa cho xem báo giá là 70.000 đồng. Khi nghe thắc mắc số tiền quá cao (vì đặt một chuyến xe với lộ trình như vậy trên hệ thống Grab thì giá chỉ 30.000 đồng), anh ta liền phân trần: “Đang giờ cao điểm mà em, nếu em không thích thì đặt xe khác đi!”. 
Ở đây, khi hỏi bất kỳ tài xế nào, họ vẫn dùng cách check địa điểm kèm giá tính tiền bằng chế độ Grab Premium (grabvip) nhằm qua mặt khách hàng, nâng giá tiền lên nhiều lần so với thực tế.
Grab Premium là xe ôm cao cấp, tài xế phải ở độ tuổi từ 18 - 45, ngoại hình dễ nhìn, trang phục gọn gàng, sạch sẽ, chạy xe SH, Piaggio, Dylan…, nên giá tính cước cao hơn. Trong khi thực tế tài xế ở đây chạy bằng xe máy thường. Do đón khách không thông qua hệ thống của Grab nên những người này không phải chịu chiết khấu.
Hiện nay, việc quản lý đồng phục của grabbike có nhiều kẽ hở. Chỉ cần tài xế chạy 10 - 15 cuốc là được cấp 3 áo và 1 nón chính, vì thế số lượng đồng phục tuồn ra ngoài rất nhiều. Một số tài xế đăng ký chạy nhưng rồi bị khóa tài khoản, hoặc chuyển qua làm nghề khác nên đã bán đồng phục trên các diễn đàn hoặc hội, nhóm của Grab. Chỉ cần gõ từ khóa “mua đồng phục Grab” trên Google sẽ xuất hiện hàng trăm kết quả. Đây là cơ hội cho những người muốn giả danh tài xế grabbike, dễ dàng mua nón, áo đồng phục Grab với giá rất rẻ.
Chiêu trò của những grabbike giả danh này đã diễn ra từ rất lâu, thường lập thành từng nhóm đón khách ở các bến xe, sân bay…, không có sự quản lý chặt chẽ của các đơn vị có liên quan. Trong câu chuyện này, người thiệt hại chính là khách hàng, họ thường bị “chặt chém” với cước phí cao từ 1,5 - 2 lần. Những tài xế giả danh không nằm trong sự quản lý của hãng, tất nhiên nếu xảy ra sự cố, các hãng sẽ không chịu trách nhiệm.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Không chủ quan với hành vi mê tín

Không chủ quan với hành vi mê tín

Dư luận vừa rúng động vì vụ phát hiện 2 thi thể bị phi tang trong các thùng nhựa ở tỉnh Bình Dương, lại tiếp tục rúng động khi hay cơ quan điều tra đã bắt được các nghi can và phanh phui ra đây là hành vi phạm pháp của một nhóm người theo giáo phái lạ. 

Bạn đọc viết

Kéo giảm số vụ tai nạn giao thông

Trong những dịp lễ tết những năm gần đây, có đông đảo người dân dành ngày nghỉ để đi du lịch. Điều đáng lo ngại là trong những ngày lễ tết thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm nhiều người thương vong.

Cơ quan trả lời

Chính sách BHYT cho cựu chiến binh tại chiến trường K

Quyết định 62/2011, Quyết định 290/2005, Quyết định 49/2015, đang có thẻ bảo hiểm y tế mã KC2 sẽ đổi mã quyền lợi và mã mức hưởng từ mã 2 sang mã 4, quyền lợi được thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh (trước đây là 100%)...

Từ thư bạn đọc

Tuần qua Báo SGGP đã chuyển 15 đơn thư bạn đọc

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Giờ làm việc cần phù hợp tâm sinh lý và môi trường

Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi có phương án quy định giờ làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước bắt đầu từ 8 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút và kết thúc lúc 17 giờ 30. Nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến về việc này.