Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm báo cáo Bộ ra sao sau khi kiểm tra triển lãm cơ thể người?

Ngày 10-7, Bộ VH-TT-DL cho biết Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện sau khi tiến hành khảo sát thực tế triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” trưng bày tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TPHCM.

Mẫu vật từng trưng bày tại triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Mẫu vật từng trưng bày tại triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Báo cáo nêu rõ, triển lãm này không phù hợp với văn hóa Việt.

Cụ thể, theo báo báo của Cục trưởng Vi Kiến Thành, khi Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đến khảo sát thì đã có 7 hiện vật được trùm vải che hoặc di dời và có biển đề “hiện vật đang kiểm định lại”.

Như vậy là trong 131 hiện vật thì có 7 hiện vật, có thể là nhạy cảm nhất, đã được che hoặc cất đi nên Cục đã không có điều kiện để tiếp cận.

Cũng theo báo cáo của Cục, phòng trưng bày được thiết kế khá khoa học và thường xuyên có khoảng 30 người xem, chủ yếu là thanh niên. Các hiện vật đều được người thuyết minh khẳng định là thi thể người thật đã được ngâm trong dung dịch nhựa (nhựa hóa thi thể).

Từ kiểm tra thực tế đó, Cục cũng nói rõ quan điểm là triển lãm này chỉ phù hợp khi trưng bày ở trường đại học y hoặc viện nghiên cứu về sinh học, y học giúp sinh viên y khoa hoặc những người quan tâm đến nghiên cứu, học tập.

“Nếu trưng bày đại chúng thì sẽ là vấn đề văn hóa tâm linh không phù hợp với văn hóa Việt Nam, phản cảm (những hiện vật mổ bụng xác phụ nữ để nhìn thấy bào thai và các cơ quan nội tạng)”, văn bản của Cục nhấn mạnh.

Ngày 6-7, Sở VH-TT TPHCM cũng đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD về việc tạm ngừng hoạt động trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người tại triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” (tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên, TPHCM, từ ngày 21-6).

Tin cùng chuyên mục