Từ 6 giờ sáng nay 30-9-2006

“Đóng cửa” cầu Chữ Y

Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây TPHCM cho biết, bắt đầu từ 6 giờ sáng nay 30-9-2006 sẽ tiến hành “đóng cửa” một nhánh của cầu Chữ Y để phục vụ cho việc thi công Đại lộ Đông-Tây.

Nhánh sẽ bị “đóng cửa” là nhánh nối với đường Nguyễn Biểu (quận 5). Hai nhánh còn lại vẫn cho các phương tiện giao thông lưu thông bình thường.

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây cho biết, trong tương lai nhánh cầu nối với đường Nguyễn Biểu sẽ được tháo dỡ và được xây mới cùng với việc xây dựng Đại lộ Đông-Tây.

Và do vậy, việc “đóng cửa” nhánh cầu này là bước chuẩn bị cho việc tháo dỡ, dự kiến sẽ được thực hiện sau ngày 30-9-2006 từ 1 đến 2 tuần.

Trong thời gian 1-2 tuần này, Sở GTCC sẽ tiến hành điều chỉnh lại giao thông qua cầu Chữ Y theo hướng “làm như” không còn nhánh nối với đường Nguyễn Biểu. Một khi người dân đã quen với điều này, Ban quản lý dự án sẽ chính thức tháo dỡ nhánh cầu ấy.

Giao thông trong thời gian nêu trên sẽ được điều chỉnh theo hướng, xe tải trên 5 tấn sẽ không được qua khu vực này mà phải chuyển hướng đến cầu Nguyễn Tri Phương.

Xe tải dưới 5 tấn và các loại xe khác sẽ qua cầu tạm nằm trên đường Trần Tuấn Khải, cách đó khoảng 1km nếu muốn đi từ quận 1 từ đường Trần Hưng Đạo, Hàm Tử qua quận 8 và từ đường Hưng Phú quận 8 qua quận 1.

Được biết, khi xây dựng Đại lộ Đông-Tây, TP sẽ tháo dỡ 3 cây cầu để xây mới lại. Đó là cầu Khánh Hội, đã tháo dỡ cách nay hơn 3 tháng; cầu Chữ Y đang được ngành chức năng chuẩn bị và cầu Chà Và, dự kiến sẽ được tháo dỡ sau cầu Chữ Y 2-3 tuần.

AN NHIÊN

Theo “Từ điển Địa danh Thành phố Sài Gòn - Hồ Chí Minh” do Tiến sĩ Lê Trung Hoa chủ biên, in xong và nộp lưu chiểu tháng 2-2003 thì: Cầu Chữ Y bắc qua kênh Tàu Hủ và kênh Đôi, nối đường Nguyễn Biểu (Q5) với đường Nguyễn Thị Tần và đường Hưng Phú (Q8). Cầu có 3 nhánh: Nhánh tới đường Nguyễn Biểu dài 179m, nhánh tới đường Nguyễn Thị Tần dài 182,3m. Nhánh tới đường Hưng Phú dài 141m.

Tổng cộng chiều dài của cầu dài 502,3m. Lòng cầu cả 3 nhánh rộng 9m, mỗi bên lề 0,7m. Cầu được xây từ năm 1938 đến năm 1941 và được sửa chữa lớn vào năm 1992. Vì cầu hình Chữ Y nên có tên này. Nhà thơ Đặng Hấn có viết:

“Ôi ! Người đi trên chữ
Chữ nâng người lên cao!”

Tin cùng chuyên mục