Đủ điện, nhưng vẫn phải tiết kiệm

Mùa khô, nắng hạn gay gắt, nên nhiều người dân và các doanh nghiệp tại TPHCM đang lo xảy ra tình trạng thiếu điện, sẽ phải cắt điện luân phiên. Phóng viên Báo SGGP đã phỏng vấn ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, về vấn đề này.
Đủ điện, nhưng vẫn phải tiết kiệm

Mùa khô, nắng hạn gay gắt, nên nhiều người dân và các doanh nghiệp tại TPHCM đang lo xảy ra tình trạng thiếu điện, sẽ phải cắt điện luân phiên. Phóng viên Báo SGGP đã phỏng vấn ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, về vấn đề này.

Công nhân trạm biến thế 110kV Bến Thành (cung cấp điện cho các quận 1, 3, 5 và 10) đang theo dõi phụ tải trong ngày 26-3-2016

* Phóng viên: Không để thiếu điện trong mùa khô năm nay là quyết tâm của ngành điện lực. Riêng đối với TPHCM, dự báo khả năng huy động nguồn điện và những kịch bản cung cấp điện cho mùa khô năm nay như thế nào, thưa ông?

* Ông PHẠM QUỐC BẢO: Trong năm 2015, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã cung ứng đủ điện cho sản xuất, dịch vụ và sinh hoạt của người dân TPHCM, cả năm 2015 TPHCM không có cắt tiết giảm điện. Năm 2016, hệ thống nguồn điện quốc gia đã dự phòng công suất trên 30%, tuy nhiên qua theo dõi, phân tích với dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải, thì mùa khô 2016 việc cung cấp điện cho khu vực miền Nam sẽ gặp một số khó khăn. Dự báo khu vực TPHCM sẽ tiêu thụ sản lượng điện thương phẩm từ 21.400 - 21.600 triệu kWh, ước tính tăng khoảng 7% - 8%, công suất cực đại trong các tháng mùa khô, ước tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Trước tình hình đó, từ cuối năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động huy động tối đa các nguồn nhiệt điện để các nhà máy thủy điện tích nước cao nhất, đặc biệt là các hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam để tập trung công suất phát điện cho các tháng mùa khô năm 2016; đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm vào vận hành, tăng cường khả năng chuyển tải cung ứng giữa các miền của cả nước. Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã đảm bảo công suất dự phòng trên 40% đối với các trạm biến áp và trên 45% đối với công suất truyền tải đường dây. Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản cụ thể để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho TPHCM trong trường hợp xảy ra mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện quốc gia.

* Nếu như nắng hạn gay gắt và kéo dài, ngành điện có đáp ứng đủ điện không?

* Dự báo tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài diễn ra trong năm 2016, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng cao. Để đảm bảo việc cung cấp điện ổn định, an toàn cho người dân TPHCM, ngay từ cuối năm 2015, chúng tôi đã chỉ đạo 16 công ty điện lực trực thuộc xây dựng các phương án cung cấp điện cụ thể cho năm 2016, với các kịch bản: Trường hợp cung ứng đủ sản lượng và công suất; trường hợp thiếu sản lượng và công suất theo các mức thiếu từ 1% - 10% của sản lượng và công suất nguồn; trường hợp thiếu hụt công suất do sự cố đột xuất của các nhà máy điện, sự cố lưới điện trên hệ thống điện quốc gia.

Song song đó, chúng tôi đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng để hoàn thành đóng điện đúng tiến độ các công trình trọng điểm. Trên cơ sở tính toán cân đối cung cầu điện, chúng tôi cam kết cung cấp đủ nguồn điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của TPHCM trong năm 2016. 

* Ngành điện có khuyến cáo gì với khách hàng sử dụng điện?

* Mặc dù nguồn điện cung cấp vẫn đảm bảo, nhưng điện năng sản xuất ra phần lớn vẫn sử dụng từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch (than, khí, dầu…) đang ngày càng cạn kiệt và chi phí giá thành tăng cao, do đó sử dụng điện tiết kiệm là việc cần làm thường xuyên, có sử dụng hợp lý và tiết kiệm thì chúng ta mới có nguồn điện để sử dụng lâu dài. Tổng Công ty Điện lực TPHCM mong khách hàng tiếp tục cùng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm và tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng; phối hợp với ngành điện theo dõi và kiểm soát chất lượng điện năng, tổ chức theo dõi mức tiêu thụ điện năng qua công suất tiêu hao điện năng trên một đơn vị sản phẩm để đánh giá chính xác sản lượng tiết kiệm…

Mọi thắc mắc của khách hàng về công tác cung cấp và vận hành lưới điện hoặc thông báo các sự cố về điện, khách hành vui lòng liên hệ số điện thoại nóng 1900.545454 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng để được phục vụ kịp thời.

THƯ LÊ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục