Gara ô tô: Phòng ít, cháy nhiều

SGGP
Thêm một vụ cháy gara vừa xảy ra tại quận 2, TPHCM, thiêu rụi gần chục ô tô, 10 phòng trọ và 1 tiệm internet. Hiện nhiều nơi trên địa bàn TPHCM, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, hướng dẫn cá nhân, tổ chức vi phạm khắc phục tồn tại của ngành chức năng đang bị bỏ ngỏ.

Vi phạm nhiều, nguy cơ tăng

Lúc 13 giờ 45 chiều 14-4, tại gara ô tô One Plus Auto Center (số 792 - 794 đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM) bất ngờ xảy ra cháy. Do bên trong gara có nhiều xăng dầu, chất dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát dữ dội và cháy lan sang khu nhà trọ cùng tiệm internet bên cạnh.

Công an quận 2 điều 5 xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường, triển khai các phương án dập lửa. Dù nỗ lực dập lửa, song vụ cháy đã thiêu rụi gần chục ô tô; 10 phòng trọ và toàn bộ máy móc trong tiệm internet bị cháy sém, hư hỏng.

Đáng chú ý, theo người dân địa phương, trước đó 2 ngày, tại gara này đã xảy ra hỏa hoạn, may mắn nhân viên trong gara kịp thời dập tắt; người dân sống xung quanh đến góp ý, nhắc nhở, đề nghị nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về PCCC trong quá trình hoạt động nhưng chủ gara tỏ ra bất chấp, thách thức.

Người dân cho biết, gara ô tô One Plus Auto Center hoạt động gần 1 năm nay nhưng hiếm khi thấy ngành chức năng đến kiểm tra, yêu cầu khắc phục các vi phạm.

Gara ô tô: Phòng ít, cháy nhiều ảnh 1 Hiện trường vụ cháy gara ô tô One Plus Auto Center

Theo các kỹ sư của Trường Đại học PCCC, để tiết kiệm diện tích, hầu hết các gara lớn hiện nay đều cất giữ dầu nhớt, hóa chất ngay tại nơi tháo lắp, sửa chữa, hàn cắt, do đó rất dễ xảy ra cháy. Một yếu tố khác tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại gara là quá trình tháo lắp các linh kiện trên xe, xăng dầu rò rỉ ra ngoài, trong khi có người vô ý hút thuốc hay tia lửa phát sinh trong quá trình hàn cắt, siết ốc bằng máy.

Nguy cơ cháy nổ từ các gara rất đáng lo ngại, nhưng công tác kiểm tra, xử lý, hướng dẫn khắc phục tồn tại chưa được ngành chức năng chú trọng, quan tâm.

Tại gara ô tô ở góc đường Dương Quang Đông - Phạm Thế Hiển (phường 5, quận 8), cũng tồn tại hàng loạt vi phạm về PCCC. Tọa lạc trên diện tích đất rất hẹp, chủ gara phải trưng dụng thêm một phần vỉa hè để làm nơi sửa xe.

Toàn bộ gara không trang bị bất cứ bình chữa cháy xách tay nào. Quá trình sửa, rửa, tháo lắp các thiết bị trên xe làm xăng dầu văng tràn xuống nền. Đã vậy, các nhân viên làm việc tại đây vô tư hút thuốc, vứt tàn ra xung quanh rất nguy hiểm.

Các vi phạm cũng xuất hiện thường xuyên tại gara ô tô M.Hạnh trong hẻm C5 (ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), gara ô tô Kiên Tùng trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Thuận Tây, quận 7).

Kiên quyết xử lý các vi phạm

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07 - Công an TPHCM), trước Tết Nguyên đán 2019, đơn vị đã phối hợp với công an các quận tổng rà soát, kiểm tra xử lý các vi phạm về PCCC tại nhiều gara ô tô trên toàn địa bàn thành phố, hiện nay đang phúc tra trở lại.

“PC07 sẽ cương quyết xử lý, thậm chí phối hợp với chính quyền địa phương đình chỉ hoạt đối với các gara cố tình vi phạm”, đại diện lãnh đạo PC07 cho hay.

Công an các quận, huyện: 5, Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức cũng thông tin đang tổ chức các buổi phổ biến, tập huấn PCCC cho chủ các gara trên địa bàn. Mục đích nhằm bổ sung kiến thức PCCC, nâng cao nhận thức cho chủ gara, ngăn chặn hiệu quả cháy nổ xảy ra.

PC07 khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cháy nổ trong quá trình hoạt động, chủ các gara ô tô phải thực hiện đúng các quy định về PCCC. Trong đó, nước thải do rửa ô tô và rửa sàn có chứa chất lỏng dễ cháy cần phải thoát qua bể lọc cặn và thiết bị thu hồi xăng, dầu. Bể lọc cặn và thiết bị thu hồi xăng, dầu phải bố trí ngoài nhà và được thông gió tự nhiên.

Bên cạnh đó, khu vực nạp nhiên liệu cho ô tô phải được quy hoạch và có lớp mặt bằng nhựa đường hay bê tông. Cấm xây dựng bể chứa nổi trên các trạm nạp nhiên liệu. Phải bố trí nơi rửa các chi tiết máy bằng xăng, dầu ngăn cách riêng biệt với phân xưởng. Cấm thải các chất lỏng rửa chi tiết máy vào hệ thống thoát nước.

Toàn bộ hệ thống cấp nhiên liệu phải kín, nối đất để đề phòng trường hợp tích tĩnh điện và chống các phá hoại cơ học. Dầu mỡ tràn ra ngoài phải được thu dọn ngay. Phòng lưu hóa phải bố trí riêng biệt. Tất cả các mẩu cao su thừa, cặn keo, phế liệu khác được chứa trong các thùng không cháy và đem đi xử lý ngay sau khi làm việc.

TRỊNH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lực lượng Cảnh sát PCCC cứu nạn, cứu hộ tại Kênh T2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi

Tầm quan trọng của các kỹ năng

Dư luận không khỏi bàng hoàng khi liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước tập thể thương tâm ở trẻ em thời gian qua. Đến nay, số trẻ em bị đuối nước đã giảm được khoảng 1/3 so với năm 2015, từ trên 3.000 em xuống dưới 2.000 em/năm. Tuy nhiên, để xảy ra đến con số trên cũng khiến rất nhiều người xót xa.

Giao thông vận tải

Xây dựng khu vực trường học an toàn

Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM vừa tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm trao đổi, tìm kiếm những giải pháp, sáng kiến đảm bảo ATGT cho khu vực trường học trên địa bàn thành phố. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch kiến trúc

Di dời 608 căn nhà tại 7 dự án đang thực hiện dở dang

Theo kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình hành động Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TPHCM năm 2019, thành phố sẽ hoàn thành di dời 608 căn nhà trong 7 dự án sử dụng vốn ngân sách đang thực hiện dở dang, với tổng vốn bồi thường khoảng 1.315,6 tỷ đồng; tiếp tục thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 19 dự án; hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, điều tra, khảo sát hiện trạng 28 dự án chưa có chủ trương đầu tư; hoàn tất các bước chuẩn bị để thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư 8 dự án sử dụng vốn xã hội hóa. 

Phát triển bền vững

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.