Giải quyết kiến nghị về vị trí xây trường mầm non tư thục mới

Chiều 31-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã có buổi tiếp công dân là bà Trương Thị Minh Đoài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Thiên Tuế (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM) về hoạt động của trường mầm non tư thục này.

Trường Mầm non Hoa Thiên Tuế tọa lạc trên khu đất rộng gần 5.500m2, trong tổng diện tích đất là 17.000m², đều thuộc Nông trường Lê Minh Xuân. Phần đất này được chồng bà Đoài nhận khoán sử dụng từ nông trường kể từ năm 1991. Năm 1999, bà Đoài có đề nghị nông trường mở trường mầm non và được nông trường ủng hộ. Sau đó, năm 2003, huyện Bình Chánh có quyết định cho phép lập Trường Mầm non tư thục Hoa Thiên Tuế. Hiện nay trường có khoảng 200 cháu với 31 cán bộ, giáo viên. Theo quy hoạch, trường mầm non bị ảnh hưởng bởi dự án khu dân cư - tái định cư liền kề phục vụ Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3. Do đó, chính quyền địa phương phối hợp thu hồi đất, bàn giao chủ đầu tư.

Tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng cho biết, trường này có một phần nằm trên rạch, thuộc dự án. Sau khi UBND huyện làm việc, vận động và giải thích thì bà Đoài đã đồng ý di dời ngôi trường và chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước để thực hiện dự án. Theo đó, khi dự án thi công đến khu vực này thì trường sẽ di dời tạm các cháu học sinh qua chỗ mới. Sau đó, chủ đầu tư dự án khu dân cư - tái định cư sẽ bàn giao đất cho bà Đoài đầu tư, xây trường mầm non ở vị trí mới trong dự án theo đúng quy hoạch.

Bà Đoài cũng khẳng định đồng ý với việc di dời trường mầm non để thực hiện dự án khu dân cư - tái định cư. Tuy nhiên, bà đề nghị được bố trí ở vị trí phù hợp, thuận tiện cho các phụ huynh đưa, đón. Ngoài ra, trường học cũng không nên bố trí quá gần bệnh viện vì gần đó là Bệnh viện Chợ Rẫy II.

Kết luận buổi tiếp dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu UBND huyện Bình Chánh rà soát lại chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi gần 5.500m² đất của trường mầm non. UBND cấp huyện là đơn vị có thẩm quyền cấp phép thành lập trường mầm non. Do đó, UBND huyện Bình Chánh cần tham khảo ý kiến của các sở - ngành liên quan về tiêu chí thành lập trường mầm non mới. Địa phương cũng phải căn cứ vào quy hoạch của dự án khu dân cư - tái định cư rồi làm việc với người dân, từ đó thống nhất vị trí trường mầm non mới theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng khẳng định, TPHCM rất quan tâm, thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo chỗ học cho con em người dân thành phố. Vì vậy, việc người dân, doanh nghiệp tham gia đầu tư trường học theo hình thức xã hội hóa TPHCM rất hoan nghênh. Tuy nhiên, việc xây dựng trường mầm non mới phải theo các tiêu chí quy định, trong đó có điều kiện về diện tích tối thiểu và phù hợp với quy hoạch. 

Tin cùng chuyên mục