Giải quyết tình trạng kẹt xe ở Nha Trang

SGGP
Cao ốc thi nhau mọc lên không theo quy hoạch, lượng du khách tăng đột biến, trong khi hạ tầng giao thông đã bị quá tải, khiến TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - một trung tâm du lịch lớn của cả nước - đang thường xuyên bị ùn tắc giao thông, ảnh hưởng cuộc sống của người dân và cản trở việc khai thác tiềm năng du lịch.

Đi 1km mất 30 phút

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, dự kiến cả năm 2018 địa phương sẽ đón khoảng 6,5 triệu lượt du khách lưu trú. Để phục vụ hoạt động du lịch, hàng ngày có rất nhiều người từ các vùng ven đổ dồn về trung tâm TP Nha Trang.

Bên cạnh đó, rất nhiều ô tô chuyên chở khách đổ vào thành phố, khiến mọi nẻo đường đều kẹt cứng. Con đường ven biển Trần Phú là một trong những tuyến đường đẹp nhất nước, nhưng thường xuyên bị kẹt xe, vào giờ cao điểm, để đi hết 1km đường phải mất khoảng 30 phút. 

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho rằng nạn kẹt xe ở TP Nha Trang là hậu quả tất yếu của đô thị nén, với nhiều công trình cao tầng có mật độ xây dựng cao, dày đặc, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lạc hậu, nhỏ hẹp.

Giải quyết tình trạng kẹt xe ở Nha Trang ảnh 1 Cảnh kẹt xe thường thấy tại TP Nha Trang
Tại kỳ họp HĐND mới đây nhất, bà Phạm Thúy Quỳnh, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Khánh Hòa, bức xúc: “Trước đây, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ở Nha Trang chỉ xảy ra vào dịp lễ, tết hay những ngày nghỉ cuối tuần, nhưng thời gian gần đây xảy ra thường xuyên, mọi lúc mọi nơi, gây phiền phức cho du khách và người dân địa phương”. 

Còn ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, phân tích: “Nạn ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc ở TP Nha Trang, nguyên nhân chủ yếu là lượng du khách đến Nha Trang tăng đột biến, chủ yếu dồn về phía ven biển. Ngoài ra, hệ thống giao thông cũ, đường chủ yếu là 2 làn hỗn hợp; quỹ đất cho giao thông quá thấp - chỉ 8%, trong khi tỷ trọng chuẩn phải 20% - 23%. Mỗi ngày Nha Trang phải tiếp nhận khoảng 1.800 xe từ 30 chỗ ngồi trở lên, khoảng 2.000 xe dưới 29 chỗ ngồi, hàng ngàn taxi, chưa tính các xe từ các địa phương khác đổ về”. 

Bê tông vượt quá quy hoạch

Hiện TP Nha Trang có 131 cao ốc, 26 chung cư trên 5 tầng đã đi vào sử dụng, còn hàng loạt các dự án khác vẫn đang tiếp tục xây dựng. Theo ông Nguyễn Văn Dần, để giải quyết tình trạng kẹt xe, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ủy quyền cho TP Nha Trang tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, cắm biển cấm dừng đậu, đường một chiều…

Trước mắt, Sở GTVT không cho phát triển thêm taxi và quản lý chặt chẽ các loại hình vận tải, đặc biệt là xe khách. Về lâu dài, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như đường vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội, các nút giao và đường kết nối khu vực sân bay Nha Trang cũ. 

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nạn kẹt xe là điều tất yếu của một đô thị nén. Để đáp ứng lượng du khách tăng cao, hàng loạt khách sạn cao tầng ra đời, đặc biệt hàng loạt dự án căn hộ du lịch đang tiếp tục được xây dựng.

Mỗi dự án có hàng trăm đến hàng ngàn căn hộ, sẽ kéo theo nhu cầu đi lại, ăn uống, vệ sinh, môi trường, học tập… tất cả dồn hết về trung tâm, sẽ khiến TP Nha Trang ngày càng ngột ngạt.

Mật độ xây dựng ở các dự án cao tầng này quá cao, trong khi theo quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9-2012, chiều cao xây dựng khu đô thị ven biển ở Nha Trang tối đa 40 tầng và mật độ xây dựng khoảng 40%.

Nếu tính về mật độ xây dựng thì hàng loạt các dự án cao ốc ở Nha Trang đều vi phạm. Dự án Napoleon Castle Nha Trang đang được xây dựng có diện tích gần 3.000m2 (đường Nguyễn Đình Chiểu) với quy mô 40 tầng, 824 căn hộ, mật độ xây dựng lên đến 63,67%.

Dự án căn hộ chung cư Hud Building Nha Trang (số 4 Nguyễn Thiện Thuật) diện tích 3.753m2, 490 căn hộ, mật độ xây dựng 51%. Dự án Gold Coast (số 1 Trần Hưng Đạo) diện tích 7.388m2, 920 căn hộ, mật độ xây dựng đến 60%.

Dự án Mường Thanh Viễn Triều với 6 khối nhà cao 40 tầng trên diện tích 2,2ha, mỗi khối nhà khoảng 700 căn hộ, dù chỉ mới đưa vào sử dụng khoảng 1.000 căn hộ, nhưng giao thông tại đây đã liên tục ùn tắc. 

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa buộc phải điều chỉnh thiết kế, bỏ nhiều công trình tại dự án này để đảm bảo mặt thoáng. Tuy nhiên, đó là biện pháp “chữa cháy”, chưa căn cơ.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc nhận xét: “Dự án này chỉ 2,2ha mà xây dựng đến 6 tòa tháp cao 40 tầng là quá khủng khiếp. Chủ đầu tư không quan tâm đến hạ tầng hiện hữu, mật độ dân số khu vực xung quanh; còn cơ quan cấp phép không theo như quy hoạch đã duyệt. Do vậy, kẹt xe, ùn tắc giao thông là đương nhiên”.

KHÁNH NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mua bán tiền lẻ, lừa đổi tiền giả

Mua bán tiền lẻ, lừa đổi tiền giả

Dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng các dịch vụ mua bán tiền mệnh giá nhỏ đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp. Nhiều người đã lợi dụng cơ hội này để ăn chênh lệch với mức cao ngất ngưởng. Trên Facebook một số đối tượng còn ngang nhiên chào mời đổi tiền thật lấy tiền giả, chỉ việc bỏ ra 1 triệu đồng tiền thật sẽ thu về 10 triệu đồng tiền giả.

Bạn đọc viết

Thói quen xấu khi đi du lịch

Khi mạng xã hội và báo chí loan tin cơ quan chức năng của Nhật Bản đang truy tìm người viết chữ “A.Hào” cùng những hình vẽ trên phiến đá thuộc di tích lịch sử quốc gia nước này, nhiều người nhận ra ngay, việc viết, vẽ ở các điểm du lịch vốn là căn bệnh kinh niên của nhiều người Việt Nam. 

Cơ quan trả lời

Dựng hàng rào ngăn dân lấn đất

Để chống người dân lấn chiếm đất đai, từ năm 2017 Trung ương Đoàn và Học viện đã có văn bản chỉ đạo Phân viện cần phải có giải pháp chống lấn chiếm. Phân viện đã chuẩn bị nguồn lực, làm việc với UBND quận 9 và lãnh đạo phường Tân Phú để thống nhất phương án làm hàng rào.

Từ thư bạn đọc

Khu dân cư Phương Đông không kết nối hạ tầng kỹ thuật

Sau 3 năm thực hiện, dự án khu dân cư Phương Đông (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM) vẫn chỉ là bãi đất trống đang san lấp dở dang. Việc thi công gặp nhiều khó khăn vì không kết nối hạ tầng kỹ thuật đô thị, việc đi lại, vận chuyển vật liệu, san lấp, chủ yếu phải dùng ghe thuyền.

Ý kiến

Rà soát lại các khâu hoàn thuế giá trị gia tăng

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) khống để chiếm đoạt tiền ngân sách. Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc chiếm đoạt thuế GTGT thường với số tiền rất lớn, phạm tội có hệ thống, có tổ chức. Mới đây nhất là vụ một doanh nghiệp ở Bình Định bị khởi tố vì được hoàn thuế GTGT với số tiền hàng chục tỷ đồng nhưng sau đó chây ỳ, trốn thuế.