Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để ngăn chặn bạo lực học đường

(SGGPO). Hội thảo: "Giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau” đã được Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức hôm qua, 28-7 tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều bộ ngành. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

(SGGPO). Hội thảo: "Giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau” đã được Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức hôm qua, 28-7 tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều bộ ngành. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Đây là vấn đề “nóng” trên công luận thời gian qua khi hàng lọat các clip, các vụ việc học sinh đánh nhau xuất hiện. Chính phủ đã phải chỉ đạo Bộ Giáo dục – Đào tạo rà soát tình hình.

Báo cáo của ngành giáo dục cho biết, từ đầu năm học 2009-2010 đến nay, toàn quốc có khoảng trên 1.598 vụ việc liên quan đến học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học. Nhà trường đã xử lý kỷ luật với nhiều hình thức: 881 học sinh bị khiển trách, 1.558 học sinh bị cảnh cáo, 735 học sinh bị buộc thôi học có thời hạn từ 3 ngày đến 1 năm học...

Tình trạng học sinh đánh nhau đang nổi lên và có phần diễn biến phức tạp trong và ngoài nhà trường.

Các vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra nhiều hơn cả là các khu vực đông dân cư, khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đồng thời hiện tượng này thường thấy ở các học sinh cuối cấp THCS và các lớp của cấp THPT.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh đánh nhau theo Bộ Giáo dục – Đào tạo có nhiều. Tuy nhiên, chủ yếu là xuất phát từ chính bản thân các học sinh. Trong nhiều yếu tố dẫn đến hiện tượng đánh nhau, về cơ bản vẫn là các em thiếu kỹ năng sống. Các nguyên nhân khác xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, từ môi trường xã hội, môi trường giáo dục trong nhà trường... cấu thành.

Trước vấn đề mà cả xã hội đang lo ngại (bạo lực học đường), các Sở Giáo dục – Đào tạo cho rằng giải pháp cần được đề cao là tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các em bằng các hoạt động tập thể sinh động, bổ ích.

Thực tế được các địa phương đưa ra là các em học sinh hiện nay đầu tư quá nhiều thời gian cho việc học tập nên ít hoặc thậm chí không bao giờ tham gia các chương trình hoạt động tập thể, trong khi đó là cơ hội giúp cho các em hình thành kỹ năng sống.

Về phía các trường học, tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm và thông tin nhiều chiều giữa gia đình, nhà trường là giải pháp được nhấn mạnh hơn cả. Để ngăn chặn bạo lực học đường, cần kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong quản lý học sinh, qua đó, nhà trường cũng sẽ kịp thời góp ý, nhắc nhở các bậc phụ huynh có những suy nghĩ lệch lạc trong cách quan tâm, giáo dục con cái trong gia đình.

Trong khi đó, đại diện các ngành Công an,  Văn hóa, Thể thao – Du lịch, Thông tin – Truyền thông cho rằng: thắt chặt quản lý internet và các trò chơi điện tử, không để các em bị tiêm nhiễm, kích động bởi các trò chơi bạo lực sẽ làm giảm hiện tượng học sinh đánh nhau. Song song đó, đẩy mạnh đấu tranh chống các tai tệ nạn khác đã và đang có nguy cơ xâm nhập vào lối sống của các em.

Từ thực tế này, Phó Thủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng điều kiện kinh tế xã hội trong những năm gần đây đã tác động nhiều chiều đến hầu hết môi trường sinh hoạt và học tập của các em học sinh. Hiện tượng học sinh đánh nhau gần đây xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều đã để lại hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần không chỉ riêng đối với các em mà cho cả gia đình và cộng đồng.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự nỗ lực của ngành giáo dục, cần có sự tham gia đồng bộ của các Ban, ngành, đoàn thể nhằm tạo ra các hoạt động vui chơi lành mạnh và môi trường trường học tập tích cực thu hút các em học sinh.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh trong phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" để  trang bị nhiều hơn nữa kỹ năng sống cho HS. “Các trường có thể thí điểm triển khai bố trí từ 1 -2 giáo viên chuyên trách về dạy kỹ năng sống cho học sinh. Trong thời gian tới, ngành giáo dục cần tổ chức thí điểm biên chế "giáo viên tư vấn học sinh" trong các nhà trường”, Phó Thủ tướng gợi mở.

Thực tế, Phần Lan là nước có nền giáo dục phát triển cao, từ lâu đã có 3 đội ngũ giáo viên chuyên biệt là: giáo viên dạy chuyên môn, giáo viên tư vấn và giáo viên dạy các học sinh yếu kém.

Tại Việt Nam, tỉnh Tiền Giang đang thí điểm sáng kiến "Trung tâm hỗ trợ giáo dục ngoài giờ" tương tự như phòng công tác học sinh – sinh viên nhưng hoạt động hiệu quả hơn và chuyên về kỹ năng sống. Trung tâm này đã rất gần với loại hình giáo viên tư vấn.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc cần làm ngay là đầu năm học tới, ngành giáo dục cần mở ra sinh hoạt chuyên đề "nói không với hiện tượng học sinh đánh nhau". Cần quản lý chặt chẽ hơn nữa trò chơi điện tử; có thái độ cương quyết, không khuyến khích đối với các trò chơi điện tử có hành vi bạo lực trong thanh thiếu niên ở Việt Nam.

Được biết, hiện nay, Bộ Giáo dục – Đào tạo đang gấp rút hoàn thành bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống, đồng thời đang tập huấn cho trên 300 giáo viên nòng cốt dạy kỹ năng sống cho các địa phương trong cả nước. Những sáng kiến, các mô hình tiên tiến về giáo dục kỹ năng của các địa phương, các trường trong cả nước sẽ được Bộ nghiên cứu, để nhân rộng trong cả nước.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục