Tâm sự trước kỳ thi

Kỳ thi đại học 2008 đang đến gần. Giờ phút cuối cùng này chính là khoảng thời gian quyết định cho tương lai của một đời học sinh. Với tư cách là một người đi trước, mình xin chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân mình trong thời gian ôn luyện cũng như trong quá trình làm bài thi.

Việc ôn tập trong những ngày cận thi luôn là rất cần thiết. Trong những ngày này, các bạn nên hệ thống hóa toàn bộ những kiến thức đã được học, cố gắng để tìm ra sự liên kết giữa chúng để có thể nhớ lâu hơn, không nên học những cái mới vì như vậy sẽ dễ gây ra sự xáo trộn, dẫn đến nhầm lẫn.

Đối với đề thi ra theo kiểu trắc nghiệm, phần lớn các câu hỏi thường ra ở mức độ kỹ năng nên không cần thiết để ôn những bài tập thật khó. Thay vào đó, các bạn nên dành thật nhiều thời gian để đọc thật kỹ sách giáo khoa, không bỏ sót một từ, một câu nào, kể cả phần bài tập.

Một vấn đề nữa mà theo bản thân mình, thì không cần thiết để giải thật nhiều những đề thi đại học của các năm trước. Chỉ khi nào chúng ta đã nắm chắc kiến thức, thì nên lấy vài đề ra làm để kiểm tra năng lực của mình thôi.

Việc sắp xếp thời gian ôn tập cũng rất quan trọng. Lúc này, các bạn phải thật sự tập trung vào việc học, hạn chế việc xem tivi, phim ảnh... Sau một buổi học từ sáng đến trưa, nên nghỉ từ 1 – 2 giờ để tiếp tục vào học buổi chiều. Buổi tối cũng không nên thức quá khuya, khoảng 12 h ngủ là vừa, vì ngoài học tập ra, cần phải giữ sức khỏe thật tốt.

Khi chỉ còn 2-3 ngày nữa là đến ngày thi, các bạn nên nghỉ ngơi thư giãn và học tập thật nhẹ nhàng, buổi tối đi ngủ sớm.

Mọi chuẩn bị đã xong, các bạn sẽ bước vào khâu quan trọng nhất là làm bài thi. Bình thường khi mới vào làm bài sẽ rất hồi hộp. Vì vậy, khi bắt đầu, nên đọc qua đề thi một lần đối với đề thi tự luận, làm những câu dễ trước.

Còn đối với đề thi trắc nghiệm thì đọc từ trên xuống, cảm thấy câu nào ở mức đọc hiểu, không cần phải suy nghĩ thì làm ngay, đến khi xong một lượt thì quay lại làm tiếp những câu khác, không nên tập trung quá lâu vào một câu nào, sẽ gây mất nhiều thời gian.

Cần thiết phải kiểm tra lại những câu đã làm dù vẫn còn những câu chưa làm vì quá khó. Khi gần hết thời gian, phải làm cả những câu đó với phương án có xác suất đúng cao nhất.

Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Thái Bình (Thủ khoa Đại học Kiến trúc 2007)

Tin cùng chuyên mục