Vốn điều lệ tối thiếu 150 tỷ đồng mới được thành lập trường đại học

* Xây dựng chuẩn tối thiểu trình độ đại học

* Xây dựng chuẩn tối thiểu trình độ đại học

(SGGPO). - Để thành lập trường Đại học thì vốn điều lệ tối thiểu là 150 tỷ đồng được góp bằng tiền từ các nguồn hợp pháp (không kể giá trị về đất đai), chỉ để đầu tư xây dựng trường. Đó là một trong nội dung tại dự thảo quyết định ban hành điều kiện và thủ tục thành lập, cho phép thành lập, cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục, sáp nhập, chia, tách, giải thể trường đại học mà Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa đưa ra.

Dự thảo quyết định cũng nêu kiều kiện về diện tích đất xây dựng trường không được ít hơn 5 ha, và đạt mức bình quân tối thiểu 25 m²/1 sinh viên tính tại thời điểm trường có quy mô đào tạo cao nhất trong kế hoạch 10 năm đầu sau khi thành lập. Hết thời hạn 4 năm, kể từ khi quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, nếu trường không chuẩn bị được các điều kiện để được phép hoạt động giáo dục thì Bộ Giáo dục – Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi quyết định thành lập trường hoặc quyết định cho phép thành lập trường.

Hôm qua, 19-10, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã có chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2010 – 2011. Theo đó, chủ đề năm học 2010 - 2011 đối với giáo dục đại học là: “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo”.

Bộ Giáo dục – Đào tạo nêu rõ, các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục thực hiện việc chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Các trường cần tăng cường giảng dạy kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ cho sinh viên các cơ sở giáo dục đại học. Tăng cường hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở giáo dục đại học với các doanh nghiệp, thông qua việc ký kết các hợp đồng, thoả thuận hợp tác. Triển khai tích cực các hợp đồng, thỏa thuận đào tạo, sử dụng nhân lực đã ký kết. Bộ cũng sẽ xây dựng chuẩn tối thiểu trình độ đại học.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục