Nhiều sai phạm tại ĐH Phan Châu Trinh

Tin từ Thanh tra Bộ GD-ĐT ngày 1-4 cho biết ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) có rất nhiều sai phạm trong tuyển sinh, cụ thể: Trường không chờ ý kiến của bộ, tự ý tổ chức thi tuyển (ngày 22 và 23-12-2007) theo đề thi riêng của trường, vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ chính quy.

(SGGP).- Tin từ Thanh tra Bộ GD-ĐT ngày 1-4 cho biết ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) có rất nhiều sai phạm trong tuyển sinh, cụ thể: Trường không chờ ý kiến của bộ, tự ý tổ chức thi tuyển (ngày 22 và 23-12-2007) theo đề thi riêng của trường, vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ chính quy.

Ngoài ra, việc tổ chức thi tuyển sinh, từ tổ chức coi thi, chấm thi, xét trúng tuyển đều có nhiều vi phạm như: không có đề thi dự bị như quy định, môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm nhưng tổ chức rọc phách và chấm bằng tay, giữa phần phách và bài làm không có liên hệ gì (trong khi trên bài làm không có nét chữ nào của thí sinh) khó đảm bảo không bị tráo, đổi phách…

Kết luận của thanh tra bộ cũng cho thấy ĐH Phan Châu Trinh còn vi phạm các quy định về tuyển sinh như: lấy điểm trúng tuyển bằng điểm sàn các khối của bộ nhưng tự ý vận dụng Điều 33 của quy chế bằng cách cho mọi đối tượng dự thi đều được hưởng ưu tiên khu vực với khoảng cách 1,5 điểm giữa các khu vực liền kề. Có 105/368 hồ sơ đã được kiểm tra thí sinh khai khu vực đúng với học bạ nhưng chính nhà trường tự sửa khu vực để đủ điểm trúng tuyển. Thanh tra bộ cũng đã phát hiện 29 trường hợp không trúng tuyển nhưng có tên trong danh sách các lớp đang học.

Ngoài ra, kết quả thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm khác. Hiện ĐH Phan Chu Trinh đang có 6 cổ đông, gồm: ông Nguyên Ngọc (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Gia Chiến, bà Trần Thị Thịnh, bà Trần Thị Lan và ông Phan Ngọc Thu (Hiệu trưởng). Theo quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục, đại hội cổ đông phải được tổ chức mỗi năm 1 lần nhưng từ khi thành lập đến nay đã hơn 2 năm trường vẫn chưa tổ chức họp đại hội cổ đông lần nào.

Kết luận cũng chỉ rõ, tại phiên họp HĐQT ngày 10-1-2009, các thành viên HĐQT đã thông qua dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH Phan Châu Trinh nhưng đến nay sau 1 năm trường vẫn chưa ban hành quy chế tổ chức và hoạt động chính thức.

Đồng thời, nhiều lần các thành viên HĐQT đề nghị tăng cường cổ đông để bầu ban kiểm soát (hiện có 6 cổ đông thì 5 người đã là thành viên HĐQT) nhưng đến nay, Chủ tịch HĐQT vẫn không thực hiện, do vậy trường vẫn không có ban kiểm soát.

Trường còn mắc một số sai phạm khác như 2 năm hoạt động, ĐH Phan Châu Trinh vẫn chưa có quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở pháp lý cho việc điều hành hoạt động tài chính; chưa thành lập ban kiểm soát nên hoạt động tài chính của trường chưa được công khai theo quy định...

Lâm Nguyên

Tin cùng chuyên mục