Thủ khoa 30 điểm “chọn lại ước mơ”

Hôm qua 25-7, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi với thông tin xuất hiện thủ khoa 30 điểm.
Thủ khoa 30 điểm “chọn lại ước mơ”

Hôm qua 25-7, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi với thông tin xuất hiện thủ khoa 30 điểm.

Với số điểm 29,75 điểm, được làm tròn thành 30 điểm (Toán và Hóa đều 10, Lý 9,75) Nguyễn Thành Trung, cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), trở thành thủ khoa đầu tiên trên cả nước đạt 30/30 trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013. Điều đáng nói đây là năm thứ 2 Trung thi đại học. Năm đầu em thi vào ngành sư phạm Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với 26,5 điểm. “Sau 2 tháng học tại ĐH Sư phạm Hà Nội, em nhận ra mình không thực sự thích hợp với ngành học này. Em đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định chọn lại con đường đi của mình” - Trung cho biết. Vì thế, sau 2 tháng ở giảng đường ĐH, Trung xin phép bố mẹ cho nghỉ học, về nhà ôn luyện để năm sau thi lại ĐH. Năm nay Trung thi ngành điều khiển tự động hóa của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và đậu thủ khoa 30 điểm.

Nguyễn Thành Trung (thứ ba từ phải sang) và các bạn cùng lớp.

Nguyễn Thành Trung (thứ ba từ phải sang) và các bạn cùng lớp.

Trả lời câu hỏi tại sao năm 2012 lại chọn thi sư phạm để rồi sau đó từ bỏ, Trung cho biết vì bạn bè trong lớp thấy em có năng khiếu sư phạm nên khuyên em thi vào sư phạm. “Lúc đó, bố mẹ cũng khuyên học ngành sư phạm, sau ra trường sẽ khó xin việc, con nên cân nhắc, nhưng cuối cùng em vẫn lựa chọn thi sư phạm. Sau khi học mới thấy môi trường sư phạm không hợp với em. Em không muốn bị bó hẹp trong môi trường đó, em muốn được tiếp xúc xã hội rộng rãi nhiều hơn. Đó là lý do em thay đổi” - cựu học sinh chuyên lý Trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An cho biết.

Kinh nghiệm tự học ôn thi ĐH của Trung là cũng bấm giờ, ngồi nghiêm túc luyện thi thử qua các đề thi ĐH những năm trước đó để rèn tính cẩn thận, chỉn chu như thi thật. Trung hoàn toàn chủ động và học khi tâm trạng thoải mái nhất. Không thức khuya, chỉ tới 23 giờ là đi ngủ. Những khi mệt mỏi em thư giãn bằng cách ra ngoài đi bộ hoặc đá bóng.

Nhà có 2 anh em, anh trai của Trung cũng học giỏi (cựu học sinh chuyên của ĐH Vinh, thi đậu ĐH Giao thông Vận tải, đã học xong thạc sĩ tại Pháp và hiện đang công tác ở Hà Nội). Bố mẹ đều làm công nhân xây dựng, hiện đã nghỉ hưu. Vì vậy, 2 anh em Trung tự bảo nhau học hành chăm chỉ để bố mẹ vui lòng. Thành quả là suốt 12 năm liền Trung đạt danh hiệu học sinh giỏi, giải nhì kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý năm lớp 9 và lớp 12. Trung tâm sự, do được đọc nhiều sách về phát triển bản thân, cuộc sống nên nhận ra nếu phải làm công việc không yêu thích bạn sẽ không thể nào thành công. “Vì suy nghĩ cần phải thay đổi nên em dũng cảm quay đầu, chọn lại theo khả năng và sở thích học của bản thân. Em hy vọng sau này sẽ trở thành kỹ sư giỏi hoặc là một doanh nhân thật thành đạt để có thể giúp đỡ cho nhiều người” - Trung chia sẻ.

Với thành tích thủ khoa ĐH Bách khoa, không khó để Trung được đi học tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Trung hy vọng sẽ được du học tại Singapore hoặc một môi trường nào đó tốt hơn nhằm phát triển được ý thích về ngành tự động hóa, vốn rất gần với chuyên lý của em.

PHAN THẢO


Nhiều trường dự kiến tăng điểm chuẩn

(SGGP).-Hôm qua 25-7, nhiều trường đại học (ĐH) tiếp tục công bố và dự kiến mức điểm chuẩn.
ĐH Xây dựng Hà Nội cũng công bố điểm thi, năm nay trường có thủ khoa đạt 28,5 điểm là Đặng Đình Khích.

Tại Học viện Tài chính, 4 thủ khoa khối A đều đạt 27,5 điểm là Đào Thu Hường, Đinh Thị Thu Hoài, Đỗ Văn Hoàn, Kiều Thị Kim Thảo. Thủ khoa khối D1 đạt 26 điểm là Nguyễn Đoàn Thảo Linh. Thủ khoa khối A1 cũng đạt 26 điểm là Nguyễn Thị Minh Nguyệt. Nhà trường dự kiến điểm chuẩn nhiều ngành sẽ tăng 2 - 3 điểm.

Trường ĐH Sài Gòn năm nay có đến 40.258 thí sinh dự thi. Thủ khoa năm nay là Bùi Xuân Diệu thi khối C vào ngành Luật đạt 26,5 điểm. Với 2.800 chỉ tiêu ĐH và 1.100 chỉ tiêu hệ CĐ, dự kiến điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tăng mạnh so với năm 2012.

Thủ khoa năm 2013 của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng là Trương Thị Ánh Tuyết thi khối H đạt 23 điểm. Ngoài ra, trường có 2 thí sinh thi khối D đạt 22,5 điểm. Trường dự kiến điểm chuẩn sẽ lấy bằng điểm sàn và dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển sau NV1.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 2 thủ khoa cùng đạt 21 điểm là Văn Phước Sang thi ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử và Trần Công Danh thi ngành Công nghệ thông tin. Toàn trường có 1.741 thí đạt từ 13 điểm trở lên. Với kết quả điểm thi này, trường dự kiến điểm chuẩn bằng điểm sàn và dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển sau NV1.

Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM có 2 thủ khoa cùng đạt 25 điểm. Trường có 12.178 thí sinh dự thi, đạt từ 13 điểm trở lên có 5.055 thí sinh. Với 2.300 chỉ tiêu, dự kiến nhiều ngành sẽ có điểm chuẩn tăng so với năm 2012.

Trường ĐH Ngoại thương TPHCM thủ khoa đạt 29 điểm thi khối A. Với 900 chỉ tiêu, toàn trường có 976 thí sinh đạt 22 điểm. Dự kiến điểm chuẩn năm nay của trường sẽ ở mức tương đương so với năm 2012.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông TPHCM thủ khoa năm nay là Đặng Thị Liễu Trinh, thi khối A vào ngành Kỹ thuật điện tử - truyền thông đạt 25 điểm. Nếu lấy mức 13 điểm, chỉ có 517 thí sinh đạt được.

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TPHCM) năm nay có 2 thủ khoa đạt 26 điểm. Dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay tăng 4,5 - 7,5 (môn Toán nhân hệ số 2) so với năm ngoái.

Trường ĐH Cần Thơ năm nay có 61.908 thí sinh dự thi và có 4 thủ khoa cùng đạt 26,5 điểm. Nếu tính điểm sàn 2012 theo từng khối, toàn trường có đến 21.831 thí sinh đạt được. Như vậy với 8.000 chỉ tiêu, những ngành khối A, B, D và C điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng so với năm ngoái.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục