Chuyển đổi mô hình giáo dục - xu hướng của thế kỉ 21

Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi mô hình giáo dục trong thế kỉ 21” do Hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội trong ngày 15-4.
Chuyển đổi mô hình giáo dục - xu hướng của thế kỉ 21

(SGGPO).- Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi mô hình giáo dục trong thế kỉ 21” do Hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội trong ngày 15-4.

Với các chủ điểm “Đổi mới phương pháp giáo dục và giáo viên trong vai trò nhân tố tạo sự thay đổi”; “Sự phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục”; “Phát triển và bồi dưỡng kỹ năng – bước quan trọng để chuẩn bị nguồn nhân lực toàn cầu hóa”, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đại diện đến từ các cơ quan Chính phủ, bộ, ban, ngành, các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo cùng các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế (Mỹ, Nhật Bản, Thuỵ Điển).

Hội thảo đã đưa ra các đề xuất cụ thể, tập trung giải quyết 4 bài toán lớn: Chất lượng giáo viên; Chất lượng chương trình; Định hướng đào tạo; Chất lượng đầu ra. Trong đó, các giáo sư, chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên trong triển khai các chính sách, chương trình đổi mới giáo dục.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Hội thảo nhấn mạnh tới việc nâng cao chất lượng đầu ra, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đây chính là quá trình chuyển đổi mô hình giáo dục từ tập trung trang bị kiến thức sang tăng cường năng lực tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề cho người học.

Cũng trong buổi hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ quá trình thay đổi phương pháp giáo dục nhìn từ kinh nghiệm Mỹ, Singapore, Canada, Anh; những gợi ý trong đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu hoá từ kinh nghiệm Nhật Bản hay những bài học kinh nghiệm, những phương pháp đang được áp dụng thành công và hiệu quả trên thế giới…

Tiến Tùng

Tin cùng chuyên mục