Mòn mỏi chờ tăng phụ cấp

Để dạy học sinh học ngoại ngữ đạt yêu cầu đặt ra, có khả năng sử dụng thành thục 4 kỹ năng nghe, nói, viết, đọc theo chuẩn, tôi và nhiều giáo viên trẻ tốt nghiệp đại học sư phạm chuyên ngành ngôn ngữ và sư phạm tiếng Anh đã cố gắng bồi dưỡng, trau dồi nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh, từng bước tiếp cận chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu.

Vượt qua khó khăn về thời gian, công việc chuyên môn, chỉ có một số giáo viên trẻ ở bậc THCS và THPT đạt chuẩn theo khung trình độ C1, tương đương chứng chỉ IELTS 6.5. Thế nhưng, dù cố gắng đạt chuẩn trình độ quốc tế, song giáo viên dạy Anh văn ở các trường phổ thông bình thường cũng không được hưởng chính sách ưu đãi tăng thêm 30% phụ cấp như những giáo viên cũng dạy Anh văn ở các trường chuyên. Điều này thật vô lý và bất bình đẳng.

Cách đây hơn 1 năm chúng tôi đã được nghe ngành giáo dục - đào tạo TPHCM nói đã có kiến nghị gởi UBND TPHCM đề nghị tăng phụ cấp cho giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường phổ thông nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Xin hỏi chúng tôi phải chờ đợi đến bao giờ?
 
TPHCM đang quyết tâm thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đối với học sinh bậc phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp đến năm 2020”. Thực tế cho thấy, tỷ lệ giáo viên dạy tiếng Anh ở các bậc học rất thấp và kỳ vọng vào việc nâng cao năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên thông qua bồi dưỡng, tu nghiệp không dễ. Nhiều giáo viên lớn tuổi, năng lực hạn chế nên có tham gia các khoa bồi dưỡng, tu nghiệp cũng không cải thiện được kỹ năng nghe, nói.

Như thế, nếu để họ tiếp tục đứng lớp thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy ngoại ngữ tiếng Anh  và mục tiêu đạt chuẩn, sử dụng thành thạo sinh ngữ của học sinh.

Chính vì thế, để khuyến khích giáo viên tự nâng cao năng lực, trình độ chuẩn về ngoại ngữ tiếng Anh thì TPHCM phải quan tâm, xây dựng các chính sách trả lương, thu nhập thỏa đáng cho giáo viên có năng lực, không nên cào bằng như hiện nay. Nếu không có chính sách đột phá về trả lương đúng theo năng lực, nhất là ai đã phấn đấu lấy được các chứng chỉ đạt chuẩn quốc tế thì sẽ khó thu hút giáo viên giỏi, cử nhân trẻ mới ra trường có năng lực, trình độ chuẩn vào trường dạy học. Hoặc đã bước chân vào các trường học nhưng phải đắn đo, nghỉ dạy để ra ngoài làm có mức thu nhập cao gấp nhiều lần.
 
Thực tế cho thấy, mức tăng phụ cấp cho giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn ở các trường thường ngang bằng giáo viên dạy tiếng Anh ở trường chuyên cũng không thấm là bao nhưng ít nhiều cũng động viên tinh thần, khuyến khích những ai chưa đạt chuẩn phấn đấu hơn nữa.

Rất mong lãnh đạo TPHCM xem xét và sớm giải quyết nguyện vọng của nhiều giáo viên dạy tiếng Anh hiện nay.

DIỆU THÚY

Tin cùng chuyên mục