Nhà xuất bản đã bỏ nội dung dạy trẻ đi trên thủy tinh trong sách tái bản

Nhà xuất bản đã bỏ nội dung dạy trẻ đi trên thủy tinh trong sách tái bản

(SGGPO).– Chiều 25-8, NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản phản hồi về cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống cho học sinh lớp 1” mà cộng động mạng và phụ huynh đang xôn xao vì có bài học dạy tăng lòng dũng cảm cho trẻ bằng việc đi trên thủy tinh.

Cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống cho học sinh lớp 1” do TS Phan Quốc Việt (chủ biên) và đồng tác giả Nguyễn Thị Thùy Nương (nhóm Tâm Việt – một trong những trung tâm huấn luyện kỹ năng sống tại Việt Nam) biên soạn và do NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa. Sau khi cuốn sách được xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp của câu chuyện, NXB Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh kịp thời. Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lí năm 2015, sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 không còn câu chuyện này. Qua sự cố này, NXB nhìn nhận, đây cũng là một bài học đối với công tác biên tập nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách.

Ảnh chụp nội dung bài học. Ảnh: Đặng Như Quỳnh

Theo NXB, trong bài học “Vượt qua nỗi sợ” của sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 , phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện “Bạn An dũng cảm” (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thủy tinh.

Trong sách có câu chuyện “Bạn An dũng cảm” với nội dung: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi! An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”. Minh họa cho nội dung bài học này là hình ảnh một bé gái mặc áo hai dây, quần đùi đứng trên một lớp thủy tinh rải trên sàn nhà. Cuối câu chuyện, sách còn đưa ra phần thảo luận với câu hỏi: “Em đã dũng cảm như thế nào? Em kể về sự dũng cảm của mình cho các bạn cùng nghe”. Nhiều ý kiến tỏ ra thích cách dạy này, nhưng cũng nhiều người phản ứng với nội dung bài học này, cho rằng không phù hợp, đó là dạy sự liều lĩnh chứ không phải lòng dũng cảm…

Trao đổi về vấn đề này, TS  Phan Quốc Việt - chủ biên cuốn sách, Giám đốc Tâm Việt Group nêu quan điểm: đây là giờ học thực hành kỹ năng sống, sinh tồn, lòng dũng cảm. “Về mặt vật lý học thì hoàn toàn an toàn: Những mảnh thủy tinh này có kích thước bằng khoảng một bao diêm và được trải đều, dày khoảng 5 phân. Những mảnh thủy tinh nhỏ, nhọn có thiết diện nhỏ, áp suất lớn sẽ chìm xuống dưới. Những mảnh to, thiết diện lớn, áp suất nhỏ sẽ trồi lên trên, nên khi bước qua sẽ rất an toàn, không có một chút đau đớn nào cả! Tôi đã cõng người khác đi trên thủy tinh và không sao hết. Nếu các cháu có bị làm sao, thì  người chịu trách nhiệm không ai khác ngoài tôi. Tôi cũng không dại gì để làm thế nếu gây đau đớn cho các con”, ông Việt khẳng định.

Ông Việt còn cho biết, ngoài đi lên thủy tinh, ông còn cho trẻ con nhảy lên con lăn, cầm kim tiêm tự đâm vào tay mình, sau đó tự băng bó. “Thông điệp của tôi là gì?. Không phải lúc nào cuộc đời cũng nguy hiểm như chúng ta nghĩ, nhưng chúng ta phải đối mặt với sợ hãi. Nếu để các con ngồi yên lắng nghe, học thuộc lòng các sách về đạo đức, về giáo dục công dân… thì là khác!. Hãy để các con thực hành để trải nghiệm và thấu hiểu!”. Các kỹ năng này đã được tham khảo ý kiến nhiều phụ huynh và họ cảm thấy “sướng” khi thấy con mình lâu nay quá nhút nhát. Ngay các em học sinh cũng thích thú vì muốn đối mặt thay vì sợ sệt và co rúm lại như trước đây. Ông Việt cũng cho rằng, ông không đi ngược với số đông mà chính là đang đổi mới cách giáo dục trẻ. Tôi đang dạy các con hiểu thật, làm thật và không biến các con thành gà công nghiệp, như một thẻ nhớ đơn thuần.

Được biết, bài học đi trên thủy tinh này Tâm Việt đã dạy 10 năm nay ở các trung tâm của mình và chưa từng có tai nạn nào xảy ra. Trong bộ sách tái bản năm 2015, bài học này đã được bỏ đi, thay bằng bài học khác. Tuy nhiên, trong những khóa học kỹ năng sống của Tâm Việt, trường vẫn dạy bài học này.

Trước thông tin về nội dung của cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống” dành cho học sinh lớp 1 của hai tác giả Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý về những nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội, ngày 25-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo về Bộ trước ngày 28-8.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục