Hiến kế giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia

SGGP
Ngày 30-7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, 26 đại biểu đã trình bày những đánh giá và hiến kế giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia sau những bê bối gian lận điểm thi tại Hà Giang, Sơn La, dư luận bức xúc và hoài nghi về độ chính xác, sự cần thiết của kỳ thi “2 trong 1” này.

Tin liên quan

Cuộc họp dự kiến chỉ diễn ra trong buổi sáng, nhưng vì có quá nhiều ý kiến nên đã kéo dài đến hết buổi chiều. Buổi họp có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhưng bộ trưởng không nêu quan điểm, chỉ lắng nghe. 

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia, đa số các đại biểu đồng tình kỳ thi phù hợp với tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kỳ thi đã giảm áp lực thi cử, tốn kém cho xã hội khi phụ huynh, học sinh không phải vất vả di chuyển, ở trọ nhiều ngày để tham gia các cuộc thi. Những vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông trong mùa thi cũng được giải quyết. Mục tiêu “đánh giá đúng năng lực học sinh làm căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng”, nếu địa phương làm nghiêm túc thì kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay sẽ đảm bảo được. Tuy nhiên, sự gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La khiến việc đánh giá một số học sinh không đúng thực chất. Cái chưa hoàn thiện ở đây là khâu ra đề, khâu kỹ thuật, Bộ GD-ĐT phải tiếp thu và cải thiện trong những năm tới cho kỳ thi tối ưu hơn. Các đại biểu cho rằng trong 1-2 năm tới, kỳ thi vẫn tiến hành nhưng phải có giải pháp như: khâu coi thi, làm phách bài trắc nghiệm, lắp camera trong phòng thi, nơi chấm thi... đảm bảo tính chính xác.

Những trao đổi tại cuộc họp đi đến nhận thức chung về bản chất kỳ thi THPT quốc gia và các giải pháp hoàn thiện cho kỳ thi trong thời gian tới, lộ trình cải cách thi, tuyển sinh những năm tiếp theo. Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục tiến hành trong 2 năm 2019 và 2020, bản chất là xét tốt nghiệp THPT. Đề thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu này. Đề của năm 2018 vừa qua được đánh giá là quá khó, chưa phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp khi có hơn một nửa số học sinh cả nước sẽ bị trượt nếu chỉ dựa vào điểm thi. Về công tác chấm thi, các đại biểu trong cuộc họp đồng thuận không thể giao cho địa phương. Bộ GD-ĐT có thể chịu trách nhiệm về việc này, hoặc chấm tập trung, theo cụm, hoặc bộ giao cho trường ĐH phối hợp thực hiện. Đồng thời, Bộ GD-ĐT phải có những cải tiến về quy trình, kỹ thuật trong khâu tổ chức, phần mềm chấm thi... để kết quả thi được chính xác, tránh gian lận. 

Cuộc họp thống nhất từ năm 2021 sẽ thay đổi căn bản việc thi, tuyển sinh đại học, theo hướng tiệm cận cách làm ở các nền giáo dục tiên tiến. Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án và lộ trình cải cách chi tiết. Trong đó, trong tương lai sẽ có những trung tâm khảo thí độc lập theo mô hình SAT, ACT của Mỹ để giúp trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Phan Thanh Bình: Nếu xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT thì không để các địa phương chủ trì  ​

Ông Phan Thanh Bình: Nếu xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT thì không để các địa phương chủ trì ​

Theo ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng: nếu lấy dữ liệu kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học thì không giao cho địa phương làm, các trường đại học phải chủ trì. Thậm chí thi xong, scan bài thi gửi về Bộ luôn, như vậy sẽ không còn sơ hở để gian lận.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Nhiều trường đại học lớn xét tuyển bổ sung

Sau khi kết thúc nhập học nguyện vọng (NV) 1, nhiều trường đại học (ĐH) công lập lớn bất ngờ công bố xét tuyển bổ sung. Ở đợt xét tuyển này, thí sinh (TS) phải nắm rõ quy định, thời gian xét tuyển của từng trường để đăng ký xét tuyển. 

Giáo dục hội nhập

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam

LTS: Ngày 17-8, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM sẽ tổ chức Hội thảo Giáo dục 2018 với chủ đề “Giáo dục đại học - Chuẩn hóa và Hội nhập quốc tế”. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.