Học sinh TPHCM quyết tâm chống bạo lực học đường và dâm ô trẻ em

Sáng 8-4, tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), Báo Tiền phong đã phối hợp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Bạo lực học đường, dâm ô trẻ em - Chống được không?". 
Chia sẻ tại buổi nói chuyện, ThS. Phạm Anh Thắng, Trưởng văn phòng đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại TPHCM, cho biết bạo lực học đường và dâm ô trẻ em không phải vấn đề mới nhưng thời gian gần đây "nóng" trở lại và nhận được quan tâm của cộng đồng xã hội.
Để trả lời câu hỏi "chống được không?", ThS. Phạm Anh Thắng khẳng định hoàn toàn có thể được bằng các biện pháp như: Trường học tăng cường sân chơi cho học sinh, lồng ghép các nội dung về giáo dục kỹ năng sống, hiểu biết kiến thức pháp luật trong chương trình giảng dạy tại nhà trường, phát triển phong trào người tốt, việc tốt... 
Học sinh TPHCM quyết tâm chống bạo lực học đường và dâm ô trẻ em ảnh 1 Học sinh đặt câu hỏi tại tọa đàm
Đặc biệt, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bày tỏ băn khoăn về việc hành lang pháp lý bảo vệ trẻ em hiện nay của nước ta tương đối đồng bộ và đầy đủ, từ Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, ngành đều quan tâm chỉ đạo nhiều vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em nhưng chính trong các em, những đối tượng được bảo vệ, lại chưa hiểu đúng và đủ về quyền và trách nhiệm của mình, biểu hiện cụ thể là không có nhiều học sinh hiểu biết về Luật trẻ em. Từ thực tế đó, vị này kiến nghị nhà trường và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, đặc biệt tuyên truyền về kiến thức pháp luật. 
Học sinh TPHCM quyết tâm chống bạo lực học đường và dâm ô trẻ em ảnh 2 Các bạn học sinh chăm chú lắng nghe các diễn giả trình bày
Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, để ngăn chặn bạo lực học đường và nạn dâm ô trẻ em, cần nâng cao vai trò của Đoàn thanh niên trong các cơ sở giáo dục, trong đó tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gian để tạo cho các em môi trường tâm lý thoải mái, có niềm tin đối với công tác giảng dạy tại nhà trường.
Ngoài ra, trường học cũng cần quan tâm phát triển phòng tư vấn tâm lý, đầu tư đội ngũ giáo viên giảng dạy kỹ năng sống giúp học sinh có thêm kênh hỗ trợ và chia sẻ khi gặp khó khăn. 
Học sinh TPHCM quyết tâm chống bạo lực học đường và dâm ô trẻ em ảnh 3 Võ sư Trần Trung Sơn hướng dẫn học sinh cách chống cự khi bị tấn công
Tại buổi chia sẻ, hàng loạt câu hỏi của học sinh về quy định của pháp luật xử lý các hành vi bạo lực và dâm ô trẻ em, độ tuổi phải chịu trách nhiệm xử lý hành sự, cách phân biệt giữa "cưng nựng" và dâm ô... cũng được các chuyên gia nhiệt tình giải đáp. 
Ngoài ra, cũng tại buổi chia sẻ, hơn 2.000 học sinh các khối 10, 11, 12 của Trường THPT Nguyễn Du đã được Võ sư Trần Trung Sơn, Huấn luyện viên môn Muay Thái đội tuyển cấp quốc gia hướng dẫn một số kỹ năng tự vệ và phòng chống xâm hại tình dục.

Tin cùng chuyên mục