Huỳnh Anh Vũ - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8: Đa tài và nhân ái

Huỳnh Anh Vũ - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8: Đa tài và nhân ái
Huỳnh Anh Vũ - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8: Đa tài và nhân ái ảnh 1
Bè bạn chúc mừng Huỳnh Anh Vũ giành vòng nguyệt quế, ẢNH: H.LAN

Kết khúc cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8 sáng 27-4, vòng nguyệt quế đã được trao cho chàng trai đất võ Huỳnh Anh Vũ, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Tăng Bạt Hổ, thị trấn Bồng Sơn huyện Hoài Nhơn tỉnh Bình Định. PV Báo SGGP đã đến Trường THPT Tăng Bạt Hổ, gia đình và những người thân của Vũ để biết thêm về những điều đáng khâm phục về nhà vô địch này.

Ngày hội đất võ

Vùng đất Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định xưa nay chỉ được biết đến những trái dừa và các sản phẩm của dừa nay bỗng trở nên nổi tiếng cùng “nhà vô địch leo núi” Huỳnh Anh Vũ trong Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8.

Những ngày cuối tháng 4, khác với không khí vắng lặng thường ngày, vùng quê nghèo khó này đã trở nên sôi động. Khắp các nẻo đường là những băng rôn, pa-nô cổ động cuộc thi. Ai cũng hẹn, cũng chờ đến sáng 27-4, tập trung về Trường THPT Tăng Bạt Hổ để được tận mắt chứng kiến và cổ vũ cho “đứa con cưng” của vùng đất võ tham gia trò chơi trí tuệ.

Ngay từ khi Vũ lên đường ra Hà Nội (ngày 23-4), thầy cô, bạn bè và lãnh đạo của tỉnh, huyện đã tổ chức lễ tiễn đưa như là một lời gửi gắm đầy trân trọng. Mẹ của Vũ, chị Trần Diệp Thanh Loan, cho biết: Trước khi Vũ lên đường, các bạn học cùng lớp đã thức đến 2 giờ sáng để làm Ngôi sao hy vọng tặng Vũ, nhiều bạn bè ở xa đã gửi về những con hạc giấy để tăng thêm động lực cho Vũ.

Huỳnh Anh Vũ - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8: Đa tài và nhân ái ảnh 2

Các học sinh Trường THPT Tăng Bạt Hổ tập trung tại trường để cổ động cho Huỳnh Anh Vũ.

Sáng chủ nhật 27-4, đồng hành cùng với “nhà leo núi”, tại Trường THPT Tăng Bạt Hổ, khoảng 3.000-4.000 người đến tham gia cầu truyền hình để động viên Vũ.

Khi MC Khánh Chi công bố kết quả cuối cùng, điểm cầu ở Trường THPT Tăng Bạt Hổ như nổ tung. Với 295 điểm giành được, Vũ đã xứng đáng là niềm tự hào của người dân Bình Định. Những bạn trẻ ôm nhau nhảy múa, người lớn bắt tay nhau, mẹ và bà ngoại Vũ vỡ òa trong nước mắt vì sung sướng...

Trưa 27-4, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) vui như mở hội, mọi người cùng đổ ra đường, tiếng hò reo khắp nơi. Ngay sau khi cuộc thi vừa kết khúc, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định thưởng nóng cho học sinh Huỳnh Anh Vũ số tiền 30 triệu đồng.

“Gà nòi” của chốn Bồng Sơn

Khác với không khí ồn ào của thị trấn, nhà thầy Trương Nghiệp Tú, GV Trường THCS Bồng Sơn, trưa ấy vắng lặng. Ai cũng biết Vũ đã là “nhà vô địch trên đỉnh Olympia” nhưng ít người biết thầy Tú chính là người đã phát hiện ra tài năng của Vũ.

Năm Vũ học lớp 5, thầy Huỳnh Duy Thủy, ba của Vũ, hiện là giáo viên dạy môn Toán của Trường THPT Tăng Bạt Hổ đã dắt em đến nhà thầy Tú để học Anh văn. Sau 4 ngày dạy, thầy Tú đã cam đoan với ba Vũ rằng: Nếu để tôi dạy Vũ, đến năm lớp 8, em sẽ đoạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi ngoại ngữ của tỉnh.

Đúng như dự đoán của thầy, năm Vũ học lớp 8, em đã đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh dành cho khối 9, cao nhất tỉnh Bình Định (không có giải nhất và giải nhì). Thầy Tú kể: “Năm đó, sau mấy ngày tiếp xúc, tôi đã phát hiện ra trí nhớ và khả năng tiếp thu của Vũ rất tuyệt vời. Nhưng em lại là người rất giản dị, hòa đồng lại ham học hỏi nên tôi biết em sẽ là người tài, đức sau này”.

Từ đó, thầy Tú luôn theo dõi, động viên và giúp đỡ Vũ trên con đường học tập. Không giấu được tự hào, thầy kể về những thành tích của Vũ: lớp 5, Vũ đã đạt điểm tuyệt đối 20/20 khi dự thi tốt nghiệp tiểu học. Năm học lớp 8 em đã đạt giải 3 môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho lớp 9. Năm lớp 9, Vũ đạt giải nhất môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THCS của huyện Hoài Nhơn, được Hội Khuyến học Bình Định tặng “Giải thưởng Quang Trung về học tập”.

Ở lớp 11, Vũ đạt được giải nhất môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho lớp 12, giải 3 học sinh giỏi quốc gia môn Hóa và chiếc Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic 30-4 các trường trung học phổ thông toàn miền Nam tổ chức tại TP Đà Nẵng...

Ngoài thầy Tú, Vũ được cha truyền cho kiến thức về Toán học; thầy Lê Ngọc Hoàng, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Hoài Nhơn) kèm môn Lý...

Mê thể thao và làm từ thiện

Xúc động vì niềm vui quá lớn, chị Loan kể về con trai mình: Từ nhỏ, Vũ đã tỏ ra rất chịu khó học và đặc biệt là em có khả năng tự học không bao giờ để ba mẹ nhắc nhở nhiều. Tuy lớn vậy nhưng em nó còn ham chơi lắm, nhất là các môn thể thao. Chiều nào Vũ cũng đi đá bóng và nhớ rất nhiều tên các cầu thủ nổi tiếng thế giới, giá chuyển nhượng, đội hình… Ngoài ra, Vũ còn là một người rất ham học và tập luyện võ.

Cũng giống như bao người dân Bình Định, Vũ luôn hướng đến tinh thần thượng võ và nhân ái. Khi đạt giải nhất vòng thi tuần, Vũ đã tặng cho nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ 10 triệu đồng, tại cuộc thi tháng thứ nhất của quý 2 trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, Vũ đã dành toàn bộ số tiền thưởng là 4.770.000 đồng tặng Quỹ khuyến học của Hội Khuyến học Bình Định...

Thầy Võ Quang Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Tăng Bạt Hổ, cho biết: Trước khi thi, các thầy cô trong trường đã sưu tập các tài liệu, kiến thức ngắn gọn để Vũ tham khảo nhưng cái quý nhất chính là em đã biết tự học, vốn kiến thức đã tích lũy nhiều năm và lòng quyết chinh phục “Đỉnh Olympia”.

“Hiện tượng của Vũ” đã chứng minh một điều, dù ở nơi giàu có hay nghèo khó, nếu học sinh có ước mơ, có quyết tâm, được phát hiện và bồi dưỡng kịp thời sẽ khẳng định được mình trong bất kỳ một cuộc thi trí tuệ nào. 

HOÀNG TRỌNG

Tin cùng chuyên mục