Kế tục và vun đắp tình hữu nghị truyền thống Argentina - Việt Nam

Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam (gọi tắt là ICAV) được thành lập ngày 18-12-1997. Đây là sáng kiến của những người bạn Argentina đã từng tích cực tham gia phong trào ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ ở nước ta. Vừa qua, đoàn đại biểu Việt Nam do nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa dẫn đầu đã có chuyến thăm ICAV nhân sự kiện này.
Hoạt động sôi nổi của ICAV
Trong 20 năm qua, tiếp nối truyền thống, ICAV đã tiến hành nhiều hoạt động phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động đến các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, để tiếp tục ủng hộ công cuộc kiến thiết đất nước cũng như bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Nhân các ngày lịch sử trọng đại của Việt Nam, những sự kiện liên quan đến chủ quyền của ta,  ICAV đã tổ chức nhiều hoạt động, từ họp mặt, hội thảo, triển lãm hình ảnh, tổ chức nói chuyện chuyên đề, đặc biệt là trong các trường phổ thông, đại học, giao lưu nghệ thuật, văn hóa, hội họa… song song với giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong dịp đoàn đại biểu Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TPHCM thăm Argentina tháng 5-2004 để tham dự các hoạt động do ICAV tổ chức chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày sinh của Bác Hồ, khi đến thăm một trường tiểu học ở TP Mar de Plata, thành phố biển xinh đẹp lớn thứ 2 sau thủ đô Buenos Aires nằm trên bờ Đại Tây Dương, chúng tôi giới thiệu mình đến từ Việt Nam, có rất nhiều cánh tay giơ lên, trả lời ở Đông Nam Á.
Kế tục và vun đắp tình hữu nghị truyền thống Argentina - Việt Nam ảnh 1 Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa (thứ ba từ trái sang) và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm nhân buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ICAV tại Đại sứ quán Việt Nam ở Argentina
TPHCM cử đoàn nghệ thuật Bông Sen sang biểu diễn giao lưu với các nghệ sĩ không chuyên Argentina. Hôm đoàn biểu diễn ở Nhà hát Colon - nhà hát lớn nhất TP Mar de Plata, các bạn Argentina đã xếp hàng chờ vào xem từ sớm vì sợ không còn chỗ.
Nhìn các bạn, nhất là những người lớn tuổi, đứng chờ nhiều giờ trong gió lạnh, chúng tôi vừa áy náy, vừa cảm động. Sau buổi biểu diễn, nhiều người ở lại ôm hôn từng nghệ sĩ, xin chụp ảnh lưu niệm với đoàn.
Có người khóc vì không nghĩ có ngày mình lại được xem một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc đến từ thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi đã từng diễn ra cuộc chiến tranh tàn khốc mấy chục năm trước. Khi đó, họ đã nắm tay nhau xuống đường để phản đối cuộc chiến phi nghĩa, ủng hộ những người anh em Việt Nam. 
Chính vì vậy nên mới đây, giàn khoan 981 của Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm lãnh hải của ta, dưới sự chủ trì của ICAV,  nhiều cuộc hội thảo trong giới trí thức, học giả và chính trị gia Argentina đã được tổ chức, qua đó thể hiện sự đoàn kết  và khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa.
Song song đó, hàng năm ICAV đều tổ chức các đoàn học sinh, sinh viên, những người bạn cũ của Việt Nam sang thăm Việt Nam theo con đường du lịch. Mục đích các chuyến đi, ngoài thăm các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của Việt Nam còn nhằm tìm hiểu văn hóa - lịch sử, truyền thống, cùng những thành tựu của ta trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước.
Do đặc thù của các tour du lịch này nên mỗi năm ICAV chỉ tổ chức 1-2 đoàn. Và thường sau khi trở về từ Việt Nam, lại có thêm những  thành viên mới xin tham gia ICAV. ICAV còn gửi các đoàn nghệ thuật truyền thống Argentina tham gia Festival Huế.
Một số họa sĩ Argentina đã góp sức cùng với các họa sĩ của ta trang trí Con đường gốm sứ nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM mở cuộc triển lãm giới thiệu tranh của 5 họa sĩ nữ Argentina; thu thập những kỷ vật liên quan đến phong trào nhân dân Argentina ủng hộ Việt Nam đánh Mỹ để tặng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; tổ chức kết nghĩa một trường học ở Argentina với một trường PTCS Quảng Ninh, giúp trường một số trang thiết bị học tập và hàng năm đều có đoàn đến thăm và giao lưu với học sinh của trường này.
Có thể nói, trong số các nước Nam Mỹ, Argentina là nước có phong trào hoạt động hữu nghị với Việt Nam liên tục và mạnh nhất kể từ sau khi chúng ta hoàn thành công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 
Sáng kiến của lãnh tụ phong trào sinh viên 
Về lịch sử hình thành ICAV, không thể không nhắc đến bà Poldi Sosa. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, bà là một trong những lãnh tụ của phong trào sinh viên Chile (bà có 2 quốc tịch Chile và Argentina) phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ tại Việt Nam.
Chính tại Santiago de Chile, bà đã có dịp gặp và tiếp xúc với Đại sứ Vũ Hắc Bồng và một số nhà báo của Việt Nam. Năm 1973, khi tướng Pinoche làm đảo chính, lật đổ chính phủ hợp pháp Salvador Allende, đàn áp dã man, thủ tiêu nhiều lãnh tụ của phong trào sinh viên, bà phải trốn về Argentina tiếp tục hoạt động.
Đến năm 1997, bà được đồng chí Trương Mỹ Hoa, lúc đó là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, mời tham dự Đại hội Phụ nữ Việt Nam lần thứ 8. Sau đại hội này về nước, bà đã bàn bạc cùng những người bạn từng cùng sát cánh trong phong trào sinh viên phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam trước đây là nên làm gì để tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị và đoàn kết truyền thống Argentina - Việt Nam. ICAV đã ra đời trong hoàn cảnh đó. 
Là một tổ chức phi lợi nhuận, kinh phí hoạt động của ICAV hoàn toàn dựa vào sự đóng góp của các thành viên, không có sự tài trợ nào của chính phủ. Căn hộ nhỏ của bà Poldi cũng chính là trụ sở của ICAV.
Những gì ICAV đã làm được trong thời gian qua thật đáng trân trọng. Ghi nhận công lao đóng góp của bà, trong các dịp Việt Nam kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30-4, bà đều được Nhà nước ta mời tham dự. Tháng 11-2004, trong chuyến thăm và làm việc ở Argentina, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã thay mặt Nhà nước ta tặng bà Huy chương Hữu nghị.
Trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ICAV được tổ chức trang trọng, ấm cúng và cảm động, mới đây tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Buenos Aires (20-10), nhiều thành viên của ICAV trong đó có những người tuy lớn tuổi  đã vượt quãng đường 500 - 600km để về dự.
Trong lời phát biểu chúc mừng ICAV, bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, đã chân thành cảm ơn tình cảm hữu nghị và đoàn kết thủy chung mà các bạn Argentina đã dành cho Việt Nam trong nhiều thập niên nay.
Bà cũng nhắc lại một nội dung trong Di chúc của Bác Hồ là đến ngày thắng lợi sẽ đi thăm và cảm ơn bạn bè quốc tế đã ủng hộ sự nghiệp kháng chiến chống ngoại xâm của Việt Nam, gây xúc động cho các đại biểu.
Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập ICAV, nhân dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TPHCM xin chân thành cảm ơn những người bạn Argentina và xin chúc ICAV ngày càng phát triển để không ngừng góp phần củng cố và vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Argentina.

Tin cùng chuyên mục