Lãnh đạo phe đối lập Venezuela ra sắc lệnh “Tổng thống”

Trong một công bố trên trang xã hội Twitter ngày 22-2, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời, đã ban bố sắc lệnh “Tổng thống” số 001, cho phép tiến hành hoạt động chuyển phát hàng viện trợ nhân đạo tới quốc gia Nam Mỹ này. 

Sắc lệnh của ông Guaido nêu rõ: “Là một Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar, tôi sẽ xác nhận quyết định cho phép viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela. Do đó, tôi sẽ ra lệnh nhiều nhân tố của các lực lượng này thực hiện theo chỉ thị”.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến thông qua các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23-2.

Trong khi đó, hãng thống tấn Venezuela AVN ngày 21-2 đưa tin, trong cuộc họp với các quan chức của ngành y tế và đại diện các nước Nga, Cuba, Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (OPS), Tổng thống Maduro cho biết, 7,5 tấn hàng viện trợ của Nga, bao gồm cả thiết bị y tế, đã tới nước này bằng đường không và trong thời gian tới, toàn bộ số hàng sẽ đến tay người dân. Nga và Cuba là 2 trong số nhiều nước ủng hộ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Maduro.

Tin cùng chuyên mục