Lãnh đạo TP Đà Nẵng gặp gỡ các doanh nghiệp thông tin truyền thông

Sáng 16-8, Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) TP Đà Nẵng tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TP và các doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trên địa bàn.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
 Bất cập trong quản lý điều hành

Tại buổi gặp gỡ, đại diện Sở TT&TT báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của ngành đồng thời lắng nghe và trao đổi giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như tiếp nhận những đề xuất, hiến kế để đẩy mạnh phát triển ngành TT&TT thành phố Đà Nẵng.

Mở đầu buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện TP Đà Nẵng nêu lên những bất cập trong công tác bưu chính viễn thông như, hiện nay, Sở KHĐT cấp phép cho các doanh nghiệp, trong hồ sơ ghi tổ dân phố mà hoàn toàn không có địa chỉ, hoặc có địa chỉ nhưng mà không có xã, phường, quận huyện. Từ địa chỉ sở KHĐT đưa ra, hàng ngày cục thuế và các chi cục thuế gửi thông báo thuế qua bưu điện.

Như vậy sẽ xảy ra 2 ách tắc: chỉ có tổ dân phố hoặc có địa chỉ không có xã phường thì việc tìm ra cơ quan doanh nghiệp là một vấn đề bất khả thi với các bưu tá… Bà Nga đề xuất: “Để chuẩn thông tin đầu vào về mã địa chỉ bưu chính, mã số địa chỉ của các cơ quan doanh nghiệp cũng như cá nhân thì chúng ta sẽ quản lý theo: địa chỉ, số nhà, đường phố, quận huyện và xã phường. Việc này nếu làm được sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí chung của xã hội. Không chỉ là chi phí của doanh nghiệp mà là chi phí chung  của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền sau này.

Đối với các chung cư và nhà cao tầng đều phải có hệ thống thùng thư công cộng đặt tại tầng 1 của tòa nhà hoặc tại những vị trí dễ tiếp xúc nhất. Hiện nay, hệ thống nhà cao tầng trên địa bàn tăng nhanh, nhưng hầu hết không có hệ thống thùng thư. Ngoài ra, cần cơ chế ủy quyền cho hệ thống quản lý tòa nhà thay mặt người dân sống trong cho người dân sống trong tòa nhà cao tầng đó nhận thư từ, bưu phẩm, báo chí… dùm cho họ”.

Trả lời vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thống nhất ý kiến của đại diện Bưu điện Đà Nẵng rất thiết thực và cần phải làm ngay. Đồng thời ông Dũng giao Công ty Đầu tư phát triển nhà, Sở Xây dựng và Bưu điện khẩn trương khảo sát lại, xác định xem những chỗ nào chưa có để xây dựng những quy định cụ thể để đảm bảo tốt nhất dịch vụ cho người dân báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 8 này. 
Lãnh đạo TP Đà Nẵng gặp gỡ các doanh nghiệp thông tin truyền thông ảnh 2 Quang cảnh buổi gặp gỡ

Cần có sự hợp tác đồng bộ

Ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng cũng nêu lên những vấn đề quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động chưa thực hiện được. Hiện nay tại các tòa nhà, quy hoạch BTS chưa thực hiện được, doanh nghiệp viễn thông đi đàm phán với các chủ đầu tư của các tòa nhà cao tầng rất khó khăn.

“Một số chung cư của thành phố đã cho phép chúng tôi lắp đặt các trạm phát sóng, nhưng khi thực hiện gặp những cản trở lớn. Đề nghị thành phố chỉ đạo, có những văn bản có tính chất chính quy pháp lý để chúng tôi triển khai được hạ tầng viễn thông tại các khu chung cư, các khách sạn, tòa nhà cao tầng trong khu vực.

Ngoài ra, thành phố và Sở TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thí điểm thực hiện lắp đặt các trạm phát sóng chia nhau tại các khu công cộng. Hồ sơ chúng tôi đã nộp cách đây 6 tháng nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định phản hồi. 

Lãnh đạo TP Đà Nẵng gặp gỡ các doanh nghiệp thông tin truyền thông ảnh 3                      Bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện TP Đà Nẵng

 Qua 16 ý kiến của các doanh nghiệp và ý kiến trả lời của các sở ngành, ông Đặng Việt Dũng đánh giá buổi họp với một không khí cởi mở. Đây là cơ sở để có dịp gặp nhiều doanh nghiệp hơn, nhiều lĩnh vực hơn để nghe được nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và cũng tham gia tháo gỡ khó khăn.

Tin cùng chuyên mục