Khu vực kênh Ba Bò: Ô nhiễm đã lan sang nước ngầm

Nước vàng: tanh, hôi...
Khu vực kênh Ba Bò: Ô nhiễm đã lan sang nước ngầm

Ngày 16-11, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã khảo sát tình hình xả thải tại kênh Ba Bò. Kết quả cho thấy, vẫn tồn tại một lượng lớn nước thải công nghiệp đã và đang thải vào kênh này. Điều đáng nói, nguồn nước thải ô nhiễm tại kênh Ba Bò đang lan sang nước ngầm khu vực lân cận, đe dọa trực tiếp sức khỏe của người dân.

Khăn trắng đã nhuộm vàng khi dùng lọc khoảng 20 lít nước ngầm. Ảnh: Ngọc Hiếu

Khăn trắng đã nhuộm vàng khi dùng lọc khoảng 20 lít nước ngầm. Ảnh: Ngọc Hiếu

Nước vàng: tanh, hôi...

Dọc theo kênh Ba Bò (phường Bình Chiểu quận Thủ Đức TPHCM), hàng trăm hộ không những sống chung với mùi hôi từ dòng kênh ô nhiễm bốc lên mà họ còn sống chung với nước giếng cũng bị ô nhiễm nặng.

Gia đình anh Vũ Phước Lành, nhà số 1231/21/14B đường tỉnh lộ 43 khu phố 2 phường Bình Chiểu quận Thủ Đức (cách kênh Ba Bò khoảng 200m) cho biết, từ khi đến đây ở đã 6 năm, gia đình anh toàn dùng nước giếng để sinh hoạt nhưng chưa bao giờ nước giếng ở đây trong, mà lúc nào cũng có màu vàng vàng. Từ đầu năm nay nước càng bị vàng nhiều hơn, cặn nặng hơn, thậm chí có mùi tanh rất khó chịu. Vợ anh Lành cho biết thêm, không có nước sạch sinh hoạt nên bất chấp việc nước bị ô nhiễm, gia đình chị vẫn dùng nước này cho sinh hoạt gia đình kể cả nấu ăn, nước uống.

Không riêng gì gia đình anh Lành, hàng trăm hộ dân sống gần đây cũng nhắm mắt xài dù biết rõ dòng nước bị ô nhiễm nặng. Cách khu vực này gần 1km, hướng lên thượng nguồn kênh Ba Bò, anh Nguyễn Văn Dũng, số 1074 khu phố 1 tỉnh lộ 43 phường Bình Chiểu quận Thủ Đức lắc đầu: “Khổ lắm mấy chú ơi, chúng tôi có cảm giác như đang dùng nước độc chứ không phải nước giếng”.

Nói đoạn, anh Dũng lấy ấm nấu nước hàng ngày, chỉ cho chúng tôi xem một lớp cặn đen sóng sánh dưới đáy. Anh quệt tay vào thì ngay lập tức một vệt đen như bùn dính vào ngón tay. Tương tự, anh chỉ những đồ dùng trong nhà như thau, chậu, xoong nồi… đều được phủ một lớp màu vàng vàng, thậm chí đen sậm.

Không tin lời anh Dũng, chúng tôi thử lọc nước bằng một tấm khăn trắng. Khoảng 2 phút sau, tấm khăn trắng của chúng tôi đã bị nguồn nước ngầm ở đây nhuộm thành khăn màu vàng. Anh Dũng cho biết thêm, mấy tháng trước không biết nước giếng ô nhiễm nên gia đình cũng dùng cho việc nấu ăn. Khi phát hiện, chúng tôi chỉ dùng cho việc tắm giặt, còn nước nấu ăn, uống phải mua nước đóng chai hoặc đi xin nhà người quen có nước máy.

Nước bị ô nhiễm nặng kim loại

Theo Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức, tính đến giữa tháng 11-2009, phường Bình Chiểu quận Thủ Đức có 7.464 hộ dân đang sinh sống. Trong đó, chỉ có 1.930 hộ được cấp nước sạch, còn lại 3.853 hộ sử dụng nước ngầm đã qua xử lý và 1.681 hộ sử dụng nguồn nước giếng. Như vậy có 5.534 hộ dân (chiếm 75%) sử dụng nguồn nước ngầm - nước ô nhiễm tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tật.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, kết quả kiểm tra chất lượng nguồn nước ngầm đầu tháng 10 trên địa bàn quận Thủ Đức cho thấy, hầu hết nguồn nước ngầm tại đây đã có dấu hiệu ô nhiễm chất thải công nghiệp, nhất là khu vực xung quanh kênh Ba Bò.

Cụ thể, nước ngầm có độ axít và pH rất thấp. Có 4/6 điểm khảo sát có nồng độ ô nhiễm fecal coliform (vi khuẩn đường ruột người và động vật) vượt tiêu chuẩn cho phép. 3/6 điểm khác bị ô nhiễm vi sinh cũng vượt tiêu chuẩn cho phép. Ngoài ra, tất cả các mẫu nước phân tích đều bị ô nhiễm kim loại (sắt).

Đáng lo ngại là mức độ ô nhiễm kim loại so với năm 2008 đã có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Do vậy, theo chi cục, chất lượng nước ngầm tại khu vực này vừa có nguy cơ bị ô nhiễm kim loại nặng, axít và vi sinh, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người.

Điều này cũng lý giải thực tế tại sao nguồn nước ngầm mà người dân tại khu vực này đang sử dụng lại có màu vàng sậm như thế. Thế nhưng, đáng lo ngại là cho đến nay, chi nhánh cấp nước Thủ Đức cũng như chính quyền địa phương nơi đây vẫn chưa có phương án nào nhằm hỗ trợ các hộ dân đang sử dụng nước ngầm tại khu vực kênh Ba Bò được tiếp cận nguồn nước sạch.

Ái Vân – Ngọc Hiếu

Kiểm tra nguồn nước đen kênh Ba Bò

Chiều ngày 16-11, ông Tào Mạnh Quân, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương cho biết: đã cho khảo sát đường cống ngầm dẫn từ KCN Sóng Thần II đổ ra kênh Ba Bò để kiểm tra nguồn nước đen. Tới đây, đường cống ngầm trong KCN Sóng Thần II nối ra kênh Ba Bò sẽ được đào lên kiểm tra toàn diện.

Theo một số người dân sống hai bên kênh cho hay, sau khi thực hiện vớt rác kênh Ba Bò đã bớt hôi hám. Tuy nhiên, vào chập tối hay ngày thứ bảy, chủ nhật thì dòng kênh có lúc đen ngòm và mùi hôi thối xốc vào nhà rất khó thở. Một công nhân dự án vớt rác kênh Ba Bò của Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương sau một thời gian dài “bám” ở kênh để vớt rác đã đưa ra nhận định: lúc trời mưa và nửa đêm thì dòng kênh lại đột ngột đen bất thường.

Ngoài ra, theo ông Vũ Văn Điện, Trưởng ban nạo vét và vớt rác cho biết: Ý thức của một số hộ dân về bảo vệ môi trường còn rất kém. Hiện nay vẫn còn nhiều hộ dân xả rác thải, nước sinh hoạt thẳng xuống lòng kênh.

Ch.Thịnh

Thông tin liên quan

- Liên quan đến việc xây hồ sinh học để xử lý nước kênh Ba Bò - Đen vẫn hoàn đen

- Khó khống chế nước thải công nghiệp từ Bình Dương

- Phản hồi về việc xây hồ sinh học để xử lý nước kênh Ba Bò - Không khả thi

- Kênh Ba Bò tiếp tục bị ô nhiễm: Trên xả, dưới gánh!

- Hơn 700 tỷ đồng xây dựng hồ điều tiết và sinh học-Có cải tạo được nước kênh Ba Bò?

Tin cùng chuyên mục