Rạch Phan Văn Hân quận Bình Thạnh: Cải tạo hay xóa sổ?

Rạch Phan Văn Hân quận Bình Thạnh: Cải tạo hay xóa sổ?

Qua Đường dây nóng Báo Sài Gòn Giải Phóng, nhiều bạn đọc bức xúc phản ánh Công ty Phát triển nhà (PTN) quận Bình Thạnh cho xe cơ giới san lấp rạch thoát nước Phan Văn Hân ở P17 Q.Bình Thạnh TPHCM để lấy đất kinh doanh xây dựng nhà ở. Sự thật ra sao?

Con rạch Phan Văn Hân (trước đây gọi là rạch Tôn Thọ Tường) chảy qua cầu Phan Văn Hân rồi rẽ 2 nhánh ôm trọn cù lao Chà trước khi chảy ra kênh Thị Nghè. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thoát nước chính cho khu vực dân cư rộng lớn nằm giữa 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh-Điện Biên Phủ P17 Q.Bình Thạnh. Nay rạch bị san lấp, dòng nước không có lối thoát, dẫn đến nguy cơ ngập úng kéo dài, gây ô nhiễm môi trường, phát sinh ruồi, muỗi và dịch bệnh...

Rạch Phan Văn Hân quận Bình Thạnh: Cải tạo hay xóa sổ? ảnh 1

Nhiều người dân phản đối việc Công ty PTN quận Bình Thạnh lấp rạch thoát nước Phan Văn Hân. Ảnh: SONG PHA

Được biết, tháng 10-2000, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định (số 967/QĐ-TTg) thu hồi 11.396m² khu đất cù lao Chà, giao Công ty PTN quận Bình Thạnh xây dựng khu nhà ở-chung cư cù lao Chà tại P.17 Q.Bình Thạnh.

Nhưng hơn một tháng sau, ngày 17-11-2000, UBND TP đã có quyết định (số 7771/QĐ-UB-DA) giao Công ty Thoát nước đô thị TP làm chủ đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước rạch Phan Văn Hân để phục hồi khả năng thoát nước, giải quyết ngập cho khu vực cù lao Chà.

Diện tích đất phải giải tỏa để thực hiện dự án cải tạo rạch thoát nước Phan Văn Hân là 4.481m² đất với 51 căn nhà bị giải tỏa trắng.

Theo quyết định của UBND TP, rạch Phan Văn Hân sẽ được lắp đặt cống hộp loại 2.500mm x 2.000mm, lắp đặt cống phi 2.000, 1.200, 400 và 300mm với tổng chiều dài lắp đặt cống gần 2km. Phía trên cống hộp xây dựng đường bê tông nhựa nóng hoàn chỉnh rộng 7m và 5m vỉa hè tính cả 2 bên. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án gần 25 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Kể từ đó đến nay đã tròn 8 năm nhưng người dân khu vực này vẫn chưa thấy có một tuyến cống hộp nào được lắp đặt, trong khi đó 2 nhánh rạch Phan Văn Hân ôm quanh cù lao Chà gần như biến mất. Trên khu đất cù lao Chà, Công ty PTN quận Bình Thạnh đang cho xây dựng móng chung cư B1 Trường Sa và đang mở rộng việc san lấp đoạn rạch Phan Văn Hân còn lại để lấy đất xây dựng.

Bức xúc trước tình trạng này, bà Đặng Thị Lan Phương (nhà số 95/1F Phan Văn Hân) đề nghị chính quyền địa phương cần sớm yêu cầu Công ty PTN quận Bình Thạnh khôi phục rạch thoát nước Phan Văn Hân, đoạn hạ lưu nối với kênh Nhiêu Lộc để đảm bảo việc thoát nước cho khu dân cư ở đây.

Bà Phương cho biết, đến nay bà con không biết được việc cải tạo rạch Phan Văn Hân là do Công ty Thoát nước đô thị TP thực hiện hay Công ty PTN quận Bình Thạnh làm? Bởi lẽ, nếu đây là dự án do Công ty PTN quận Bình Thạnh thực hiện thì đơn vị này phải có trách nhiệm đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo rạch thoát nước cho khu dân cư.

Chứng kiến con rạch đang có nguy cơ bị “xóa sổ”, nhiều người dân đã ngăn cản không cho đơn vị thi công ủi đất lấp rạch. Thấy vậy, đại diện Công ty PTN quận Bình Thạnh hứa sẽ giải tỏa nhà dân gần đó để làm cống hộp thoát nước cho khu dân cư.

Vấn đề khiến nhiều người dân quan tâm là rạch Phan Văn Hân chỉ được phép cải tạo chứ không phải san lấp để xóa sổ (?). Bởi lẽ, việc giải tỏa nhiều căn nhà để làm tuyến cống thay thế cho rạch thoát nước Phan Văn Hân đã bị lấp sẽ gây xáo trộn cuộc sống của người dân. Hơn nữa, quy trình thực hiện dự án của Công ty PTN quận Bình Thạnh đã tiến hành lấp rạch thoát nước trước (?!).

Trước những thắc mắc của người dân, chúng tôi liên hệ Công ty Thoát nước đô thị TP và được biết dự án cải tạo rạch Phan Văn Hân đã chuyển giao cho UBND Q.Bình Thạnh làm chủ đầu tư. Hiện dự án chưa triển khai xây dựng là do còn vướng công tác giải tỏa đền bù.

Chúng tôi đã nhiều lần đến Công ty PTN quận Bình Thạnh để làm rõ các vấn đề bức xúc của người dân nhưng nhân viên Công ty PTN quận Bình Thạnh luôn trả lời giám đốc đi công tác nên không có người để trả lời báo chí. Do đó, vấn đề này vẫn chưa được giải đáp. 

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục