Giải quyết nạn ùn tắc giao thông bắt đầu từ đâu

Xóa lô cốt càng sớm càng tốt

Xóa lô cốt càng sớm càng tốt
  • Cần một giải pháp đột phá

Mới đây trong chương trình “Nói và làm” trên HTV bàn về thực trạng, giải pháp chống ách tắc giao thông do Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo chủ trì, nhiều đại biểu đưa ra câu hỏi chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM: “Bao giờ xóa xong hàng loạt lô cốt chắn ngang đường? Bao giờ hết kẹt xe? Sao không thi công các công trình theo kiểu “cuốn chiếu” để đừng biến TP thành một “đại công trường” như hiện nay?...”.

Dù những câu hỏi bức xúc của người dân đặt ra cụ thể nhưng lãnh đạo Sở GTVT vẫn lúng túng, né tránh, viện ra nhiều lý do thiếu thuyết phục và mong muốn người dân TP thông cảm giùm! Tất nhiên, ở góc độ nào đó, người dân có thể thông cảm với thực tế nguồn kinh phí để đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông còn thiếu, TP phải tranh thủ nguồn vốn ODA để cải tạo dự án thoát nước nên phải triển khai đại trà công trình.

Thế nhưng, sự chịu đựng của người dân cũng có giới hạn.  Người dân đang chờ đợi một giải pháp chống ùn tắc giao thông mang tính đột phá, có thể cải thiện tình hình giao thông bát nháo, lộn xộn ở TP. Vừa qua, TPHCM đã đề ra hàng loạt giải pháp chống ùn tắc giao thông nhưng xem ra khó khả thi.

Quang Huy (TPHCM)

  • Cả phường “tê liệt” vì lô cốt
Xóa lô cốt càng sớm càng tốt ảnh 1

Đường Mễ Cốc đã bị chắn toàn bộ. Con đường đi hiện tại là phần vỉa hè ven bờ kè nhưng chỉ có xe máy, người đi bộ qua lại được. Ảnh: TRẦN YÊN

Phường 15 quận 8 nằm giữa 2 dòng kênh và nối với bên ngoài bằng hai con đường chính là đường Lưu Hữu Phước và Mễ Cốc.

Gần 1 năm qua, người dân ở đây phải sống trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì hàng chục lô cốt mọc lên trên hai con đường này. Người dân đi từ đường Bến Bình Đông sang Mễ Cốc rất khó khăn vì vướng 4 lô cốt nằm ngay giữa đường, có lô cốt dài hơn 100m.

Các lô cốt này không chỉ chiếm hết cả mặt đường mà còn lấn sang cả nhà dân. Để có lối đi, mọi người phải biến vỉa hè của bờ kè ven sông làm đường. Những căn nhà ven con đường hầu như bị lô cốt chắn hết, có nhiều đoạn người dân không có lối để dắt xe vào nhà.

Đường Lưu Hữu Phước cũng đang trong tình cảnh khốn khổ như trên vì có đến 7 lô cốt nối nhau nằm án ngữ gần hết con đường. Một số lô cốt tuy đã được tháo dỡ nhưng để lại ngổn ngang ổ voi ổ gà trên mặt đường.

Do bị lô cốt khóa chặt nên gần một năm nay, cuộc sống của người dân ở phường 15 bị đảo lộn, mòn mỏi chỉ vì việc đi lại khó khăn; còn công việc kinh doanh, sản xuất của các cơ sở, doanh nghiệp hầu như bị đình đốn, tê liệt hoàn toàn. Kính mời các ban ngành chức năng, đại diện Sở GTVT vi hành đến nơi chúng tôi đang phải sống chung với lô cốt để hiểu nỗi khổ không gì sánh được này.

Nguyễn Văn
(Mễ Cốc, P.15, Q.8)

  • Mạnh tay đình chỉ thi công đối với những công trình “rùa”

Thông tin mới nhất khiến người dân TP quan tâm là việc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã kiên quyết loại bỏ Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng ra khỏi dự án do thi công đào đường chậm tiến độ. Tuy nhiên, chỉ mới có 1 nhà thầu bị đình chỉ thì quá ít so với nỗi bức xúc của người dân đang phải sống khổ sở vì hàng chục công trình “rùa” trong TP.

Sau động tác tích cực nói trên, đề nghị Sở GTVT cùng với Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường đi giám sát, kiểm tra thực địa để xử lý - đình chỉ ngay những công trình làm cho có hoặc cố tình giữ thầu nhưng không chịu thi công đúng tiến độ. Theo chúng tôi, việc kiên quyết loại bỏ những nhà thầu thiếu trách nhiệm để tình trạng đào đường nhếch nhác tràn lan là hết sức cần thiết.

Lê Tiến Anh
(Đường Quang Trung, Q.Gò Vấp)

Tin cùng chuyên mục