Khu tái định cư T30 ở ấp 1 xã Phước Lộc huyện Nhà Bè: Không điện, không nước...

Khu tái định cư T30 ở ấp 1 xã Phước Lộc huyện Nhà Bè: Không điện, không nước...

Để thực hiện Dự án trại tạm giam T30 ở xã Phước Lộc huyện Nhà Bè, phải có 98 hộ dân ở trong khu vực này bị giải tỏa, di dời, trong đó có 23 hộ dân bị giải tỏa trắng. Theo phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư (số 18/PAĐB, ngày 6-6-2001), những hộ bị giải tỏa trắng sẽ được bố trí tái định cư nếu có nhu cầu, nên từ năm 2001, những hộ dân có đất trong dự án đã tự nguyện tháo dỡ vườn, nhà nhường đất cho công trình.

Thế nhưng, hơn 6 năm qua, nhiều hộ dân bị giải tỏa vẫn chưa được an cư, vì khu tái định cư không có cơ sở hạ tầng. Nhìn khu tái định cư tại chỗ của Dự án T30 ở ấp 1 xã Phước Lộc, nằm bên đường Chánh Hưng (nối dài) mọi người không khỏi buồn lòng. Khu đất này rộng trên 2.000m², xung quanh được bao bọc bởi một con rạch sâu, dừa nước mọc um tùm. Do không có bờ kè bao quanh khu đất nên sau mỗi cơn mưa cát lại trôi xuống rạch để lại những hố sâu. Hệ thống cơ sở hạ tầng tối thiểu dành cho một khu dân cư như điện, nước, hệ thống thoát nước đều không có.

Khu tái định cư T30 ở ấp 1 xã Phước Lộc huyện Nhà Bè: Không điện, không nước... ảnh 1

Ông Võ Văn Huợt đứng giữa khu đất tái định cư không có cơ sở hạ tầng.

Đứng giữa bãi đất trống, ông Võ Văn Huợt cho biết, gia đình ông đã ở nhà mướn hơn 5 năm nay. Đầu năm 2008, Ban Đền bù giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè mời mọi người đi nhận nền tái định cư, nhưng khi nhận đất người dân chưa kịp mừng đã thấy lo vì khu tái định cư chỉ là bãi đất trống.

Hơn 10 tháng nay, không riêng gia đình ông mà nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà nên cuộc sống rất khó khăn. Ông Phạm Thành Nhân giãi bày, gia đình ông có 2 căn nhà cùng khuôn viên 4.958m² bị giải tỏa nhưng chỉ được cấp 109m² đất tái định cư. Nhiều lần ông Nhân xin tăng diện tích tái định cư nhưng chưa được UBND huyện giải quyết. Ông Nhân bức xúc: “Trong khi nền đất tái định cư đã nhỏ, lại không có hạ tầng, làm người dân chúng tôi bị thiệt đơn, thiệt kép…”.

Bao giờ khu tái định cư mới có cơ sở hạ tầng? Chúng tôi đem điều bức xúc của người dân nơi đây trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc. Ông Hồng cho biết, Dự án T30 do Công an TPHCM làm chủ đầu tư nhưng nay đã ngưng lại. Tuy nhiên, để đảm bảo tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị giải tỏa, chủ đầu tư và UBND huyện Nhà Bè đã xây dựng khu tái định cư tại chỗ ở ấp 1. Chính quyền đã cấp nền đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở đây. Đối với những hộ bức xúc về chỗ ở, UBND huyện sẽ linh hoạt giải quyết cho phép người dân được xây dựng nhà ngay. Khi người dân xây dựng nhà, UBND xã cùng các đơn vị liên quan sẽ kéo điện, nước đến tận nơi cho mọi người sử dụng. 

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục