Người dân lên tiếng

Ngân hàng “chặt” khách hàng

Mới đây, tôi vay tiền ngân hàng theo dạng thế chấp (thế chấp căn nhà tôi đang ở) tại một ngân hàng để vay 250 triệu đồng. Trước khi vay, tôi hoàn toàn không biết mình sẽ phải đóng những phí “trên trời” mà ngân hàng vẽ ra.

Phí thứ nhất, 150.000 đồng, gọi là “phí thẩm định” mà ngân hàng giải thích rằng phí để “xem hồ sơ khách hàng có được vay hay không”. Phí thứ 2, là phí “định giá tài sản” 250.000 đồng. 2 phí này tạm xem chấp nhận được. Tuy nhiên, phí thứ 3 là “phí cấp tín dụng” mà tôi phải đóng gần 300.000 đồng là phí bất hợp lý nhất.

Tôi đã thế chấp căn nhà cả tỷ đồng chỉ để vay 250 triệu đồng và hàng tháng phải trả lãi suất (lên đến 13,5%/năm). Ngân hàng cho vay và thu lãi suất nên việc giải ngân cho khách hàng vay là đương nhiên, tại sao người đi vay lại phải đóng “phí cấp tín dụng” một cách vô lý? Chưa hết, phí thứ 4 mà ngân hàng thu là phí mở tài khoản và thẻ ATM 200.000 đồng.

Tôi nói, tôi đã có nhiều thẻ ATM rồi, không cần thẻ nữa, có thể mở tài khoản để hàng tháng nộp tiền trả lãi vào tài khoản thì tôi sẵn sàng trả phí này, còn phí thẻ ATM tôi không cần thiết, nhưng ngân hàng trả lời rằng đây là quy định bắt buộc! Thêm nữa, trong khi đi giao dịch công chứng thế chấp, tôi đã phải chịu trả phí công chứng gần 300.000 đồng, cộng với phí đăng ký thế chấp tại phòng tài nguyên môi trường quận là 60.000 đồng. Tính ra tổng cộng phí mà tôi phải đóng gần 1,5 triệu đồng.

Không biết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quy định nào đối với các ngân hàng thương mại khi cho khách hàng vay phải đóng các phí như trên hay không? Riêng tôi, đã không có tiền nên phải đi vay mà còn bị ngân hàng “chặt” như vậy thì quá đứt ruột!

LÊ MAI (Đường Huỳnh Văn Bánh Q.Phú Nhuận)

Tin cùng chuyên mục