Khan hiếm giấy khai sinh

Khan hiếm giấy khai sinh
  • Phát hành 3,1 triệu biểu mẫu giấy khai sinh
Khan hiếm giấy khai sinh ảnh 1

Người dân đang chờ xin cấp giấy khai sinh tại P.13, Q.Tân Bình TPHCM. Ảnh: M.N.

Dạo quanh các quận, huyện trên địa bàn TPHCM, chúng tôi nhận thấy đúng là có tình trạng khan hiếm biểu mẫu GKS để cấp cho người dân. Một cán bộ tư pháp P12 Q.Tân Bình cho biết: “Do thiếu biểu mẫu GKS cấp cho dân nên chúng tôi chỉ cấp 1 bản chính và 1 bản sao, thay vì phải cấp 1 bản chính và 10 bản sao theo quy định. Trước đây khi người dân có nhu cầu cần cấp bản sao thì chúng tôi phải đáp ứng đủ, nhưng nay thì đành phải khất sẽ cấp sau…”.

Tại các quận 5, 6, 10, 11, Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân… cũng đang khan hiếm GKS để cấp cho dân. Phản ánh tình trạng này với các cấp có chức năng, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cho biết: “Sở sẽ tiến hành rà soát tình hình thiếu mẫu GKS ở các quận, huyện để đề xuất Bộ Tư pháp giải quyết kịp thời…”.

Theo quy định, trẻ em sau khi ra đời khoảng 60 ngày bắt buộc phải làm GKS để nhập hộ khẩu, nếu quá thời hạn sẽ gặp nhiều rắc rối. Thế nhưng, khi cha mẹ ra phường xin cấp GKS thì gặp cảnh khan hiếm GKS, có người phải đi lại nhiều lần mới lấy được GKS. Để “chữa cháy” tình trạng thiếu mẫu GKS, cán bộ tư pháp các quận, huyện đã phải vay mượn lẫn nhau để … “đối phó”. Đáng nói, trước đây, các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã từng rơi vào cảnh khan hiếm mẫu GKS, sau khi Báo SGGP phản ánh thực tế này thì Văn phòng 2 Bộ Tư pháp đã phát hành 100.000 bản GKS cho các tỉnh, thành phía Nam, trong đó TPHCM được cấp 1.000 bản.

Tưởng rằng việc khan hiếm GKS sẽ không còn lặp lại nhưng sau một thời gian ngắn thì việc này lại tái diễn! Đâu là nguyên nhân? Bà Cao Thị Thanh Thảo, Phó Chánh Văn phòng 2 Bộ Tư pháp cho biết: “Do khó khăn trong quá trình đấu thầu in ấn, nên dẫn đến việc thiếu hụt biểu mẫu GKS. Bộ Tư pháp sẽ làm việc ngay với NXB thuộc bộ để phát hành kịp thời các biểu mẫu cho các tỉnh thành phía Nam…”.

Sắp đến mùa thi tốt nghiệp PTTH, đợt tuyển sinh đại học và hàng loạt thủ tục khác liên quan đến GKS như: nhập hộ khẩu, xin học, xin việc làm, làm thủ tục thừa kế, mua bán sang nhượng nhà đất… cho nên nhu cầu GKS của người dân rất lớn. Nếu để kéo dài tình trạng khan hiếm mẫu GKS, người dân sẽ gặp khó khăn, chính quyền địa phương cũng lâm vào cảnh khó xử. Trả lời về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu mẫu GKS, ông Nguyễn Tất Viễn, Giám đốc NXB Bộ Tư pháp cho biết: “Trước thông tin thiếu biểu mẫu GKS, ngày 23-3, chúng tôi đã tiến hành phát hành 1,4 triệu biểu mẫu GKS cho các tỉnh, thành phía Nam. Trong vài ngày tới, sẽ phát hành tiếp 3,1 triệu biểu mẫu GKS đến khu vực này. Hy vọng các tỉnh thành phía Nam sẽ không còn tình trạng khan hiếm mẫu GKS nữa…”.

Minh Ngọc

Tin cùng chuyên mục