Tư vấn pháp luật: Phụ cấp nào được tính vào lương?

* Hỏi: Công ty tôi ở TPHCM, lương và các khoản phụ cấp bao gồm: lương, phụ cấp vị trí, phụ cấp năng suất, phụ cấp năng lực và trách nhiệm. Xin hỏi: Các khoản phụ cấp trên là phụ cấp độc lập, không phải phụ cấp theo lương? Công ty đóng BHXH trên mức lương, không tính các khoản phụ cấp thì có đúng không, vì theo quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ), chỉ có phụ cấp lưu động, phụ cấp thu hút thì không tính vào lương? (Trần Văn Lê, TPHCM)

* Luật sư NGHIÊM XUÂN LÝ (Đoàn Luật sư TPHCM)
trả lời: 

1. Về chế độ phụ cấp lương:
Theo Nghị định 114/2002/NĐ-CP ngày 31-12-2002 và Thông tư 13/2003/TT-BLĐTBXH ngày 30-5-2003, doanh nghiệp (DN) được quyền quy định các khoản phụ cấp lương hoặc áp dụng chế độ phụ cấp lương do Chính phủ quy định đối với DN nhà nước để trả cho người lao động. Như vậy, nếu công ty của bạn là DNNN thì các chế độ phụ cấp lương bao gồm các khoản sau: phụ cấp khu vực, trách nhiệm, độc hại, nguy hiểm, lưu động và phụ cấp thu hút.

Nếu công ty bạn không phải là DNNN thì có thể áp dụng các chế độ phụ cấp lương nêu trên để trả cho người lao động, hoặc được quyền quy định các khoản phụ cấp lương. Để xác định các khoản phụ cấp có phải là phụ cấp lương hay không thì căn cứ vào hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của công ty, nếu không phải là DNNN. 

2. Về căn cứ đóng BHXH:
Theo quy định tại NĐ 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH bắt buộc được quy định như sau: 

- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức tiền lương theo ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

- Người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.

Tin cùng chuyên mục