Nên thi tuyển cạnh tranh công bằng

UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi các sở, ban, ngành, quận huyện chỉ đạo không tiếp nhận mới sinh viên tại chức vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc bộ máy nhà nước thành phố gây ngạc nhiên cho nhiều người. Việc nâng cao chất lượng cán bộ là cả một quá trình với nhiều giải pháp khác nhau, chứ không hẳn cứ cán bộ có bằng cấp chính quy, bằng cấp cao là có... chất lượng.

Trong khi nhà nước đang tạo điều kiện cho mọi người nâng cao trình độ thông qua các chương trình đào tạo khác nhau thì tại sao các cơ quan tuyển dụng lại phân biệt bất công như vậy? Đâu phải ai học tại chức là kém hơn chính quy? Rất nhiều người học rất xuất sắc vì mục đích nâng cao trình độ - nghiệp vụ chuyên môn, chỉ một bộ phận nhỏ học cho có lệ.

Có tổ chức đào tạo mới có học viên, mà học viên đã tốt nghiệp có thể xem là đủ trình độ, lại không được nhận việc. Tôi nghĩ đúng hơn cần xem lại phương pháp dạy và học của hệ tại chức, đây không hẳn là lỗi của học viên. Vẫn có những người học tại chức làm việc tốt. Chủ trương của UBND TP Đà Nẵng gần giống như việc tẩy chay “sản phẩm” của một hệ đào tạo. Lẽ ra nên rà soát trình độ và hiệu quả công việc của cán bộ để có hình thức xử lý thích hợp. Những thay đổi làm cho tình hình chung tốt hơn, nhưng cũng có khi sẽ làm mất đi cơ hội của nhiều người có tâm và có tài. Rất nhiều công ty lớn của nước ngoài đã tuyển dụng nhân sự cao cấp mà không ngó ngàng tới bằng cấp cho tới khi thử việc xong. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của họ rất khắt khe và ai trải qua được đều là người thật sự có năng lực.

Xét về mặt luật pháp, bằng chính quy và bằng tại chức có giá trị ngang nhau. Xét về mặt xã hội, hệ tại chức có một giá trị tích cực là người đang đi làm có thể ứng dụng ngay những kiến thức mình đang học mà không cần đợi đến khi ra trường. Đây là hệ đào tạo cần được khuyến khích, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực xây dựng một xã hội học tập.

Tôi nghĩ các cấp quản lý Đà Nẵng nên xem lại quyết định này. Nếu Đà Nẵng thật sự muốn nâng cao chất lượng của mình lên thì hãy tổ chức thi tuyển rộng rãi, công bằng, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, chuẩn mực cho tất cả các vị trí, chức danh trong chính quyền mà không phân biệt là có bằng chính quy hay tại chức.

LÊ THỊ THỦY (Đà Nẵng)

Tin cùng chuyên mục