Tết này con có nhà đẹp rồi!

Tết này con có nhà đẹp rồi!

Thằng bé miệng cười nhoẻn, hớn hở “khoe” với chúng tôi. Nhưng có lẽ, người vui nhất là mẹ nó, đã 46 tuổi, đây là cái tết đầu tiên bà được ở trong căn nhà “đẹp” như thế.

Năm nay, gia đình bà Ánh (Đồng Thị Ánh, nhà ở ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) được tỉnh Long An cất cho một căn nhà Đại Đoàn Kết mái lợp tôn, tường gạch và tặng nhiều quà trong ngày vui nhận nhà mới (ảnh).

Đối với bà Ánh, đó là một căn nhà mơ ước. Đây là cái tết đầu tiên trong đời bà được ở trong căn nhà kiên cố như thế. Bà Ánh “khoe” trong nước mắt: “Có được căn nhà tui mừng dữ lắm. Vào ở mấy ngày rồi mà cứ tưởng như đang nằm mơ vậy”.

Nhà nghèo, bà Ánh một thân một mình phải bươn chãi để nuôi 4 đứa con nhỏ và người chồng bị bệnh nan y nhiều năm nay, việc kiếm được cái ăn hàng ngày cho cả nhà đã không dễ thì nói gì đến chuyện cất được căn nhà kiên cố như thế này. Ngày tỉnh trao nhà Đại Đoàn Kết cho bà Ánh, lối xóm ai cũng mừng vui với bà.

Còn ông Thơ, 69 tuổi, nhà ở ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa thì cũng “không biết nói gì hơn…” để cảm ơn tỉnh đã cất tặng cho ông căn nhà Đại Đoàn Kết. Ông nói: “Tui nghèo lắm, nay được Nhà nước cất cho cái nhà, không biết nói gì hơn là xin cảm ơn Nhà nước!”. Đây là cái tết đầu tiên trong đời ông Thơ có được căn nhà đàng hoàng để “rước ông bà”.

Bà Võ Thị Tiên, nhà ở ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, huyện Mộc Hóa, cũng nói đây là năm thứ hai bà được sống trong “căn nhà mơ ước”. Chồng chết sớm, bà một thân một mình lo cho 3 đứa con nhỏ. Cái nghèo cứ đeo đẳng đến cả khi con cái của bà đã có chồng có vợ. Tưởng đâu đến ngày nhắm mắt xuôi tay bà chẳng thể nào có được căn nhà tử tế, nào ngờ năm 2008, tỉnh Long An cất tặng cho bà căn nhà Đại Đoàn Kết.

Không riêng gì bà Ánh, ông Thơ, bà Tiên… mà 10 năm qua, người dân nghèo của tỉnh Long An được tỉnh cất tặng khoảng 10.000 căn nhà Đại Đoàn Kết. Chỉ tính riêng 2 năm 2008-2009, đã có trên 3.000 căn nhà Đại Đoàn Kết được cất để tặng cho người nghèo trong tỉnh.

Ông Trương Văn Nam, Phó Chủ tịch MTTQVN tỉnh Long An, cho biết mỗi căn nhà Đại Đoàn Kết trị giá khoảng 15 triệu đồng, do các mạnh thường quân ở trong và ngoài tỉnh đóng góp trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Nhờ vậy mà nhiều hộ nghèo của tỉnh Long An có được căn nhà kiên cố để ở, không còn phải sống trong những căn nhà rách nát nữa.


ĐĂNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục