Bao giờ gia đình tôi được mua nhà?

Gia đình tôi sang nhượng lại căn hộ số 022 lô 8 chung cư  Thanh Đa và đã được Công ty Quản lý nhà quận Bình Thạnh (TPHCM) ký hợp đồng thuê nhà. Thực hiện chủ trương chung của Nhà nước về việc mua nhà theo Nghị định 61, tháng 11-2007, tôi nộp hồ sơ xin mua căn hộ này. Thế nhưng, đã hơn 3 năm trôi qua, trong khi những hộ gia đình xung quanh đã được mua, còn gia đình tôi liên tục bị Hội đồng bán nhà quận Bình Thạnh (HĐBN) nâng lên, đặt xuống, viện nhiều lý do để từ chối không bán.

Lúc đầu, HĐBN đưa ra lý do là chủ thứ nhất đã đi xuất cảnh năm 1996, chưa nộp lại tiền sang thuê trái phép cho người thứ hai nên không bán. Lý do này không thỏa đáng, có thể nói là vô lý, vì tôi là người thứ 3 mua lại căn hộ này hợp pháp và được ký hợp đồng thuê theo đúng quy định pháp luật. Thấy lý do mà HĐBN đưa ra quá vô lý, tôi đã làm đơn khiếu nại gửi HĐBN, Sở Xây dựng yêu cầu làm rõ nhưng không thấy giải quyết. Tôi cũng nhiều lần đăng ký xin gặp lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh để trình bày sự vô lý này nhưng không được bố trí tiếp xúc.

Sau gần 2 năm đi gửi đơn khiếu nại và gõ cửa các cơ quan chức năng, vào tháng 10-2009, HĐBN mới ra văn bản (số 313/HĐBNƠ) thông báo “Chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng không thu tiền sang thuê trái phép của chủ cũ đã đi xuất cảnh”. Điều kiện nộp tiền thay cho chủ cũ đã được “hóa giải” nhưng gia đình tôi vẫn chưa được giải quyết mua nhà.

Lúc này, HĐBN đưa ra lý do mới “tạm dừng thủ tục bán căn nhà 022 theo Nghị định 61/CP chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, do nhà bố trí sau ngày 1-11-1992”. Quy định mới này quá vô lý và không công bằng, bởi trong khi tôi không được mua căn nhà 022 thì HĐBN vẫn giải quyết bán hàng loạt căn hộ ở chung cư Thanh Đa mà không xét đến thời điểm thuê nhà. Ngay cạnh căn hộ của tôi, nhiều hộ mới về ở, nhận quyết định chuyển thuê dài hạn sau gia đình tôi (chính tôi là người hướng dẫn họ làm hồ sơ) vẫn được mua nhà. Như vậy, phải chăng HĐBN đã “phá luật” hay đưa ra quy định để làm khó, không bán nhà cho gia đình tôi?

LƯƠNG DUY THẮNG

Tin cùng chuyên mục