5 năm chưa tráng xong 100m hẻm

Vừa qua, hàng chục hộ dân ngụ tại 206 Lê Văn Quới (khu phố 15, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM) bức xúc phản ánh tới Báo SGGP về việc chính quyền địa phương hứa lèo suốt 5 năm không chịu tráng nhựa mặt đường hẻm dài khoảng 100m.

Vừa qua, hàng chục hộ dân ngụ tại 206 Lê Văn Quới (khu phố 15, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM) bức xúc phản ánh tới Báo SGGP về việc chính quyền địa phương hứa lèo suốt 5 năm không chịu tráng nhựa mặt đường hẻm dài khoảng 100m.

Trong đơn phản ánh nêu rõ, đầu năm 2009, UBND phường Bình Hưng Hòa A vận động cư dân tại hẻm 206 đóng góp kinh phí cùng nhà nước làm đường. Theo đó, phần cống, hố ga thoát nước, hạ tầng… đã được người dân góp tiền làm xong từ năm 2009 nhưng rồi phía chủ đầu tư là UBND phường Bình Hưng Hòa A lại không chịu hoàn tất trách nhiệm trải nhựa mặt đường. Các cư dân đã kiến nghị UBND phường Bình Hưng Hòa A nhiều lần nhưng chỉ nhận được lời hẹn lần lữa.

PV Báo SGGP đã đến nơi ghi nhận thực tế, 5 năm qua, đoạn đường hẻm khoảng 100m đang bị xuống cấp nghiêm trọng: hố ga bung nắp, đường đá lổn nhổn, bụi tung mù mịt. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, hai đường khác song song với hẻm 206 là hẻm 216 và đường số 10 tuy khởi công sau nhưng đều đã hoàn thiện. “Mặt đường hẻm 216 láng o, sạch sẽ chứ không như bên này. Đường sá hư hại, chúng tôi rất khổ, trẻ nhỏ bị viêm mũi thường xuyên do liên tục hít phải bụi”, một người dân sống tại hẻm 206 than.

PV đã đem những thắc mắc của cư dân hẻm 206 trao đổi trực tiếp với ông Ngô Xuân Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A. Ông Thông cho rằng, trách nhiệm trải nhựa, hoàn thiện mặt đường là của người dân, không phải của UBND phường. Bởi căn cứ vào nội dung đầu tư xây dựng trong Quyết định 5090 của UBND quận Bình Tân ký ngày 6-5-2009, tiến trình đầu tư xây dựng gồm thi công phần cống, tái lập mặt hẻm (đắp đất nền đường, trải cán đá cấp phối, tường chắn bằng gạch) thuộc trách nhiệm chủ đầu tư là UBND phường Bình Hưng Hòa A. Tổng chiều dài tuyến đường 148,6m. Kinh phí đầu tư (trên 319 triệu đồng) thuộc nguồn vốn ngân sách quận Bình Tân cho công trình giao thông hẻm nội bộ. Riêng phần hoàn thiện mặt đường do nhân dân đóng góp kinh phí, tổ chức thực hiện.

Khi được hỏi, nếu trách nhiệm đã quá rõ ràng tại sao phường không giải thích rõ để dân hiểu và số tiền dân đã đóng góp trên 200 triệu đồng vào thời điểm 2009 đã được sử dụng vào việc gì, ông Ngô Xuân Thông trả lời: “Trách nhiệm tuyên truyền đến dân thuộc lãnh đạo khu phố. Số tiền dân đóng góp xây dựng đường đã được sử dụng trải nhựa 48,6m đường. 100m đường còn lại chưa làm do thiếu kinh phí, bởi các hộ dân đóng không đủ”.

Theo ông Nguyễn Nhân Trí, Trưởng khu phố 15, năm 2009 có những hộ tình nguyện đóng góp tới 50 - 60 triệu đồng để làm đường, có hộ chỉ đóng góp 1 - 2 triệu đồng, thậm chí có hộ không đóng góp. Tuy vậy, trong khi xây dựng, tráng nhựa, phường ưu tiên nâng cấp tuyến cuối hẻm thường xuyên mưa ngập, tập trung đông người dân lao động khó khăn (những người này đóng góp ít ỏi trong quá trình làm đường), dẫn tới việc chi hết tiền đóng góp của dân nhưng chỉ thực hiện được 48,6m/148,6m đường. 100m còn lại không biết đến khi nào mới xong.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục