Bài học về sức dân

Phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) nằm ở cửa ngõ TPHCM, đang ngày càng khang trang hơn do huy động tốt được sức dân cùng tham gia tráng nhựa hoặc tráng xi măng 106 con hẻm và xóa chợ tạm, mở thông thoáng các tuyến đường.
Bài học về sức dân

Phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) nằm ở cửa ngõ TPHCM, đang ngày càng khang trang hơn do huy động tốt được sức dân cùng tham gia tráng nhựa hoặc tráng xi măng 106 con hẻm và xóa chợ tạm, mở thông thoáng các tuyến đường.

Người dân hiến 590m² đất

Anh Nguyễn Quân Ngọc (ngụ tại đường 48, tổ 41 khu phố 6) kể: “Những ngày đầu địa phương vận động người dân đóng góp tráng xi măng các con hẻm trong khu phố cũng không dễ. Cư dân trong tổ đa phần là dân nhập cư, không khá giả. Ban đầu, một nhóm hạt nhân nòng cốt trong khu phố đứng ra vận động bà con đóng góp kinh phí làm đường, và tự nguyện đóng tiền trước để làm gương. Một số hộ chần chừ vì chưa tin, một số khác cũng không muốn hưởng ứng vì hoàn cảnh khó khăn. Vậy nhưng, khi con hẻm đã được tráng gần xong, thông thoáng, các hộ chưa đóng góp cũng vui vẻ xin được chia sẻ kinh phí với mọi người”.

Ông Võ Văn Quang, là một thầy giáo nghỉ hưu, nhận xét: “Đến nay, phần lớn các con hẻm trong tổ đã được tráng sạch đẹp, thay cho đường đất lầy lội. Người dân trong tổ phần lớn là công nhân, lao động nghèo. Dù cuộc sống còn vất vả nhưng mọi người ý thức đóng góp sức lực, tiền của để lo việc chung, vì hiểu rằng đó chính là cải thiện cuộc sống cho chính mình”.

Ông Trần Dương, Bí thư Chi bộ khu phố 6, cho biết: “Kinh nghiệm từ phong trào huy động nhân dân cùng tham gia tráng hẻm là phát huy vai trò của đảng viên gương mẫu đi đầu và thực hiện minh bạch về tài chính. Người dân đóng góp tiền và trực tiếp giám sát việc thi công, chất lượng công trình và giá thành công trình. Khi dân tin thì mọi việc mới trôi chảy”.

Mỗi một con hẻm được tráng là sự đóng góp sức lực, tấm lòng của hàng trăm gia đình. Dù rằng đến bây giờ ở phường Hiệp Bình Chánh vẫn còn những con hẻm đất, nhưng kết quả đã thực hiện được gần đây thật đáng ghi nhận. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm đường, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương đã vận động người dân hiến 590m² đất làm đường, với tổng trị giá 5,5 tỷ đồng; huy động sức dân thực hiện 173 công trình dân sinh với tổng trị giá 11,53 tỷ đồng, trong đó tráng 106 con đường với tổng kinh phí trên 8,5 tỷ đồng.

Hẻm thông, đường thoáng

Chủ tịch UBND phường Trần Minh Tú cho biết, Hiệp Bình Chánh là phường đầu mối giao thông ở cửa ngõ TPHCM, có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua. Thế nhưng nơi đây cũng là điểm nóng về chợ tạm, nhiều người lấn chiếm lòng lề đường để mua bán, gây cản trở giao thông. Đã mấy năm nay, vỉa hè hai con đường song hành Kha Vạn Cân và Hiệp Bình bị biến thành chợ tự phát, với chiều dài hơn 1km. Người bán hàng lấn ra đường, trong khi xe tải nặng lưu thông nhiều rất nguy hiểm cho người mua bán lẫn người điều khiển phương tiện giao thông.

Do vậy, cùng với việc huy động sức dân tráng hẻm, phường mở chiến dịch xóa các điểm buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, mà điểm đột phá là kế hoạch chấn chỉnh trật tự đô thị, sắp xếp giải tỏa các điểm mua bán tự phát trên 2 con đường này. Đầu tháng 7-2014, kế hoạch được triển khai đến các thành viên ủy ban, đoàn thể và vận động tại 9 khu phố cho người dân biết, thực hiện. Từ ngày 7 đến 18-7, cán bộ đi vận động người dân chấp hành chủ trương của phường, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân để có hướng xử lý sát thực tế.

Từ ngày 21-7 đến 15-8, lực lượng chuyên trách tổ chức cưỡng chế, xử lý các hộ cố tình vi phạm. Nhờ biện pháp vận động, tuyên truyền chu đáo nên người dân chấp hành tốt, ít phải sử dụng đến biện pháp cưỡng chế. Phần lớn người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường là dân nghèo, một số người thiếu hiểu biết. Vì thế, khi ra quân xóa chợ tự phát, lập lại trật tự lòng lề đường cũng gặp không ít khó khăn.

Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân nhận xét: “Hiệp Bình Chánh là một trong những điểm sáng về phong trào tráng hẻm, chấn chỉnh trật tự giao thông đô thị. Những kết quả đạt được cho thấy những cố gắng của địa phương trong việc huy động tốt sức dân, người dân ý thức được việc cùng nhau sửa sang đường sá, chăm lo cải thiện cuộc sống ở khu dân cư”.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục