Không học thêm mới lạ

Chuyện xảy ra vào sáng 25-9 tại Trường THPT Lê Hồng Phong (quận 5) sau khi tiếng chuông báo hiệu tiết học đầu tiên chấm dứt. Anh T., một phụ huynh có mặt tại trường vào thời điểm này để đóng tiền học cho con, kể: Tôi đang đứng ở văn phòng thì thấy mấy thầy cô lên tiếng nói với bảo vệ “đóng cổng lại, đóng cổng lại”. Lúc ấy tôi thấy một nữ sinh vừa khóc, vừa chạy ra cổng, miệng gào lên “mở cửa cho tôi…”. Cả sân trường lúc này cũng có khá đông học sinh và tất cả như lặng im, thảng thốt trước sự việc diễn biến quá bất ngờ.

Chuyện xảy ra vào sáng 25-9 tại Trường THPT Lê Hồng Phong (quận 5) sau khi tiếng chuông báo hiệu tiết học đầu tiên chấm dứt. Anh T., một phụ huynh có mặt tại trường vào thời điểm này để đóng tiền học cho con, kể: Tôi đang đứng ở văn phòng thì thấy mấy thầy cô lên tiếng nói với bảo vệ “đóng cổng lại, đóng cổng lại”. Lúc ấy tôi thấy một nữ sinh vừa khóc, vừa chạy ra cổng, miệng gào lên “mở cửa cho tôi…”. Cả sân trường lúc này cũng có khá đông học sinh và tất cả như lặng im, thảng thốt trước sự việc diễn biến quá bất ngờ.

Gặp nhiều học sinh sau khi tan trường, các em cho biết đó là một nữ sinh lớp chuyên toán, do học quá nhiều đã dẫn đến stress, tay cầm con dao rọc giấy múa loạn xạ rồi chạy ra cổng khiến nhiều bạn hốt hoảng. Thấy sự việc như vậy, các thầy cô đã kịp thời can ngăn để tránh hậu quả đáng tiếc. Không biết kết cục như thế nào nhưng sự việc gần như học sinh và không ít phụ huynh đều biết. Không riêng gì trường chuyên, học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố cũng “kêu trời” về nội dung, chương trình học quá nặng. Chị Ngọc, có con đang học lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) kể: Ngoài các giờ học tại trường, cháu còn phải học thêm 5 môn bên ngoài mới đủ sức chống chọi với các bài kiểm tra trong trường. Anh Huy, công tác tại một bệnh viện lớn ở quận 1, có con đang học một trường chuyên cho biết: “Hôm nào cháu về nhà trước 9 giờ tối là may lắm rồi, thứ bảy và chủ nhật cũng kín với lịch học thêm”. “Mới khai giảng thôi mà bây giờ đã làm bài kiểm tra 15 phút liên tục, trung bình mỗi tuần 3 - 4 bài kiểm tra. Khổ một nỗi, các cháu về kêu trời vì nếu chỉ học trong sách giáo khoa như dặn dò thì không thể nào làm được bài một cách trọn vẹn...”, anh Nguyễn Hương, nhà ở Tân Bình, có con học lớp 10 cho biết như vậy.

Cả tuần qua, câu chuyện học thêm - dạy thêm bỗng “nóng” lên trên các trang báo, trong các câu chuyện “vỉa hè” của nhiều phụ huynh chờ đón con trước cổng trường. Nói học thêm là “nhu cầu” cũng không sai, bởi như nhiều phụ huynh đã nói “không học thêm là… chết” vì không thể tiêu hóa kịp khối kiến thức và bài tập trên lớp. Chỉ có học thêm, mà thực chất là học trước, mới có thể tiếp thu kịp lượng kiến thức quá cao siêu của sách giáo khoa và đối phó được với những bài tập, bài kiểm tra liên tục. Vì vậy, có stress cũng là điều dễ hiểu.

Bộ và các sở giáo dục cứ loay hoay đối phó với học thêm - dạy thêm bằng những quy định cấm đoán như những tưởng sẽ đáp ứng lòng mong mỏi của học sinh và phụ huynh trước vấn nạn này. Thực tế lại ngược lại, cấm đoán chưa được bao nhiêu mà các lớp học thêm – dạy thêm lại càng rồng rắn hơn lúc nào hết. “Chương trình như thế này, không học thêm mới là chuyện lạ. Giảm tải chương trình, bớt bài tập, bớt kiểm tra thì sẽ khắc giảm được học thêm”, anh Nguyễn Chương và nhiều phụ huynh có con đang theo học ở một trường THPT tại quận 3 góp ý. Có lẽ đây cũng là suy nghĩ và mong muốn của nhiều học sinh và phụ huynh mà chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, trao đổi. Và có lẽ đây sẽ là “bài thuốc” quý để các em không còn rơi vào cảnh stress vì đống kiến thức, bài tập ngồn ngộn mà các em phải đối diện hàng ngày…

CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục