Mù mịt bụi công trình xây dựng

Cư dân ở gần các công trình xây dựng tại TPHCM phải sống trong bụi bẩn. Các công trình xây dựng thường kéo dài rất nhiều năm, dù bị kiểm tra xử phạt, nhưng nhiều trường hợp vẫn bất chấp, mặc kệ cuộc sống người dân khốn khổ.
Mù mịt bụi công trình xây dựng

Cư dân ở gần các công trình xây dựng tại TPHCM phải sống trong bụi bẩn. Các công trình xây dựng thường kéo dài rất nhiều năm, dù bị kiểm tra xử phạt, nhưng nhiều trường hợp vẫn bất chấp, mặc kệ cuộc sống người dân khốn khổ.

Khu dân cư bụi

Ngày cũng như đêm, con đường Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh) luôn nhộn nhịp xe ben chở cát đá ra vào công trình xây dựng tại địa chỉ 87D, mang cả bùn đất rải đầy đường. Để chứng minh cho chúng tôi thấy bụi nhiều đến mức nào, bà chủ tiệm bán cơm lau sạch mặt bàn và một lát sau khi xe ben đi qua, bà lấy tay quệt lên mặt bàn rồi giơ ra cho mọi người xem bụi in đen cả năm ngón tay. Bà buồn rầu than: “Không chỉ riêng nhà tôi, mà hầu như nhà nào cũng phải thường xuyên xịt nước trên mặt đường trước nhà cho đỡ bụi để còn có thể kinh doanh, nhưng cũng không thể giảm bụi nổi. Trước đây, công trình này thi công lần đầu cũng mất hết mấy năm, khiến nhiều chủ cửa hàng phải sang mặt bằng, bỏ đi nơi khác vì bụi mù trời, không sao buôn bán gì được. Còn lần này không biết sẽ kéo dài bao lâu nữa. Tường, sàn, bàn, ghế, tủ... đều bám đầy bụi, còn khách nào dám vào ăn. Điều đáng lo hơn, là  sức khỏe mọi người quanh đây đều bất ổn vì thường xuyên phải hít bụi”.

Chị Trần Thị Thanh Ngọc bức xúc kể: “Đường mù mịt bụi, vậy mà tài xế còn chạy xe rất ẩu. Chính tôi đã từng phải lao xe máy vào nhà dân vì phải khẩn cấp tránh xe ben. Đường nhỏ mà xe nào cũng phóng bạt mạng. Các gia đình có con trẻ đều không dám cho ra đường, cũng không dám cho con đi học bằng xe đạp vì lo hiểm họa tai nạn giao thông”. Chúng tôi đến công trình này quan sát, thấy mỗi lần xe chở vật liệu xây dựng ra vào đều không có người rửa bánh xe. Cổng ra vào khuất tầm nhìn nhưng không có biển cảnh báo để người đang lưu thông trên đường giảm tốc độ.

Khu dân cư Lan Anh (quận 2) phải chịu bụi từ phía bờ sông và khu tập kết vật liệu tung ra mù mịt

Đồng cảnh ngộ với cư dân ở đường Ngô Tất Tố, cư dân ở đường Âu Cơ (đoạn qua quận Tân Bình, Tân Phú) cũng phải sống chung với bụi từ hai công trình xây dựng cao ốc căn hộ. Xe ben chở vật liệu xây dựng cũng mang bùn đất từ công trình ra rải tung, gây bụi mù mịt. Do xe lớn chạy nhiều, mặt đường bị bong tróc, tan nát, lởm chởm ổ gà. Cư dân khu nhà ở Lan Anh (phường Bình An, quận 2) cũng than nhiều vì cảnh bụi bám đầy từ ngoài khu vui chơi cho đến trong nhà. Cách đây hơn một năm, đơn vị thi công sử dụng mảnh đất trước khu dân cư tập kết vật liệu xây dựng để thi công tuyến đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm. Cư dân không đồng tình vì mảnh đất đó là dự án công viên, nhưng rồi ở đó vẫn bị biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây ra cảnh nhếch nhác, bụi bặm, ảnh hưởng sức khỏe mọi người. Lúc đầu, đơn vị thi công chỉ lắp 3 máy trộn bê tông đã bụi, nay lại lắp thêm 3 máy nữa, khiến tiếng ồn và bụi càng khủng khiếp hơn.

Phạt nhưng vẫn bất chấp

Ông Lê Minh Hiếu, Chủ tịch UBND phường 21 (quận Bình Thạnh), xác nhận: “Trên đường Ngô Tất Tố, có nhiều xe ben ra vào công trình xây dựng cao ốc City Garden của Công ty TNHH Căn hộ vườn phố Việt Nam, gây bụi ảnh hưởng cuộc sống cư dân. Ngày 23-11, UBND phường đã buộc công ty này cam kết hạn chế gây bụi ảnh hưởng đến người dân. Sau đó công ty đã có văn bản gửi UBND phường cam kết xịt rửa bánh xe trước khi ra ngoài, trên che đậy cát đá cẩn thận không để rải ra đường và tưới nước mỗi ngày để giảm bụi”. Theo Đội CSGT quận Bình Thạnh, tổ tuần tra thường xuyên phạt các tài xế xe ben không che đậy bạt cẩn thận làm bụi cát bay xuống đường. Tuy nhiên, khi kiểm tra phạt được một chiếc thì tài xế lập tức báo động cho nhau để các xe tạm ngưng chạy, đợi khi CSGT đi thì xe ben chở cát đá lại ra đường tung bụi.

Chúng tôi gọi điện thoại đến Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở GTVT TPHCM) phản ánh tình trạng xe từ công trình gây ô nhiễm bụi. Ngay sau đó thấy có thanh tra giao thông ra đứng chốt, chặn phạt được 3 xe từ công trình ra, với các lỗi để đất cát rơi vãi và mang bùn đất từ công trình ra. Ông Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3, cho biết: “Xe ben chở cát đá vẫn được phép ra vào ban ngày khi có giấy phép của Sở GTVT cấp. Thực tế, cũng có rất nhiều xe không có giấy phép mà vẫn đi vào khu dân cư. Ngày nào đội cũng tuần tra qua khu vực này và phạt khi phát hiện trường hợp sai phạm. Nhưng mỗi khi thấy bóng dáng thanh tra giao thông là các tài xế báo động cho nhau để tránh”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục