Cứ hết lòng dân sẽ tin!

Hết lòng, gắng sức chăm lo ổn định cuộc sống của cư dân - đó không phải khẩu hiệu chung chung, mà nhiều năm qua chi bộ và ban điều hành (BĐH) khu phố 1 (phường 12, quận 10, TPHCM) đã kiên trì thực hiện.
Cứ hết lòng dân sẽ tin!

Hết lòng, gắng sức chăm lo ổn định cuộc sống của cư dân - đó không phải khẩu hiệu chung chung, mà nhiều năm qua chi bộ và ban điều hành (BĐH) khu phố 1 (phường 12, quận 10, TPHCM) đã kiên trì thực hiện.

Hàng đêm, trụ sở BĐH khu phố 1 trở thành lớp học cho các trẻ em hộ nghèo.

Vận động, cảm hóa

Chú Nguyễn Công Bình tâm sự: “Tôi là cư dân lâu năm của địa phương này, đã chứng kiến biết bao thăng trầm tại địa phương. Lúc ấy nơi đây nhà cửa còn ít, bùn lầy nước đọng, tệ nạn xã hội nhan nhản… Hơn chục năm trước, khi tôi vừa xuất ngũ, chi bộ phân công tôi tham gia BĐH khu phố, nhưng nói thật, ban đầu tôi không dám nhận vì nghĩ đến bao nhiêu việc bề bộn, phức tạp sẽ phải lo toan. Mãi đến năm 2009, khi không còn làm việc nhà nước, tôi mới tham gia BĐH và nay là Phó BĐH khu phố. Công việc này không hề đơn giản nếu mình không có cái tâm trong sáng, tình cảm không hết lòng chăm lo cho cuộc sống của người dân”.

Thực tế, khi chấn chỉnh tình hình tệ nạn xã hội ở khu phố 1, nhiều cái khó phát sinh. Lúc đó ở khu phố xuất hiện một số tụ điểm đá gà và băng nhóm đòi nợ thuê hoạt động theo kiểu xã hội đen. Ngăn cản nhóm đòi nợ thuê, đá gà có thể làm được, nhưng vấn đề làm sao để lập an ninh trật tự thật căn cơ, ổn định lâu dài? Vận động người dân đã khó, thuyết phục các đối tượng này còn căng thẳng trăm bề. Nhiều lần kiên quyết giải tán các tụ điểm cờ bạc và tịch thu gà đá, BĐH khu phố đã đối mặt với sự phản kháng quyết liệt. Những kẻ xấu không từ bất cứ thủ đoạn nào để đe dọa. Chú Nguyễn Quốc Ái, Bí thư chi bộ khu phố, kể lại: “Bọn xấu đã nhiều lần ép xe và tụ tập ngay trước cửa nhà chú Bình. Thời điểm ấy bọn chúng bắn tin sẽ “xin tí huyết”. Nhưng anh em tụi tôi vẫn bình tĩnh giải quyết tệ nạn và đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống người dân”.

Bà con trong khu phố kể, ngày lễ tết, BĐH chắt chiu kinh phí mua quà giúp hộ nghèo. Trong số các hộ được trao quà có cả các hộ có người là đối tượng tệ nạn xã hội. Điều đó vừa cảm hóa vừa thuyết phục để đầy lùi tệ nạn. Có lần, trong khu phố có đám tang của một hộ nghèo, BĐH vận động bà con ủng hộ kinh phí giúp lo ma chay và một người dân đã tình nguyện đứng ra giúp lo hết chi phí đám tang cho người quá cố. Đó là người cũng có liên quan đến các vụ việc không hay khi xưa, nay đã thực sự sống tốt. BĐH đề xuất UBND phường khen thưởng và tổ chức họp dân biểu dương. Đẩy lùi tệ nạn bằng cách chăm chút vận động cảm hóa với thành ý như vậy đã mang lại hiệu quả tốt.

Chăm lo đời sống cộng đồng

BĐH khu phố 1 đã được các mạnh thường quân tin tưởng, sẵn lòng hỗ trợ các việc chăm lo đời sống cộng đồng. Hàng loạt tuyến đường nội bộ, đường hẻm đã được trải nhựa hoặc tráng xi măng khang trang. Có một số đoạn vỉa hè ở hẻm 91 Hòa Hưng cỏ mọc um tùm, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thế là toàn thể BĐH khu phố, bảo vệ dân phố, đoàn viên TNCS… cùng ra hì hụi nhổ cỏ, quét rác. Cô Nguyễn Thị Tuyết, cư dân hẻm này, kể: “Thấy các chú trong BĐH quần quật làm, mồ hôi đầm đìa, người dân rất xúc động và cũng tự xắn tay áo vào cùng làm. Chỉ trong một buổi sáng vỉa hè đã thoáng đãng”. Kể từ đó, không những tuyến đường này, mà các con đường lớn nhỏ trong khu phố đều được người dân tự nguyện giữ gìn sạch sẽ. Nhiều thùng rác dân lập được đặt trên tuyến đường trong khu phố đã góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị, trật tự lòng lề đường.

Mới đây, khi phát hiện vài nắp cống, hố ga ở các hẻm 135, 159 Hòa Hưng bị nứt bể, BĐH khu phố liền trích kinh phí sửa chữa. Bí thư chi bộ khu phố Nguyễn Quốc Ái tâm sự: “Mình hết lòng, gắng sức, rồi dân sẽ tin! Nếu chờ vận động có kinh phí rồi mới sửa chữa sẽ tốn thời gian. Sao đành nếu vì hố ga, nắp cống hư hỏng đó mà các cháu nhỏ bị tai nạn. Chính vì lẽ đó, chúng tôi xuất ngay kinh phí để thực hiện. Việc làm này có biên bản ghi rõ chi phí, ngày, giờ thực hiện và được công khai với dân và các mạnh thường quân”.

Nay tại khu phố 1, đường phố thông thoáng sạch đẹp, nhà cửa đã được người dân xây dựng khang trang. Công tác giảm nghèo bền vững đã tạo hiệu quả thiết thực. Hàng đêm trụ sở BĐH khu phố trở thành lớp học của các trẻ em hộ nghèo. Người dạy kèm chính là các cháu học sinh giỏi đã nhận được học bổng nhiều năm nay của BĐH khu phố.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục