Tung tin giật gân trên mạng

Công an TP Hà Nội vừa bắt 2 đối tượng tung tin thất thiệt đưa lên mạng: “Nữ sinh bị hiếp, giết ở ký túc xá”. Trước đó, tin này đã khiến nhiều sinh viên nữ cũng như phụ huynh phải lo lắng, bất an. Kẻ tung tin khai nhận việc đăng tin giật gân lên Facebook nhằm chiêu dụ người dùng Facebook click vào đường dẫn, sẽ chuyển hướng đến các website cần tăng lượng người truy cập để hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo.

Sự việc này giải thích vì sao gần đây trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những thông tin giật gân, bịa đặt như ca sĩ này bị đụng xe, hot girl kia hở ngực, ma hiện hình, nhiều người chết thảm... Những thông tin này lôi cuốn nhiều người dùng Facebook nhấp chuột vào xem, rồi dẫn đường link đến trang web khác không có dòng chữ nào liên quan tới nội dung đó. Đây là một trong những chiêu trò lợi dụng tâm lý hiếu kỳ. Không ít người đã tò mò vào xem, không ngờ lại sập bẫy, khiến trang Facebook cá nhân bị dính mã độc, tự động phát tán đường link đó đến bạn bè mình. Cứ mỗi ngày vài tin giật gân được tung ra, những kẻ kiếm tiền bằng cách tung tin lừa bịp đã khiến nhiều người phải lo lắng, hoang mang. Các tin bịa đặt này càng lan truyền rộng hơn do nhiều người cả tin kể lại cho nhiều người khác. Thí dụ tin bắt cóc trẻ em ở quận 10 và quận Tân Bình để lấy nội tạng, hay tin Hương “mắt lồi” cùng đồng bọn dàn cảnh nhiều vụ cướp giật... được đưa lên Facebook, rồi truyền miệng rất nhanh khiến nhiều người bàn tán, lo sợ. Cơ quan công an và chính quyền địa phương đã phải xác minh, và khẳng định đều là những tin hoàn toàn bịa đặt.

Qua đó cho thấy khi đọc thông tin trên mạng xã hội, nên cảnh giác với những thông tin kiểu giật gân, câu khách. Cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin; không nên lượm lặt thông tin trên mạng chưa rõ thực hư, rồi phát tán, vô tình tiếp tay cho kẻ xấu cài mã độc, và biến mình thành kẻ tung tin đồn nhảm, gây tiếng xấu cho mình và có thể bị liên lụy, vi phạm pháp luật về việc tung tin thất thiệt.

THANH XUÂN (quận Tân Bình, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục