Giá cước xe đưa đón học sinh Cần Giờ tăng cao

Giá cước xe đưa đón học sinh Cần Giờ tăng cao

Gọi đến đường dây nóng của Báo SGGP, một phụ huynh học sinh ở Vàm Sát (ấp Lý Hòa Hiệp, xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TPHCM) phản ánh với giọng lo lắng: “Báo lên tiếng giùm các cháu, chứ tính tiền xe đưa đón học sinh Cần Giờ kiểu này, dân sẽ không chịu nổi. Con tôi học tại Trường THPT An Nghĩa (xã Tam Thôn Hiệp), từ nhà đến trường khoảng 15km, nên hàng ngày phải đi học bằng xe đưa đón học sinh. Nhờ có chính sách trợ giá, nên năm ngoái, tiền xe mỗi tháng chỉ có 150.000 đồng. Nhưng năm nay bỗng dưng tăng lên gấp đôi, đến 300.000 đồng, cao quá, nhiều gia đình kham không nổi tiền xe cho con đi học”.

Xe đưa đón học sinh Trường THPT An Nghĩa

Nỗi khổ học sinh vùng xa

Phóng viên Báo SGGP đã về Cần Giờ để xác minh thông tin và tìm hiểu thêm. Được biết, nhiều gia đình ở đây sống bằng nghề nông hay đi rừng, thu nhập thấp và bấp bênh, nên việc lo tiền học và sách vở, quần áo cho con cái đi học đã là một gánh nặng, do vậy việc mỗi tháng phải chi 300.000 đồng cho con đi học bằng xe đưa đón là quá sức. Một phụ huynh ở Lý Nhơn, cách trường hơn 24km, tâm sự: “So với Vàm Sát thì nhà tui còn xa trường hơn, nên tiền xe cũng cao hơn. Năm ngoái, tiền xe với các học sinh ngụ ở Lý Nhơn là 160.000 đồng/tháng/em, năm nay tăng lên 350.000 đồng. Tiền xe tăng gấp đôi, đối với nhiều gia đình là khoản chi phí phát sinh không nhỏ. Nhà nào có 2 con đi học thì cha mẹ khó lo nổi tiền cho cả hai. Nghe nhà xe nói giá vé tăng do nhà nước bù lỗ không đủ!”. Một số phụ huynh khác phản ánh thêm: Tăng giá xe đưa đón nhưng phục vụ lại không tốt hơn, thường xe 50 chỗ đưa đón học sinh nhưng có hôm chở gần 70 học sinh, khiến nhiều cháu phải đứng trên xe suốt đoạn đường về nhà.

Phóng viên đã gặp cô Phan Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa, để hỏi về chuyện này. Cô Mỹ Linh than: “Nhà trường luôn quan tâm bảo vệ quyền lợi cho học sinh, ngặt nỗi do nhà nước bù giá không đủ nên nhiều nhà xe liên tục bị lỗ. Trước tình hình tăng giá xe đưa đón học sinh, đầu năm, khi họp phụ huynh, tôi đã phải vận động phụ huynh cố gắng góp thêm tiền xe để các cháu được đến trường”.

Chẳng đặng đừng…

Anh Võ Văn Chóng (nhà ở ấp Lý Hòa Hiệp, xã Lý Nhơn, có 4 xe chuyên đưa đón học sinh) cho biết: “Tôi đã từng đầu quân cho 3 - 4 hợp tác xã để chuyên làm dịch vụ chạy xe đưa đón học sinh. Hợp tác xã nào cũng vậy, tiền trợ giá rất bèo, chạy riết lỗ quá nên tui muốn bán xe, nghỉ cho rồi. Chi phí xăng dầu cho 4 xe khoảng 23 triệu đồng/tháng, lương tài xế (4 người) 24 triệu đồng/tháng. Tổng cộng chi phí khoảng 47 triệu đồng/tháng, nhưng tiền thu từ học sinh cộng tiền bù lỗ của Nhà nước, chỉ khoảng 39 triệu đồng, còn lại đành phải lỗ! Tiền trợ giá cho nhà xe quá thấp, chạy tuyến xa tuyến gần cũng chỉ được trợ giá một lượt, không tính theo khoảng cách xa gần. Tăng giá xe đưa đón học sinh, tôi cũng biết là cao so với khả năng nhiều gia đình ở Cần Giờ, nhưng không thu như vậy thì không đủ chi phí, mấy lần định bán xe giải nghệ luôn”.

Tăng giá tiền xe đưa đón học sinh, phụ huynh gặp khó, nhà trường âu lo nhưng rõ ràng việc trợ giá hiện nay cho vùng xa có nhiều bất hợp lý cần được xem xét, giải quyết. Thử làm bài tính: Mỗi tháng tiền xe là 300.000 đồng/cháu, mỗi tuần học 5 ngày, tính ra mỗi ngày đi - về 2 lượt là 15.000 đồng/cháu. Trong khi đó, ngay tại nội thành, nếu đi xe buýt số 24 (Bến xe Miền Đông - Hóc Môn) gần 20km, người đi chỉ tốn 12.000 đồng/người/2 lượt. Nếu đi xe tuyến 54 (Bến xe Miền Đông - Chợ Lớn) với chặng đường gần 15km, đi - về 2 lượt, cũng chỉ tốn khoảng 10.000 đồng/người. Chưa nói nếu là đối tượng học sinh có thẻ tháng, mỗi lượt đi xe buýt chỉ mất 2.000 đồng, vị chi mỗi tháng chỉ tốn có 80.000 đồng/người. Từ thực tế này cho thấy TPHCM cần sớm xem xét và có hướng giải quyết phù hợp cho việc trợ giá xe đưa đón học sinh, giúp học sinh có thể đến trường trong sự an tâm của cha mẹ.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục