Dự án treo hơn 20 năm

Theo những dự án dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM), địa bàn ấp 1A và ấp 3 xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) sẽ trở thành một khu đô thị hiện đại. Vậy mà sau hơn 20 năm, nhiều dự án vẫn chỉ nằm trên giấy. Còn cư dân trong khu quy hoạch dự án đành phải sống tạm bợ trên đất của mình.
Dự án treo hơn 20 năm

Theo những dự án dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM), địa bàn ấp 1A và ấp 3 xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) sẽ trở thành một khu đô thị hiện đại. Vậy mà sau hơn 20 năm, nhiều dự án vẫn chỉ nằm trên giấy. Còn cư dân trong khu quy hoạch dự án đành phải sống tạm bợ trên đất của mình.

Những con đường nằm trong khu quy hoạch treo đều hư hỏng, đầy ổ gà, ổ voi

Chờ mòn mỏi

Đến nay, dự án khu dân cư 9A2 ở ấp 3 vẫn chưa được khởi động. Trong khi đường sá, nhà cửa ở đây bị “đóng băng”, đã xuống cấp nghiêm trọng. Đường liên ấp với những lối mòn nhỏ xương cá dẫn vào từng nhà dân toàn ổ gà, ổ voi, nắng bụi mưa bùn. Những căn nhà với vách và cột bong tróc, mái lợp đủ thứ tôn, thậm chí có nhà thấp hơn cả mặt đường. Những lùm cỏ, bụi cây mọc hoang um tùm từ ngoài sân cho đến trong nhà. Khu quy hoạch dự án khu dân cư Thăng Long (khu 9, 9B, 10) ở ấp 1A cũng trong tình cảnh như vậy. Phía sau rào chắn bằng tôn kéo dài trên đường Nguyễn Văn Linh là một “rừng” cỏ um tùm, bao quanh khu dân cư xập xệ vẫn chưa đền bù. Có nhiều hộ dân đang sinh sống lây lất trong hoàn cảnh nhà hư trầm trọng mà không thể sửa vì không biết lúc nào giải tỏa, cũng không thể bán, chưa biết bao giờ mới được an cư. 

Ông Nguyễn Anh Huy (58 tuổi, ngụ tại ấp 3) đưa chúng tôi xem xấp văn bản dày cộm từ Trung ương cho đến địa phương trả lời mỗi khi cư dân gửi đơn kêu cứu, than: “Người dân chỉ cần chủ dự án cam kết, công bố cụ thể thời gian bồi thường và giá đền bù. Vậy mà hỏi UBND huyện về việc bao giờ triển khai dự án thì cũng không biết được lúc nào. Mỗi lần có văn bản hối thúc của cơ quan chức năng, chủ dự án lại “hứa lèo” sẽ hoàn thành dự án trong năm nào đó, rồi thôi. Thấy tôi kiện hoài, chủ dự án gặp tôi làm biên bản cam kết bồi thường, nhưng rồi... trốn luôn”.

Ông Võ Hồng Chinh (79 tuổi, ngụ ấp 1A) kể: “Tôi đã gần 20 năm phải đi cầu cứu nhiều nơi, nay đầu bạc trắng mà vẫn chưa xong. Căn nhà đã xuống cấp, tôi phải đến sống tạm bợ ở nhà con. Năm 2004, nghe báo quy hoạch và thu hồi đất làm dự án khu dân cư Thăng Long, nhưng chỉ triển khai được giai đoạn đầu hơn 100 hộ, cứ tưởng vài năm sẽ xong, nhưng ai ngờ đến nay vẫn vậy”.

Ông Ngô Thanh Phong, Trưởng ấp 1A, chia sẻ: “Nhiều lần địa phương kiến nghị sớm có hướng giải quyết cho cư dân nơi đây có thể ổn định cuộc sống. Rồi cũng có điều chỉnh, cho phép cư dân sửa chữa nhà trên diện tích nhà cũ, chứ không được xây mới. Mà cũng chỉ những nhà có giấy tờ hợp lệ mới được phép sửa. Do còn vướng quy hoạch dự án nên đường sá ở ấp không thể mở hay nâng cấp”.

Dự án sẽ thu hẹp?

Từ phản ánh của cư dân địa phương, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, đã có văn bản trả lời: “Do dự án triển khai chậm, chưa hoàn thành công tác bồi thường, ngày 13-5-2015, UBND TPHCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương đề xuất của Ban Quản lý khu Nam về phương án thu hẹp ranh của dự án khu dân cư Thăng Long. Chủ dự án phối hợp với UBND huyện đề xuất UBND TP chỉ đạo giải quyết đối với phần diện tích chưa đền bù còn lại để thực hiện chỉnh trang đô thị”.

Trả lời về các dự án tại xã Bình Hưng bị treo quá lâu, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết: Các dự án khu đô thị Nam Sài Gòn đi qua các xã Bình Hưng, An Phú Tây, Hưng Long và Phong Phú, trong đó trên địa bàn xã Bình Hưng có nhiều dự án chưa triển khai. Trước kia có 54 dự án nhưng nay đã thu hồi bớt, còn lại 47 dự án. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, UBND huyện đang phối hợp với Ban Quản lý khu Nam cùng với đơn vị tư vấn cùng xây dựng quy chế chỉnh trang đô thị. Qua đó, UBND huyện tiến hành rà soát kiểm tra, những dự án đã đền bù được thì giữ lại, còn phần chưa đền bù thì có thể xóa quy hoạch treo, để dân ổn định cuộc sống. Sau khi chỉnh lại ranh giới, những khu dân cư hiện hữu đang nằm trong quy hoạch được UBND huyện chỉnh trang lại đô thị, hạ tầng. UBND huyện sẽ khảo sát với đơn vị tư vấn và nhân dân cùng làm để sớm xây dựng khu dân cư mới. Đất nông nghiệp sẽ được chuyển đổi thành đất thổ cư để người dân được xây nhà mới, mở rộng đường nhỏ, hẻm nhỏ. Người dân có thể hiến đất mở rộng đường và công trình tiện ích để trở thành khu đô thị đầy đủ tiện nghi. Những phần đất giải tỏa để phục vụ dự án chỉnh trang đô thị có thể sẽ được đền bù lại một nơi gần đó để người dân đang sinh sống có thể ổn định cuộc sống.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục