Hành xử nghiêm túc, nhanh chóng và hợp lòng dân

Hơn một tuần qua, đường dây nóng Báo SGGP tiếp nhận nhiều cuộc gọi của người dân, hoan nghênh việc Báo SGGP mạnh mẽ lên tiếng đấu tranh vụ các cơ quan bảo vệ pháp luật ở huyện Bình Chánh (TPHCM) chèn ép, khởi tố người dân trái pháp luật. Nhiều ý kiến rất hoan nghênh những động thái tích cực, cầu thị, nghiêm túc từ Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các cơ quan cấp cao liên quan, nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý ngay.

Sáng 26-4, bác tài xế taxi Nguyễn Đình Tuấn đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP với giọng hồ hởi khi nhắc đến tin “Tạm đình chỉ công tác Trưởng Công an huyện Bình Chánh” và bình thêm: “Mấy ông cán bộ ức hiếp dân trong vụ này chết chắc rồi. Làm nghiêm như vậy thì dân mới tin. Cái thói coi thường, lạm quyền, ức hiếp người dân, trước sau gì cũng phải bị xử lý thôi! Tôi sống ở thành phố này lâu rồi, chưa vụ nào tôi thấy xử lý “đã” như vụ này”.

Cái “đã” của bác tài xế cũng là sự phấn khích của hàng triệu người dân theo dõi vụ việc này từ đầu tới cuối. Không “đã” sao được khi dư luận và báo chí tưởng chừng có lúc “hụt hơi” vì cách trả lời của các cán bộ liên quan rằng “đủ căn cứ, đúng quy trình”. Xã hội phản biện, giới luật sư lên tiếng đã góp phần giúp vụ việc kết thúc có hậu trên tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng nhân dân.

Các ý kiến của người dân cũng lưu ý: Không chỉ dừng lại ở việc các cán bộ liên quan vụ việc và có sai phạm bị xử lý, mà cần tiếp tục chấn chỉnh tình trạng một bộ phận cán bộ có biểu hiện xa dân, chèn ép, nhũng nhiễu dân. Một bạn đọc là cán bộ hưu trí ở quận Tân Bình nói: “Ông chủ quán Xin Chào may mắn vì có báo chí lên tiếng và dư luận bảo vệ. Vẫn còn những người dân bị oan sai như vậy nhưng chưa được bênh vực. Người dân không mất niềm tin vào Đảng và chính quyền, nhưng mất niềm tin vì một bộ phận cán bộ hư hỏng, không tu dưỡng đạo đức và chuyên môn, quen thói lạm quyền, ức hiếp dân. Cách làm quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm trong việc xử lý vụ sai phạm này là một bài học nên được thực thi, duy trì, nhân rộng, để lấy lại niềm tin của người dân vào Đảng và chế độ”.

Đã có một hiệu ứng xã hội từ vụ việc xử lý nghiêm túc, nhanh chóng và hợp lòng dân này. Người dân phấn khởi khi thấy sự thể hiện tinh thần tôn trọng người dân, bảo vệ công lý, không dung túng cho việc nhũng nhiễu, không để người dân bị oan sai. Nhà giáo hưu trí Mỹ Lệ ở quận Bình Thạnh - mail đến Báo SGGP lời bình luận: “Đó là lời răn cho những cán bộ thiếu tu dưỡng, xa dân, lạm quyền…”

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục