Bảng quảng cáo phải đúng quy cách

Luật Quảng cáo năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định về nội dung, quy cách, điều kiện đặt bảng quảng cáo (BQC). Theo đó, BQC phải có nội dung quảng cáo trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất - kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Việc đặt BQC phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được băng ngang qua đường giao thông; phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trước khi đặt BQC, người thực hiện BQC phải làm hồ sơ thông báo đến Sở Văn hóa - Thể thao nơi đặt BQC. Hồ sơ thông báo đặt BQC phải được nộp trước khi đặt BQC 15 ngày. Đối với những BQC có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn, hoặc BQC đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m2 trở lên, thì người đặt BQC phải xin giấy phép xây dựng cho công trình quảng cáo trước khi làm hồ sơ thông báo quảng cáo. Trong trường hợp này, giấy phép xây dựng là hồ sơ bắt buộc phải có khi nộp hồ sơ. Để được cấp giấy phép xây dựng, BQC phải đáp ứng những yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng. Tùy thuộc vào vị trí đặt BQC và việc BQC được đặt độc lập hay gắn vào công trình có sẵn, mà có những quy chuẩn kỹ thuật xây dựng riêng.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, những vi phạm về việc đặt BQC như không thông báo quảng cáo, không có giấy phép xây dựng đối với những BQC phải xin phép xây dựng, BQC không đúng như nội dung đã thông báo... đều có mức phạt tiền tương ứng và biện pháp xử phạt bổ sung. Tuy nhiên, công tác hậu kiểm, thanh tra của cơ quan nhà nước chưa thực sự sát sao, nên vẫn chưa xử lý triệt để và hiệu quả những trường hợp vi phạm về việc đặt BQC như trên.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục