Khổ vì tiếng ồn karaoke

Phải nói ngay rằng karaoke là phương tiện giải trí lành mạnh tại các gia đình. Tuy nhiên, khi không có phòng cách âm tốt mà nhiều người vẫn hát hò bất kể ngày đêm, gây ồn ào thì cả khu dân cư phải khốn khổ, nhức đầu quá sức chịu đựng, như bị tra tấn.
Khổ vì tiếng ồn karaoke

Phải nói ngay rằng karaoke là phương tiện giải trí lành mạnh tại các gia đình. Tuy nhiên, khi không có phòng cách âm tốt mà nhiều người vẫn hát hò bất kể ngày đêm, gây ồn ào thì cả khu dân cư phải khốn khổ, nhức đầu quá sức chịu đựng, như bị tra tấn.

Hiện nay không tốn nhiều tiền, người dân vẫn sắm được một dàn âm thanh phục vụ cho nhu cầu ca hát. Thậm chí chỉ cần vài trăm ngàn đồng cũng có ngay một micro không dây có tích hợp bluetooth và loa để hát karaoke. Nhiều người rảnh rỗi thường xuyên tụ tập ca hát. Dân nhậu cũng thích thi thố ca hát khi đã uống nhiều rượu bia. Chẳng những hát trong nhà, nhiều nhóm còn kéo nhau ra vỉa hè hát cho xôm tụ. Chiều chưa tắt nắng, trên vỉa hè đường Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Văn Kiệt… (TPHCM) đã xuất hiện hàng chục nhóm thanh niên tổ chức ăn nhậu, ca hát. Bà M.T. (ở đường Đất Thánh, phường 6, quận Tân Bình) phàn nàn: “Lúc trước nhà tôi gần quán bia số 97, lâu lâu chủ quán hứng chí kéo cái loa thùng âm thanh rất lớn cho thực khách hát hò thâu đêm. Bây giờ quán bia không còn nữa, gia đình tôi rất mừng, nhưng thay vào đó là quán cà phê cũng hay tổ chức hát hò, mở nhạc rất to. Có hôm hát đến 22 giờ. Tôi đeo tai nghe vẫn không chịu nổi tiếng ồn. Khổ lắm, lúc thường hát đã dở, khi ngà ngà say hát càng khủng khiếp. Chịu không nổi, tôi điện thoại cho công an phường thì chú trực ban cho biết, theo quy định mới, khiếu nại về tiếng ồn không thuộc trách nhiệm giải quyết của công an nữa và hướng dẫn tôi gọi đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT). Chỉ với trường hợp gây ồn mất trật tự sau 22 giờ thì công an phường mới giải quyết.

Thanh tra Sở TN-MT TPHCM cho biết cơ quan này đã công bố số đường dây nóng 08.38293653 để tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh của người dân về tiếng ồn. Thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận và chuyển nhiều phản ánh của người dân về phòng TN-MT các quận - huyện để kiểm tra. Ngoài đường dây nóng của Sở TN-MT TPHCM, người dân cũng có thể phản ánh vụ việc đến UBND phường, xã, thị trấn hoặc phòng TN-MT. Khi phản ánh cần nêu rõ cụ thể tên, địa chỉ và thời gian gây ồn… Điều 17 Nghị định 155 (vừa có hiệu lực từ ngày 1-2-2017) có thêm quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2dBA; mức phạt tiền 1 triệu - 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2dBA đến trên 40 dBA. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các phường, xã vẫn chưa được trang bị máy đo tiếng ồn. Luật quy định rõ ràng, nhưng công cụ để có cơ sở pháp lý xử phạt thì chưa có. Cần sớm trang bị máy đo tiếng ồn cho phòng TN-MT quận  và UBND các phường để khắc phục tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở khu dân cư.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục