Nối nhịp tin yêu

Nối nhịp tin yêu

Với phương châm “Làm những gì có lợi nhất cho người nghèo”, Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Chợ Rẫy đã trở thành điểm tựa cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, là nhịp cầu nối giữa các nhà hảo tâm, mạnh thường quân với bệnh nhân nghèo.

Nhớ lại những ngày đầu, đảng viên Lê Minh Hiển, Trưởng phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy, kể: Từ năm 2008, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập Tổ Y xã hội trực thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp. Sau đó, Đơn vị Y xã hội chính thức được thành lập với nhiệm vụ lập kế hoạch giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nối kết giữa bệnh nhân nghèo và các nhà hảo tâm, tư vấn cho thân nhân bệnh nhân hiểu tầm quan trọng của bảo hiểm y tế, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người nghèo. Tháng 9-2015, Đơn vị Y xã hội được kiện toàn thành Phòng CTXH, thành lập thêm Tổ hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh với nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, tư vấn về dịch vụ khám chữa bệnh, tìm thông tin bệnh nhân, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh… cho người bệnh.

Trưởng phòng CTXH Lê Minh Hiển (thứ hai từ trái qua) tặng quà tết Chi hội Từ thiện Bảo Hòa - đơn vị đã đồng hành cùng bệnh viện nấu suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Trường hợp cô bé Sơn Thị Hồng Thu (4 tuổi) người Khmer bị sứt môi và tim bẩm sinh (tứ chứng fallot) là ca mà anh Minh Hiển ấn tượng nhất. Anh kể: Gia đình đã nhiều lần đưa bé đi khám ở các bệnh viện, được bác sĩ đề nghị mổ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, khi biết chi phí ca phẫu thuật lên đến 30 triệu đồng, chị Kim Thị Giang (mẹ bé Hồng Thu) đành bế con về nhà vì “cơm còn không có để ăn, lấy đâu ra số tiền khủng khiếp đó để mổ”. Trong lần khám sàng lọc tim tại Trà Vinh, Phòng CTXH và các bác sĩ Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim của Bệnh viện Chợ Rẫy biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Nhờ sự hỗ trợ của một nhà hảo tâm, bé Hồng Thu được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật. Ca mổ tim thành công mỹ mãn, bệnh nhi không còn ốm yếu, xanh xao nữa mà trở nên tươi tỉnh, vui vẻ chờ ngày phẫu thuật.

Một hoàn cảnh thương tâm khác: Em Phan Tiến Quân (21 tuổi, quê Bình Định), sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Công nghệ Kỹ thuật Thủ Đức, bị tai nạn gãy xương đùi, xương bánh chè, xương quai phải, vỡ xương hàm 2 bên, gãy xương thành ngoài hốc mắt và bị chấn thương vùng đầu. “Hoàn cảnh Quân nghèo khó, gia đình trên bờ vực khánh kiệt, không thể lo viện phí cho con. Mẹ Quân tìm đến Phòng CTXH và đã được chúng tôi tìm hiểu, sau đó đề xuất ban giám đốc hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Nay em đã đi học trở lại, chúng tôi rất lấy làm vui về điều đó”, đảng viên Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên viên Phòng CTXH, nhớ lại.

 

 PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Truyền máu khu vực Chợ Rẫy, cho biết: “Trong những ngày tết, chúng tôi vẫn túc trực, tận tâm tận sức chăm lo người nghèo. Chúng tôi đã dự trữ 4.000 đơn vị máu cho dịp tết - lúc người dân an vui cũng là lúc bệnh viện bận rộn nhất. Mang yêu thương, chia sẻ giúp cho những con người khốn khó vượt qua bệnh tật chính là điều mà mọi cán bộ, đảng viên ngành y cần phát huy để nhận lại cho mình niềm hạnh phúc giản đơn: cứu người!”.

 

Trường hợp của chị Phan Thị Phượng khiến mọi người không khỏi rơi nước mắt. Chị Phượng đang mang thai ở tháng thứ 7 thì phát hiện bị xuất huyết giảm tiểu cầu. Dù được bác sĩ khuyên nên bỏ thai để giữ mạng sống nhưng chị nhất quyết cùng sống, cùng chết với con. Hiểu được tấm lòng của người mẹ, các bác sĩ đã cố hết sức để kéo dài thai kỳ cho bé thêm cứng cáp trước khi bắt đầu cuộc sống mới. Đến tháng thứ 8 của thai kỳ, đứa bé buộc phải chào đời vì tình trạng sức khỏe chị Phượng quá yếu. Để bước vào cuộc mổ cắt lách, ngoài những chi phí cho ca mổ, chị Phượng cần phải truyền ít nhất 6 khối tiểu cầu (mỗi khối gần 2 triệu đồng) trong khi phẫu thuật, khoảng 20 khối tiểu cầu trong quá trình hậu phẫu và nhiều loại thuốc điều trị khác. Số tiền vượt quá khả năng của gia đình, người mẹ có nguy cơ phải ra đi vì không đủ tiền điều trị. Chứng kiến cảnh người chồng là anh Thái Huy Tam nước mắt giàn giụa tìm đến Phòng CTXH cầu cứu, tất cả nhân viên bệnh viện đều không khỏi xúc động. Và rồi, như là trách nhiệm, các đảng viên Phòng CTXH đã làm cầu nối để các nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh đáng thương của chị Phượng. Nhờ đó mà cuối cùng gia đình chị Phượng đã được mẹ tròn con vuông, đứa con nhỏ được trở về trong vòng tay ấm áp của mẹ.

Trong 7 năm hoạt động, với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Phòng CTXH đã giúp đỡ 3.956 lượt người bệnh với tổng số tiền 44,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Phòng CTXH còn phối hợp chặt chẽ với các chi hội Bảo Hòa, Nhơn Hòa, họ đạo Chợ Lớn và quán cơm Hạnh Dung để hỗ trợ 4.500 suất ăn miễn phí/ngày cho thân nhân bệnh nhân. Hoạt động phát cơm từ thiện này kéo dài từ 5 đến 17 giờ mỗi ngày, liên tục trong 365 ngày, từ nhiều năm qua. Những bữa cơm tuy đạm bạc nhưng làm ấm lòng người nuôi bệnh.

DƯƠNG MINH ANH

Tin cùng chuyên mục