Những trường hợp nào được miễn, hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự

Ngày 5-10-2006, toàn TPHCM sẽ tổ chức giao quân đợt 2 gồm các quận, huyện: 1, 8, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Hóc Môn. Theo yêu cầu của bạn đọc, chúng tôi đã trao đổi về vấn đề này với Thượng tá TRẦN VĂN TỨ, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TPHCM.

Ngày 5-10-2006, toàn TPHCM sẽ tổ chức giao quân đợt 2 gồm các quận, huyện: 1, 8, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Hóc Môn. Theo yêu cầu của bạn đọc, chúng tôi đã trao đổi về vấn đề này với Thượng tá TRẦN VĂN TỨ, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TPHCM.

- PV: Đợt giao quân năm nay, thanh niên từ 18 đến 25 tuổi sẽ lên đường thi hành NVQS. Xin ông cho biết cách tính tuổi như thế nào, tròn hay đủ 18 đến 25 tuổi?

- Thượng tá Trần Văn Tứ: Năm 2006 là năm đầu tiên thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) đã được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 14-6-2005 và Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam công bố ngày 24-6-2005. Điều 12 chương II Luật NVQS về việc phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan và binh sĩ nêu rõ: “Công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi”.

- Những trường hợp tạm trú dài hạn (KT3) có phải thi hành NVQS, thưa ông?

- Theo Điều 12 Luật NVQS về việc nơi cư trú của công dân, Thông tư Liên tịch 76/2006/TTLT-BQP-BCA ngày 3-5-2006 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về việc hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội và hướng dẫn 886/HD-TL ngày 28-11-2005 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc hướng dẫn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2006 quy định: “Nghiêm cấm không được gọi nhập ngũ lẻ, không gọi người ở địa phương khác (không có hộ khẩu thường trú tại địa phương mình) để nhập ngũ”. Như vậy, những trường hợp tạm trú dài hạn (KT3) không được gọi thi hành NVQS.

- Cận thị bao nhiêu độ thì được hoãn, miễn thi hành NVQS?

- Thông tư Liên bộ 13/TT-LB ngày 13-10-1992 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe, kiểm tra sức khỏe, tiêu chuẩn sức khỏe và giám định sức khỏe để thực hiện Luật NVQS nêu rõ, về sức khỏe được phân làm 6 loại (từ loại 1 đến loại 6).

Những công dân có sức khỏe từ loại 1 đến loại 3, riêng loại 4 về răng có sức nhai 74% thì đủ điều kiện thi hành NVQS. Trường hợp cận thị mắt, chỉ gọi nhập ngũ những công dân cận thị từ 1 đến 3 điốp (loại 1 đến loại 3). Nếu làm công tác khoa học, giáo dục từ 4 điốp trở lên có thể gọi nhập ngũ khi có yêu cầu đặc biệt.

- Thưa ông, vì sao khám sức khỏe mà phải phát lệnh gọi? Có mấy đợt gọi khám sức khỏe?

- Sau khi tổ chức xét duyệt 2 cấp (quận-huyện; phường-xã-thị trấn) và được chủ tịch UBND quận, huyện ra quyết định chuẩn y việc điều khám sức khỏe cho những công dân trong diện gọi nhập ngũ; Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện ra quyết định điều động khám sức khỏe đến từng công dân.

Việc khám sức khỏe cho từng công dân trong diện được gọi nhập ngũ do Hội đồng khám sức khỏe quận, huyện phụ trách. Năm 2006, TPHCM tuyển quân 2 đợt/năm; quận-huyện tuyển quân một đợt/năm, vì vậy công dân chỉ được gọi khám sức khỏe có một lần trong năm.

- Là con một trong gia đình, nếu cha mẹ bị bệnh tật có được hoãn thi hành NVQS?

- Điểm B điều 29 Luật NVQS về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình quy định: “Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động”. Như vậy công dân nào có hoàn cảnh gia đình khó khăn nêu trên thì được hoãn thi hành NVQS trong thời bình.

QUỲNH HƯƠNG thực hiện
 

Tin cùng chuyên mục