Phát triển bền vững để hướng đến mục tiêu vì một tương lai tốt đẹp hơn

Ngày 22/9 vừa qua tại Hà Nội, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - VBCSD, trực thuộc VCCI đã tổ chức hội nghị “Phát triển bền vững - xu thế tất yếu và sự cần thiết đối với doanh nghiệp” với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đến với hội nghị, đại diện Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (HVBL) đã trình bày tham luận gồm 6 lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững (PTBV) của doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.
Phát triển bền vững để hướng đến mục tiêu vì một tương lai tốt đẹp hơn

Ngày 22/9 vừa qua tại Hà Nội, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - VBCSD, trực thuộc VCCI đã tổ chức hội nghị “Phát triển bền vững - xu thế tất yếu và sự cần thiết đối với doanh nghiệp” với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đến với hội nghị, đại diện Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (HVBL) đã trình bày tham luận gồm 6 lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững (PTBV) của doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Nỗ lực đồng hành cùng mục tiêu PTBV của thế giới

Trong năm 2015, Liên hợp quốc đã chính thức thông qua 17 mục tiêu toàn cầu về PTBV đến năm 2030. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã sớm ban hành định hướng chiến lược PTBV với mục tiêu tổng quát là đạt được sự đầy đủ về vật chất, sự giàu có về tinh thần và văn hóa, sự bình đẳng của các công dân và sự đồng thuận của xã hội, sự hài hòa giữa con người và tự nhiên; phát triển phải kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa được ba mặt là phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.

Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện và tập hợp cộng đồng doanh nghiệp, từ nhiều năm nay, công tác định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp PTBV luôn là một trong những nhiệm vụ được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đặt làm trọng tâm. Năm 2010, được sự đồng ý của Chính phủ, VCCI đã cùng một số doanh nghiệp tiên phong thành lập Hội đồng doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD). Đến nay, VBCSD đã có những chương trình hành động thiết thực để thúc đẩy sự tham gia, phát huy vai trò tích cực của lực lượng doanh nghiệp trong công cuộc thực hiện PTBV của đất nước.

Ông Leo Evers, Tổng Giám đốc điều hành HVBL đang trình bày tại hội nghị

Những hoạt động thiết thực từ một doanh nghiệp

Hòa trong xu thế phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp thế giới, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (HVBL) đã xây dựng chiến lược phát triển với mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Dựa trên 17 mục tiêu của LHQ và định hướng chiến lược PTBV của quốc gia, HVBL đã đưa ra chương trình hành động cụ thể và thiết thực. Sau thời gian thực hiện, chiến lược này được đánh giá đã mang lại những tác động tích cực không chỉ cho chính doanh nghiệp mà còn cho cộng đồng và môi trường Việt Nam.

Tham dự hội nghị “Phát triển bền vững - xu thế tất yếu và sự cần thiết đối với doanh nghiệp”, đại diện HVBL đã trình bày báo cáo tham luận nhằm chia sẻ những kết quả đạt được trong năm 2015 những mục tiêu và cam kết lâu dài của HVBL trong việc phát triển bền vững, góp phần mang lại những tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường. Báo cáo tập trung vào sáu lĩnh vực trọng tâm: tuyên truyền uống có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu khí thải CO2, hỗ trợ cộng đồng, nguồn cung ứng bền vững, sức khỏe và an toàn.

Về tuyên truyền uống có trách nhiệm, HVBL đã phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và Ban an toàn giao thông ở các tỉnh thành thực hiện chương trình tuyên truyền “Đã uống rượu bia, thì không lái xe” từ năm 2008. Doanh nghiệp đã hợp tác với 2 đối tác trong nước là Ban an toàn giao thông của tỉnh/thành phố và trường đại học để cùng tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng thức uống có cồn. Trong năm 2015, thương hiệu Heineken của HVBL đã đầu tư 6,2% tổng ngân sách truyền thông cho các chiến dịch uống có trách nhiệm của nhãn hiệu. Ngày hội Uống có trách nhiệm đã thu hút 1.600 sinh viên tham gia. Cũng trong năm qua, HVBL đã áp dụng bộ quy tắc về tiếp thị có trách nhiệm mới của Heineken toàn cầu, với 8 nguyên tắc cụ thể bắt buộc phải tuân thủ để đảm bảo luôn thực hiện các nội dung tiếp thị có trách nhiệm.

Nhằm chung tay bảo vệ nguồn nước, HVBL đã chú trọng đầu tư những công nghệ sản xuất tiết kiệm nước và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến hiện đại. Trong năm 2015, doanh nghiệp đã tiếp tục giảm thêm 3% lượng nước tiêu thụ trong sản xuất. Đặc biệt, nhà máy tại Đà Nẵng của HVBL nằm trong Top 5 các nhà máy bia có hiệu suất sử dụng nước tốt nhất của Tập đoàn HEINEKEN toàn cầu. Tổng lượng nước tiết kiệm được trong năm 2015 từ các nhà máy bia của HVBL là 60.000m³.

HVBL đã liên tục giảm lượng khí thải CO2 trực tiếp trong quá trình sản xuất.  Riêng năm 2015, với việc gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomas) và sinh học (biogas), doanh nghiệp đã giảm được 34% lượng khí thải CO2 trong sản xuất so với năm 2014, xuống còn 5,0kg-eqCO2/hl, tốt hơn mức trung bình của HEINEKEN toàn cầu. Các nhà máy của HVBL tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Tiền Giang lọt vào Top 5 các nhà máy bia có thành tích tốt nhất về hiệu suất sử dụng năng lượng trong cả Tập đoàn HEINEKEN.

HVBL xây dựng những quy tắc làm việc với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo thực hành các thông lệ đúng trong toàn chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp cũng tăng cường mở rộng nguồn cung ứng địa phương nhằm tạo thêm công ăn việc làm tại Việt Nam. 75% nguyên liệu bao bì của doanh nghiệp được thu mua từ địa phương, bao gồm chai, lon, các-tông bao bì và vỏ trấu làm nhiên liệu cho các lò hơi sinh khối, giúp các hộ nông dân và các nhà máy tăng thu nhập. Kể từ năm 2013, quy trình bộ quy tắc nhà cung cấp của HEINEKEN đã được áp dụng cho tất cả các nhà cung cấp vật liệu và dịch vụ của HVBL. Trong đó, đưa ra những hướng dẫn cụ thể và những tiêu chuẩn tối thiểu phải tuân thủ trong các lãnh vực chính trực và ứng xử kinh doanh, nhân quyền, và môi trường.

Tại HVBL, không gì quan trọng hơn là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên khi làm việc. Ngoài mục tiêu chăm lo sức khỏe, chủ trương này còn giúp nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên. Phương châm “An toàn trên hết” của doanh nghiệp không chỉ thể hiện qua hành động mà còn hướng tới thay đổi hành vi từ trong nhận thức.

Trong định hướng phát triển bền vững, HVBL xác định phải hướng đến những hoạt động đầu tư cộng đồng mang tính chiến lược, ưu tiên 2 lĩnh vực: nguồn nước và giáo dục. Theo đó, chương trình nước sạch cho cộng đồng “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” được triển khai từ năm 2012 đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trong cộng đồng. Cũng trong năm này, chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì an ninh tài nguyên nước” được ra đời với mục tiêu hỗ trợ nghiên cứu bảo tồn nguồn nước, tài trợ học bổng bậc đại học. Trong năm 2015 vừa qua, chương trình đã cấp 55 học bổng và 4 tài trợ cho những nhà khoa học trẻ và những sinh viên tiềm năng, những người sẽ góp phần bảo tồn nguồn nước sạch cho tương lai.

Bên cạnh đó, HVBL còn thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng như Mùa xuân ấm áp, Vầng trăng ước mơ và chương trình hiến máu nhân đạo thường niên, với sự tham gia nhiệt tình của các nhân viên và đối tác của HVBL. Qua thống kê, các chương trình hỗ trợ cộng đồng của HVBL trong năm 2015 đã nhận được sự tham gia của 2.405 nhân viên, với 9.620 giờ công giúp 5.711 hộ gia đình tại Việt Nam.

Ông Leo Evers, Tổng Giám đốc điều hành HVBL chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng khi thấy phát triển bền vững ngày càng nhận được sự quan tâm đúng mức trên toàn thế giới và ở Việt Nam. Trong khi tiếp tục thực hiện các lĩnh vực trọng tâm của công ty theo đúng chiến lược phát triển bền vững của HEINEKEN toàn cầu, chúng tôi đã chủ động tổ chức đối thoại với các bên liên quan trong, ngoài công ty về những vấn đề trọng yếu và đã nhận được những phản hồi tích cực. Trên hành trình lâu dài “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, để củng cố thêm quyết tâm kiên định, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ tất cả nhân viên, các bên liên quan của chúng tôi. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời tri ân đến những ai đã quan tâm đến báo cáo bền vững của doanh nghiệp. HVBL hy vọng sẽ nhận được những đóng góp hữu ích để giúp doanh nghiệp thực hiện tốt hơn lộ trình phát triển bền vững của mình”.

Nguyễn Minh

Tin cùng chuyên mục