Thành phố Hồ Chí Minh: 194.863 người ở trọ được cấp định mức nước

Giá nước trong định mức: chỉ bằng 60% giá thành phẩm
Thành phố Hồ Chí Minh: 194.863 người ở trọ được cấp định mức nước

* Triển khai công tác phối hợp vận động cấp định mức nước cho người ở trọ toàn TPHCM

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ (về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội), Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã thực hiện hàng loạt các giải pháp mang lại hiệu quả cao. Đó là: tiết kiệm chi phí sản xuất; vận động người dân sử dụng nước hiệu quả - chống thất thoát nước; tăng cường lượng nước cung cấp; rà soát, cân đối nguồn vốn đầu tư, tập trung các dự án phục vụ mục tiêu an sinh xã hội của thành phố...Trong đó việc chăm lo, cung cấp nước sạch cho đối tượng người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở được cả hệ thống chính trị đơn vị này vào cuộc...

Đoàn TNCS Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ tập huấn cho các đội hình Đoàn phường của quận Tân Phú về thủ tục hồ sơ cấp định mức nước.

Đoàn TNCS Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ tập huấn cho các đội hình Đoàn phường của quận Tân Phú về thủ tục hồ sơ cấp định mức nước.

Giá nước trong định mức: chỉ bằng 60% giá thành phẩm

Quyết định số 103/2009/QĐ-UBND của UBND TPHCM về điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn TPHCM quy định giá nước sinh hoạt trong định mức từ 1m³ đến 4m³/người/tháng như sau: năm 2010: 4.000đồng/m³; năm 2011: 4.400 đồng/m³; năm 2012: 4.800 đồng/m³ và năm 2013: 5.300 đồng/m³. Theo phân tích của Sawaco thì mức giá này chỉ bằng 60% so với giá thành sản phẩm nước sạch.

Quyết định này cũng quy định rõ: “Trường hợp người nhập cư, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (có thời hạn thuê từ 12 tháng trở lên, căn cứ vào sổ tạm trú và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của địa phương) được tính định mức theo số nhân khẩu”. Sau một thời gian áp dụng giá nước theo Quyết định này, Sawaco nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về những khó khăn xung quanh việc đăng ký định mức nước sinh hoạt cho đối tượng là sinh viên, người lao động thuê nhà để ở do không công chứng được Hợp đồng thuê nhà (do chủ nhà chưa có giấy chủ quyền nhà hợp pháp hoặc chủ nhà ngăn nhiều phòng cho nhiều người thuê nên khó khăn trong việc công chứng nhiều hợp đồng/một căn nhà,...). Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cư, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được hưởng giá nước sinh hoạt trong định mức, trong trường hợp Hợp đồng thuê nhà có trở ngại về việc công chứng, lãnh đạo Sawaco đã chỉ đạo các công ty thành viên cấp định mức nước sinh hoạt cho đối tượng người nhập cư, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở với thủ tục đơn giản hơn, chỉ cần có Hợp đồng thuê nhà (không cần công chứng) và khai báo lưu trú tại địa phương..

Trong quá trình theo dõi biến động số lượng định mức nước sinh hoạt đã cấp, Sawaco nhận thấy, nhiều chủ nhà trọ chưa tích cực trong việc đăng ký định mức nước sinh hoạt cho người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở được tiếp cận nước sạch với giá rẻ. Cụ thể, nhiều chủ nhà trọ chưa rõ ràng trong tính toán giá nước và các giá dịch vụ khác, còn sử dụng nước giếng tự khai thác hoặc đăng ký định mức nước sinh hoạt nhưng thu tiền nước với giá cao. Trước thực tế này, Sawaco đã triển khai rộng khắp việc chủ động tiếp cận khách hàng, vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước sinh hoạt và thu tiền nước với giá theo quy định cho người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở. 

Đến từng địa chỉ vận động đăng ký định mức nước cho người ở trọ

Bên cạnh việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ cấp nước tại các đơn vị thành viên, Đoàn Thanh niên Sawaco chủ động phối hợp Thành đoàn, các Quận đoàn vào cuộc triển khai sâu rộng chủ trương này. Mặt khác, các đơn vị cấp nước cũng chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm thông tin về số lượng nhà trọ, số người ở trọ trên từng địa bàn. Qua đó, các lực lượng phối hợp đã đến từng địa chỉ vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước sinh hoạt cho người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở và thực hiện cam kết tính giá nước cho người ở trọ theo quy định của thành phố. Sau khi các chủ nhà trọ đăng ký định mức nước sinh hoạt, Tổng Công ty thường xuyên kiểm tra định mức và giá nước cung cấp để tránh tình trạng khai khống định mức, hoặc cung cấp nước cho người ở trọ với giá cao.

Thời gian đầu, Sawaco thực hiện thí điểm tại 5 quận, huyện có nhiều người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở đang sử dụng nước giếng tự khai thác như: quận 4, quận 7, Nhà Bè, Tân Bình, Tân Phú. Kết quả đã có 390 khu nhà trọ, với 15.540 người được cấp định mức nước sinh hoạt theo hình thức này. Cụ thể, tại quận 7 đã giải quyết cho 296 khu nhà trọ, với số người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở được cấp định mức nước sinh hoạt lên đến 11.992 người. Tại huyện Nhà Bè đã giải quyết cho 46 khu nhà trọ với 2.059 người ở trọ được cấp định mức nước. Tại quận 4 đã giải quyết cho 25 khu nhà trọ với 455 người ở trọ được cấp định mức nước.  Riêng quận Tân Phú đã giải quyết cho 17 khu nhà trọ với 792 người ở trọ được cấp định mức nước. Tại quận Tân Bình đã giải quyết cho 6 khu nhà trọ với 242 người ở trọ được cấp định mức nước.

Tính đến cuối năm 2012, tám đơn vị cấp nước thành viên thuộc Sawaco đang cấp định mức nước sinh hoạt cho 194.863 đối tượng người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở.

Kiến nghị xử phạt chủ nhà trọ tính giá nước cho người ở trọ cao hơn quy định

Tuy nhiên, ông Trần Đình Phú, Tổng Giám đốc Sawaco khá trăn trở: Do đặc điểm sinh sống và cư trú của người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở, việc cấp định mức nước sinh hoạt cho các đối tượng này chủ yếu thông qua hình thức vận động các chủ nhà trọ, nên cần phải được thực hiện một cách liên tục, kiên trì và theo dõi chặt chẽ. Trong khi đó, hiện nay còn một số chủ nhà trọ vẫn tính giá nước cho người ở trọ cao hơn giá trong định mức được cấp, hoặc không đăng ký định mức nước sinh hoạt do sử dụng nước giếng khoan. Đối với các trường hợp này, Tổng Công ty phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể có hình thức vận động tích cực hơn như đưa ra nhắc nhở trong các buổi họp tổ dân phố nhưng khó có thể yêu cầu các chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định vì thiếu biện pháp chế tài. Để chủ trương hết sức có ý nghĩa này đi vào hiện thực, đến đúng đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, đồng thời, lãnh đạo Sawaco cho biết sẽ kiến nghị UBND TPHCM ban hành các biện pháp xử phạt hành chính đối với trường hợp chủ nhà trọ tính giá nước cho người ở trọ cao hơn giá trong định mức được cấp, hoặc chủ nhà trọ không đăng ký định mức nước sinh hoạt cho người ở trọ do sử dụng nước giếng khoan trong khu vực đã có đường ống cấp nước đáp ứng đủ yêu cầu về lưu lượng và chất lượng nước đạt tiêu chuẩn sinh hoạt.

Để việc chăm lo cung cấp nước sạch cho đối tượng người người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở triển khai rộng khắp, Tổng Công ty tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng này dễ dàng thực hiện đăng ký định mức nước sinh hoạt, cụ thể: Tăng cường công tác chỉ đạo đối với các đơn vị thông qua nhiều cuộc họp với lãnh đạo nhiều đơn vị yêu cầu triển khai việc cung cấp định mức nước cho các đối tượng người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở. Về phía các đơn vị cấp nước, tiếp tục thực hiện công tác cấp định mức nước cho các đối tượng người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở bằng nhiều biện pháp phù hợp theo đặc thù đơn vị; một số đơn vị đã triển khai trước đây tiếp tục thực hiện tốt công tác này như Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè và công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An đã phối hợp với địa phương đến từng khu nhà trọ vận động và hướng dẫn hồ sơ cấp định mức nước.

Nhằm thực hiện hiệu quả việc cấp định mức nước sinh hoạt cho các đối tượng người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở, Sawaco dự kiến phối hợp với các đoàn thể thành phố, cụ thể: Thành đoàn TPHCM, Hội liên hiệp Phụ nữ triển khai thực hiện công tác trên toàn địa bàn thành phố.

Đinh – Gia – Anh

Tin cùng chuyên mục